fbpx
Home
|
ข่าว

คปท. ยื่นผบ.ทร.ขอให้ยึดมั่นปกป้องดินแดนย้ำเกาะกูดของไทย

Featured Image
กลุ่มคปท. ยื่น ผบ.ทร. ให้ยึดมั่นปกป้องดินแดนไทย ข้อพิพาทการลากเส้นเขตแดนทางทะเลของประเทศกัมพูชา

 

 

 

 

ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ นายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นายใจเพชร กล้าจน และ นายอานนท์ กลิ่นแก้วตัวแทนกองทัพธรรมและตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) จำนวนหนึ่งได้เดินทางมายื่นหนังสือ ให้กับผู้บัญชาการทหารเรือ เรื่องขอให้ยึดมั่นในการปกป้องดินแดนประเทศไทย

 

 

 

โดยเอกสารดังกล่าวระบุถึง การลากเส้นเขตแดนทางทะเล (เส้นเขตไหล่ทวีป) ที่จัดทำโดยประเทศกัมพูชาแต่เพียงฝ่ายเดียว ที่ลากผ่านกึ่งกลางของเกาะกูด จ.ตราด ของประเทศไทย ทั้งที่ เกาะกูด จ.ตราด นั้น เป็นพื้นที่ของประเทศไทย

 

 

โดยไม่มีข้อโต้แย้งอันใดตามสนธิสัญญาสยามฝรั่งเศส ค.ศ.1970 (พ.ศ.2450) ข้อ 2 ที่ระบุว่า “รัฐบาลฝรั่งเศสยอมยกดินแดนเมืองด่านซ้ายและเมืองตราด กับทั้งเกาะทั้งหลาย ซึ่งอยู่ภายใต้แหลมสิงลงไปจนถึงเกาะกูดนั้นให้ แก่กรุงสยาม ฯ”

 

 

การลากเส้นเขตแดนทางทะเลของประเทศกัมพูชาแต่เพียงฝ่ายเดียว ทำให้เกิดข้อพิพาทเรื่องดินแดนทั้งที่ ไม่ควรจะเกิดขึ้น ซึ่งมีผลต่อสิทธ์ในทรัพยากรทางทะเล และดินแดนเกาะกูดที่สำคัญของประเทศไทย เพราะเส้นเขตแดนฝ่ายกัมพูชานั้นลากรุกรานมายังดินแดนไทยที่มีเกาะกูดและแหล่งปิโตรเลียมที่สำคัญ รัฐบาลไทยภายใต้การบริหารงานของ นายทักษิณ ชินวัตร ในขณะนั้น ได้ไปจัดทำข้อตกลงร่วมใน MOU 44 กำหนดให้พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นพื้นที่ทับซ้อนขึ้นมาทันที

 

 

ทั้งที่รัฐบาลควรยืนยันเรื่องดินแดนของประเทศไทยอย่างหนักแน่นตามเอกสารสัญญาข้างต้น การไปจัดทำ MOU44 ก็เท่ากับเป็นการรับรองเส้นเขตแดนทางทะเลที่กัมพูชาจัดทำขึ้นเพียงฝ่ายเดียว เพราะใน MOU44 ระบุว่า การเจรจาเรื่องเขตแดนและการแบ่งผลประโยชน์ด้าน พลังงานจะกระทำไปพร้อม ๆ กันกรณีดังกล่าว ประชาชนชาวไทยมีความห่วงใยต่อสถานการณ์การจะสูญเสียดินแดนรวมทั้งแหล่งพลังงาน

 

 

ที่สำคัญทั้งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นมาโดยตลอด และได้เฝ้าติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เมื่อปรากฎว่า สมเด็จฮุนเซน แห่งกัมพูชา ได้เดินทางมาเยี่ยมนักโทษทักษิณ ชินวัตร ที่ได้รับการพักโทษชั่วคราวถึงประเทศไทย และได้เชิญน.ส.แพรทองธาร ชินวัตร ไปร่วมประชุมที่ประเทศกัมพูชาในเดือนมีนาคม67 ที่จะถึงนี้ ทำให้เรามีความวิตกกังวลว่า จะมีการพูดคุยเรื่องการจัดการผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสอครอบครัว

 

 

โดยเอาผลประโยชน์ที่เป็นของประเทศไทยไปตกลงเจรจากันเป็นการส่วนตัว เพราะเนื่องจากจุดเริ่มต้นในการรับรองและจัดทำ MOU44 ก็มาจากรัฐบาลใน
ยุคนายทักษิณ ชินวัตรเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และกองทัพธรรม ซึ่งเป็นองค์กรประชาชนไทยมีความห่วงใยต่อการเอาผลประโยชน์ของประเทศไทยที่ควรจะเป็น ไป เจรจาแบ่งผลประโยชน์กันเฉพาะครอบครัว ทำให้ประเทศไทยต้องเสียดินแดนและผลประโยชน์ทางทะเลเพียงเพราะความโลภและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวของนักการเมือง

 

 

ในฐานะที่กองทัพเรือเป็นกองทัพทหารที่ต้องพิทักษ์ รักษาไว้ ซึ่งความมั่นคงของประเทศและการปกป้องดินแดนทางทะเล ปกป้องราชอาณาจักรไทยทุกตารางนิ้ว เราจึงขอส่งกำลังใจให้กองทัพเรือเพื่อร่วมกันกับประชาชนในการรักษาไว้ซึ่งอธิปไตยทางทะเลให้คงอยู่กับประเทศไทย ไม่ยอมสูญเสียดินแดนแม้แต่ตารางนิ้วเดียวเพียงเพื่อให้ใครคนใดคนหนึ่งเอาไปเจรจาด้านผลประโยชน์เฉพาะตน และเราขอให้กองทัพเรือ ได้แสดงจุดยืนที่มั่นคงในการปกป้องดินแดนไทยและผลประโยชน์ทางทะเลไทยทางด้านชายแดนไทยกัมพูชา โดยยึดผลประโยชน์ของประเทศไทยเป็นหลัก ด้วยศักดิ์ศรีชายชาติทหารเรือไทย

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube