fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

“เกียรติ ส.ส.ปชป.” อภิปรายขอปรับลดงบฯ 5 % ห่วงจะไม่สามารถจัดเก็บรายได้เป็นไปตามเป้า

นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2 โดยขอปรับลดงบร้อยละ 5 เนื่องจากกังวลจะไม่สามารถจัดเก็บรายได้เป็นไปตามเป้าจากที่ประเมินไว้ว่า รายได้จะมาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 2.5-3.5 แต่ทุกหน่วยงานด้านเศรษฐกิจ ก็คาดว่าจีดีพีจะโตที่ร้อยละ 1 หรืออาจจะติดลบ 1.5 และหากรายได้ไม่เป็นไปตามคาดหวังตามร่าง พรบ.งบวางไว้ ก็จะส่งผลต่อหนี้สาธารณะ และกำลังใช้เงินกู้ต่างๆ ซึ่งเงินกู้เหล่านั้น เมื่อรวมในภาพรวมประเทศ จะทำให้หนี้สาธารณะเกินกรอบหรือไม่
เนื่องจากการจัดเก็บรายได้จากการจัดเก็บภาษีลดลง และหากในภาวะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ร้อยละที่ 2 หรือติดลบ 1.5 รัฐบาลต้องกู้เงินเพิ่มอีกเกือบ 1 ล้านล้านบาท หากรวมกับ พรก.กู้เงิน 5 แสนล้าน ต้องกู้เงิน1.48 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับหนี้สาธารณะเดือนมีนาคมจะทำให้หนี้สาธารณะทั้งหมด เพิ่มเป็นร้อยละ 63.4 ในกรณีที่เศรษฐกิจเติบโตเป็น 0 หรือหากโตร้อยละ 2 หนี้สาธารณะก็ยังเกินที่ ร้อยละ 62.19 ทั้งที่กรอบอยู่ที่ร้อยละ 60 จึงอยากจะถามรัฐบาลมีแนวทางดำเนินการกับหนี้สาธารณะ หรือแหล่งจัดเก็บรายได้ เพราะหนี้ที่กู้ก็จะเป็นภาระต่อไป ถ้าผ่านงบประมาณในวงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ที่เป็นรายจ่าย ยังอยู่ในสถานะ จะบริหารจัดการได้โดยไม่กระทบกับประเทศไทยทั้งระบบ

นอกจากนี้หนี้นอกเหนือ หนี้สาธารณะ 9 แสนกว่าล้าน หรือร้อยละ 29.64 ของงบประมาณ ซึ่งไม่ควรเกินร้อยละ 30 ทั้งนี้กังวลว่าโครงการประกันรายได้และการจำนำผลผลิตทางการเกษตร บางส่วนอาจกลายเป็นหนี้สาธารณะ กลายเป็นภาระงบประมาณ จึงอยากทราบว่าจะจัดการอย่างไรกับหนี้นอกเหนือหนี้สาธารณะ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube