fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 08.00 น.

“เฉลิมชัย” เร่งแก้ผลกระทบกระจายสินค้าเกษตร-ส่งออกช่วงล็อกดาวน์ นัดถกฟรุ๊ตบอร์ดวันนี้ วางแนวทางระยะยาว เน้นออนไลน์ ผ่านไปรษณีย์ โมเดิร์นเทรด

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า หลังเกิดปัญหาขนส่งผลไม้ช่วงโควิด ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะนี้ไปรษณีย์ไทย สามารถเปิดขนส่งได้แล้ว ทำให้ราคามังคุดเริ่มดีขึ้น ทั้งนี้ จากปัญหาการขนส่งที่ค่อนข้างลำบากในการกระจายสินค้าไปที่ตลาดกลาง จึงได้สั่งให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทุกจังหวัด ลงมาช่วยกระจายสินค้า พร้อมวางโมเดลให้ผลไม้ชนิดอื่นด้วย หากพบปัญหาในอนาคต ขณะเดียวกัน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือภาครัฐให้ช่วยรับซื้อผลไม้ เพื่อให้ปริมาณลดลงและกระจายสินค้าไปได้ทั่วประเทศ โดยย้ำว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินหน้าแก้ปัญหาต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ เวลา 14.00 น. ได้นัดประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board) เป็นวาระพิเศษ เพื่อทบทวนปัญหาและวางแนวทางแก้ไขในอนาคต

สำหรับการส่งออกผลไม้ในช่วงโควิด โดยเฉพาะด้านโลจิสติกส์ที่ส่งเงาะ มังคุด ก็จะใช้วิธีการกระจายสินค้า โดยใช้ไปรษณีย์ เคอร์รี่ บริษัทเอกชนพร้อมกับประสานล้งต่างๆ ซึ่งขณะนี้ปัญหาของล้ง คือ ตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่งไปต่างประเทศแล้วย้อนกลับมาล่าช้า เพราะทางจีน ค่อนข้างตรวจเข้มข้นมาก ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์เวลาย้อนกลับมาต้องใช้ระยะเวลานาน ซึ่งก็ได้ดำเนินการแก้ไขด้วยการประสานงานไปยังการท่าเรือ ด่านต่างๆทูตพาณิชย์ และทูตเกษตร ให้เร่งระบายแล้วนำตู้กลับมา

ขณะที่การส่งออกผลไม้ภายในประเทศ นายเฉลิมชัย ได้ประสานโมเดิร์นเทรด ภาคเอกชนวางกระจายสินค้า เพื่อทำให้ปริมาณลดลง ราคาจะเริ่มดีขึ้น จึงขอฝากชาวสวนว่า ถ้าสินค้ามีคุณภาพก็จะขายได้ราคา จึงขอให้ช่วยดูแลผลผลิตให้มีคุณภาพปลอดภัยอยู่เสมอ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube