fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

ศบค. เผย พบแพทย์ติดโควิดดับ 4 ราย ขออย่าปกปิดข้อมูลโรค พบข้ามจังหวัดข้ามพื้นที่แพร่เชื้อแล้ว 34 จังหวัด

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษ ศบค. กล่าวว่า มีรายงานการเสียชีวิตของบุคลากรทางการแพทย์ 4 ราย มีทั้งแพทย์ 1 ราย ทันตแพทย์ 1 ราย พนักงานโรงพยาบาล 1 ราย และเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 1 ราย จึงผู้ป่วยอย่าปกปิดข้อมูล และ กรุงเทพมหานคร ได้รายงานคลัสเตอร์ ที่ต้องเฝ้าระวังมีจำนวน 113 แห่ง

ทั้งนี้ ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก และ EOC กระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อมีเป็นจำนวนมาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ป่วยกลับบ้าน จนเตียงที่ได้คืนมาจากผู้ป่วยกลับบ้าน มีสัดส่วนแตกต่างกันอย่างชัดเจนและตอนนี้มีผู้ป่วยกระจายไปแล้ว 34 จังหวัด ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงในกรณีที่ผู้ป่วยต้องรอเตียงที่บ้านและอาจทำให้เกิดภาวะที่รุนแรงทรุดลง จึงสั่งให้ทุกพื้นที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องหารือกัน และจัดการผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน เพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการเตียงที่มีอย่างจำกัดในทุกเขตของกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ในส่วนการบริการวัคซีนกรุงเทพมหานครได้รายงาน มีการเร่งระดมบุคลากรในการฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยงคือกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคหลัก โดยมีบริการฉีดวัคซีนผู้สูงอายุไม่สามารถเดินทางมายังศูนย์ผู้ติดบ้านติดเตียงรวมถึงผู้มีภาวะพึ่งพิง, ผู้พิการ นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้มีการหารือถึงกลุ่มผู้เสียชีวิต ที่มีตัวเลขค่อนข้างสูงในสัปดาห์นี้ จะเป็นผู้ได้รับการติดเชื้อมาเมื่อ 2 อาทิตย์สัปดาห์ที่แล้ว ก็จะค่อยค่อยเห็นมีอาการแย่ลงและเสียชีวิตในช่วงสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ตามหากเรามีการระดมฉีดวัคซีน จะถือได้ว่ามีการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้ที่ฉีดทั้งกลุ่มผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งจะช่วยลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิต

สำหรับการแพร่ระบาดทางกรมวิทย์ฯ ได้รายงานว่า เริ่มเห็นสายพันธุ์เดลต้า เข้ามาแพร่ระบาดในบ้านเราสายพันธุ์นี้มีการรายงานแพร่ระบาดครั้งแรกในประเทศอินเดีย ซึ่งหลักการรายงานเป็นสายพันธุ์ที่มีการติดกันได้ง่ายแพร่ระบาดรวดเร็ว และจะแพร่ไปยังกลุ่มเสี่ยงในกลุ่มสูงอายุและมีโรคหลัก

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube