fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

สธ.เร่งฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุลดอาการรุนแรงและเสียชีวิต รอชัดฉีดเข็ม 3 ให้ปชช. ยังไม่แนะนำบูสต์เข็ม 4 แจงผู้รับวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 4 เป็นบุคลากรการแพทย์ไปตปท.

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวย้ำว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม ช่วยลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิตได้โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งกระทรวง สธ.ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุในพื้นที่ควบคุมสูงสุด 13 จังหวัดให้ได้ภายในเดือนนี้ และจะขยายไปยังจังหวัดอื่นๆให้ครอบคลุมโดยเร็วที่สุด ส่วนการให้วัคซีนบูทเตอร์เข็มที่ 3 เริ่มจากบุคคลากรด่านหน้าเพราะเสี่ยงมากสุดในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนประชาชนทั่วไปที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม และต้องการบูทเข็ม 3 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญคาดว่าในสัปดาห์จะมีข้อเสนอแนะมาว่าจะให้กลุ่มนี้ฉีดได้วันไหนอย่างไร เนื่องจากข้อมูลวิชาการพบว่าเมื่อฉีดวัคซีนไปได้ระยะหนึ่งภูมิก็จะลดลงควรได้รับวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งเป็นวัคซีนต่างชนิดกัน ส่วนการฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ยังไม่แนะนำให้ฉีดการฉีดวัคซีนกระตุ้น ยังเป็นเข็มที่ 3 อยู่

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีที่มีการโพสต์ในโซเชียลว่า มีผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ฉีดเป็นเข็มที่ 4 นั้น จากการตรวจสอบข้อมูลในระบบบริหารจัดการวัคซีน COVID-19 ของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า กรณีนี้เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังจะเดินทางไปปฏิบัติงานที่ประเทศแคนาดา ซึ่งมีระเบียบว่าจะต้องได้รับวัคซีนที่ประเทศแคนาดากำหนดจึงสามารถเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน ได้แก่ แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และโควิดชิลด์ ร่วมกับแสดงผลตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศเป็นลบ กรณีนี้จึงอยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ภายหลังได้วัคซีนแอสตราเซนเนกา

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube