fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

“จุรินทร์” ย้ำจุดยืน เห็นชอบร่าง รธน. ที่ผ่านการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ มั่นใจไม่ผิดข้อบังคับและเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ย้ำจะผ่านหรือไม่ ต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ ก่อนส่งให้รัฐสภาพิจารณาว่า พรรคพร้อมที่จะให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ตราบใดที่ยังเป็นไปตามหลักการที่พรรคเสนอไว้แต่แรก รวมทั้งลงมติให้ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 3 เนื่องจากเป็นหนึ่งในจุดยืนสำคัญของพรรคที่ได้ประกาศไว้ตั้งแต่ต้นว่าอยากเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น เพราะอย่างน้อยเป็นการให้สิทธิเสรีภาพประชาชนในการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้ ส.ส. ไปตั้งรัฐบาลมาบริหารราชการแผ่นดิน

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลเรื่องการแก้ไขจะไม่ถูกต้องนั้น นายจุรินทร์ มั่นใจว่า การแก้ไขในชั้นกรรมาธิการฯ เป็นไปตามหลักการถูกต้อง ทั้งรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของฝ่ายกฎหมายรัฐสภา รวมทั้งคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่สามารถดำเนินการได้อีกทั้งเป็นไปตามหลักการถูกต้อง ทั้งรัฐธรรมนูญและข้อบังคับทุกประการ สามารถดำเนินการได้ ซึ่งฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา และกฤษฎีกาก็มีความเห็นสอดคล้องกัน ดังนั้น จึงอยากให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม มากกว่าประโยชน์ส่วนพรรค และมากกว่าประโยชน์ส่วนตน

สำหรับแถลงการณ์พรรคภูมิใจไทย ที่ย้ำจุดยืนไม่ร่วมสังฆกรรมการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ส่วนตัวคงไม่ไปกะเกณฑ์พรรคการเมืองอื่นได้ แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะผ่านความเห็นชอบได้ต้องทุกฝ่ายจะต้องเห็นพ้องร่วมกัน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube