fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 12.00 น.

Featured Image
ชุดปฏิบัติการโควิดมูลนิธิร่วมกตัญญู ระบุ เก็บศพคนตายโควิด ไม่ต่ำกว่า 15 ต่อ/วัน ส่งต่อผู้ป่วย มากกว่า 50 ราย

นายอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ หัวหน้ารถกู้ภัย และรองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยเบื้องหลังการทำงานในโควิด-19 เปิดเผยถึงการปฏิบัติงานของชุดปฏิบัติการโควิด 19 ของมูลนิธิร่วมกตัญญู ว่า การทำงานของทีมอาสา จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ เข้าไปทำการเก็บศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 หลังได้รับการประสานยืนยันจากเจ้าหน้าที่ ว่าผู้ป่วยเสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด ก็จะเข้าไปดำเนินการเก็บศพ ซึ่งในแต่ละวัน เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูรับดำเนินการวันละประมาณ 15 ศพ เพื่อทำการแพ็คศพ ให้ญาตินำไปฌาปนกิจ

นอกจากนี้ ยังมีทีมปฏิบัติการ รับส่งผู้ป่วยโควิด ที่ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร จะใช้รหัสว่า โค้ด C สำหรับผู้ป่วยยืนยันว่าติดโควิด โดยเจ้าหน้าที่รับดำเนินการวันละไม่ต่ำกว่า 50 คน ซึ่งการนำส่งผู้ป่วยโควิด เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร จะรับดำเนินการส่งต่อให้ได้ แต่ต้องมีการประสานโรงพยาบาลปลายทาง หรือ รพ.สนาม ให้เจ้าหน้าที่นำส่ง โดยจะใช้รถกู้ภัยขนาดเล็ก เพราะผู้ป่วยมีจำนวนไม่มาก แต่หากเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ติดเชื้อประมาณ 20-30 คน ที่ทางหน่วยงานประสาน รพ.ในเครือประกันสังคม ไว้แล้ว ทางมูลนิธิร่วมกตัญญู ก็จะนำรถขนาดใหญ่ ออกไปรับผู้ป่วยเพื่อนำส่งต่อไปยัง โรงพยาบาล

หัวหน้ารถกู้ภัยฯ มูลนิธิร่วมกตัญญู ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาที่พบเจอในขณะนี้ คือ เมื่อรับแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิตในบ้านพักจากการติดเชื้อโควิด แต่คนในบ้าน ก็ติดเชื้อหมดทุกคน จึงไม่มีใคร ไปทำเอกสารแจ้งตาย กับทางสำนักงานเขต ได้ บางราย เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ก็ ดำเนินการแทนให้ ได้บ้างไม่ได้บ้าง เพราะ บางเขต ยังต้องให้ญาติ มาดำเนินการเอง

อย่างไรก็ตาม การช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด การส่งต่อผู้ป่วย รวมถึงการเก็บศพผู้เสียชีวิตจากโควิด ทางมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ การระบาดในรอบแรก เพราะผู้บริหารของมูลนิธิร่วมกตัญญู เล็งเห็นว่า การแพร่ระบาดของเชื้อ ยังไม่น่าจะหมดไปโดยเร็ว จึง สั่งให้มีการเตรียมพร้อม ทั้งเจ้าหน้าที่ ทีมงาน และอุปกรณ์ ในการป้องกัน และ การช่วยเหลือผู้ป่วย จึงเป้นที่มาของทีมปฏิบัติการโควิด ของการส่งต่อผู้ป่วย และ ชุดเก็บศพผู้ป่วยโควิด ล่าสุด มีการจัดตั้ง ทีมส่งต่อลมหายใจ มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่นำโดย พี่ไทด์ เอกพัน บรรลือฤทธิ์ ในการนำถังออกซิเจน ไปมอบให้กับ ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ออกซิเจน แต่เป็นเพียงช่วงเริ่มดำเนินการ ศักยภาพในการจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ ก็ยังไม่เต็มที่มากนัก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube