fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.เผยส่งออกเม.ย.ติดลบ7.6%,4ด. หด5.2%

Featured Image
พาณิชย์เผยเศรษฐกิจโลกกดดันส่งออก เม.ย. ติดลบ 7.6% ,4เดือน หด 5.2% จับตาการเงินสหรัฐฯฉุด

 

 

นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนเมษายน 2566 พบว่า การส่งออกขยายตัวติดลบร้อยละ 7.6 คิดเป็นมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 21,723.2 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกกดดันความต้องการด้านการส่งออก หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียยังคงเผชิญกับการส่งออกที่ชะลอตัว แม้ว่าเงินเฟ้อจะชะลอลง แต่ความเปราะบางของภาคธนาคารในสหรัฐฯ และยุโรป กดดันให้เศรษฐกิจโลก มีแนวโน้มชะลอตัวมากขึ้น โดยการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมยังคงลดลงตามความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกและราคาพลังงาน

 

 

ตรงข้ามกับสินค้าเกษตรที่ขยายตัวได้ดี โดยการส่งออกผลไม้ทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ รวมถึงข้าว ไก่สด แช่เย็น แช่แข็ง ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนการส่งออกไปยังตลาดเป้าหมายขยายตัวในระดับที่น่าพอใจ โดยเฉพาะตลาดจีนที่เป็นตลาดส่งออกอันดับสองของไทยกลับมาขยายตัวสูงถึงร้อยละ 23 ทั้งนี้ การส่งออกในช่วง 4 เดือนแรกของปี หดตัวร้อยละ 5.2 มีมูลค่า 92,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

ในขณะที่การนำเข้าช่วงเดือนเมษายน 2566 ลดลงร้อยละ 7.3 คิดเป็นมูลค่ากว่า 23,195 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลทำให้ดุลการค้า ขาดดุล 1,471 ล้านเหรียญสหรัฐ และสำหรับการนำเข้าในช่วง 4 เดือนแรกของปีลดลงร้อยละ2.2 คิดเป็นมูลค่ากว่า 96,519 ล้านเหรียญสหรัฐดุลการค้าขาดดุล 4,516 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube