fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

นายกฯ สั่งการเซ็ตระบบ Home isolation ให้สมบูรณ์ พร้อมเร่งเพิ่มศูนย์พักคอยพื้นที่ กทม.อย่างน้อยเขตละ 1 แห่ง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือสมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์ศบค.กล่าวถึง การแก้ไขปัญหาผู้ป่วยโควิด ตกค้าง หรือผู้ป่วยรอเตียงนาน ทำให้ผู้ป่วยนั้นมีอาการหนักขึ้น ว่า นายกรัฐมนตรีห่วงใยในประเด็นดังกล่าวจึง ได้สอบถามว่ามีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร โดยในขั้นต้น ได้เร่งการคัดกรองหาผู้ติดเชื้อให้เป็นระบบ ซึ่งระบบแรก ที่จะนำผู้ป่วยเข้าไปคือระบบ Home isolation หรือการแยกกักที่บ้าน โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เซ็ตระบบให้สมบูรณ์โดยเร็วแต่หากขณะนี้ยังไม่สมบูรณ์ให้มีการจัดตั้ง ศูนย์พักคอยรอการส่งต่อ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มี 50 เขต แต่ดำเนินการไปได้เพียง 20 เขต
จึงต้องเร่งรัดให้ทุกเขตมีศูนย์พักคอยอย่างน้อยเขตละ 1 แห่ง

ส่วนกรณีที่ไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้หรือติดต่อได้ยากนั้น ในอนาคตหากมีศูนย์พักคอยอยู่ที่เขตแล้ว ประชาชนก็สามารถติดต่อที่เขตได้ยอมรับว่าการแก้ปัญหาในลักษณะนี้อาจไม่เกิดทันที แต่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครรับปากว่า อย่างน้อยในสิ้นเดือนนี้ทุกเขตจะต้องมีศูนย์พักคอยอย่างน้อย 1 แห่ง

นอกจากนี้พล.อ.ณัฐพล ระบุถึง ความเป็นไปได้ ที่จะรวมสายด่วนเป็นหมายเลขเดียวแต่เพิ่มหลายคู่สาย ว่า ขอความเห็นใจซึ่งข้อเท็จจริงแล้ว ทั้ง 3 หมายเลขนั้น อยู่คนละหน่วยงาน แต่มาร่วมมือกัน และแต่ละหน่วยงานก็พยายามขยายคู่สายให้มากขึ้นแต่ปัจจุบันก็ยังไม่เพียงพอ แต่การแก้ไขปัญหาขณะนี้ พยายามขยายไปยังเขตหรือในจังหวัด อาจลงไปที่อำเภอ จะยังคงใช้ 3 หมายเลข
แต่ขยายคู่สายเพิ่มขึ้น และจะมีวิธีอื่นๆในระบบเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชน นั้น ศบค.ตระหนักว่า การเข้มข้นมาตรการขึ้น ทำให้ประชาชนเดือดร้อน จึงจำเป็นต้องขอความกรุณาทุกภาคส่วนให้ช่วยกัน ให้ความร่วมมือปละ เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย จะมีการผ่อนคลายมาตรการ จึงขอขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ขอเวลาอีก 14 วัน หากมาตรการต่างๆ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี มั่นใจว่า สถานการณ์ จะคลี่คลายขึ้น ทั้งนี้ จะมีการติดตามสถานการณ์ทุกวัน ซึ่งทุกรอบ 7 วัน จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube