fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ภูมิใจไทยกับโอกากาสอันสดใส “อนุทิน” นั่งนายกฯ

จะว่าไปแล้ว ชั่วโมงนี้ พรรคภูมิใจไทย ของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกุล” มีออร่า น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะ 71 เสียงที่มี ช่างเป็นตัวเลขที่ดึงดูดใจเสียเหลือเกิน จะยืนจุดไหนก็ส่งผลสั่นสะเทือนไปอีกฝั่งได้ทันที จะร่วมมือพรรคร่วมเดิมตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งกับก้าวไกลตั้งแต่แรกก็ทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะเคารพเสียงส่วนใหญ่ แต่เมื่อพรรคชนะลำดับ 1 ถอยฉาก

 

 

 

กลายเป็นอันดับ 2 เพื่อไทย มาเดินหน้า “เสี่ยหนู” คือคนแรกที่ “ชลน่าน ศรีแก้ว-ประเสริฐ จันทรรวงทอง” 2 คีย์แมนเพื่อไทย พูดคุยด้วย แม้จะไม่ทางการว่าเชิญร่วมรัฐบาล แต่นัยยะหลายอย่างก็บ่งบอกเพียงแต่ติดขัดกับจุดยืนก่อนเก่าไม่เอา “ก้าวไกล” ทำให้ สมการ 8 พรรคเดิม จับมือภูมิใจไทย ตั้งรัฐบาล 383 เสียง

 

 

จึงเป็นไปไม่ได้ ส่วนสมการอื่น เพื่อไทย จะเอาแค่ภูมิใจไทย มาทดแทน แล้วเขี่ย ก้าวไกลออกไปทันที ก็ลำบากใจ เพราะลำพัง 2 พรรค รวมกัน มีแค่ 222 ยังไม่เพียงพอต่อการเสียงข้างมากสภาล่าง จะไปเอาพรรคอื่น พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ก็ติดขัดคำสัตย์ของตัวเองเช่นกัน

 

 

ดังนั้นจึงไปต่อไม่ได้ ถึงแม้จะมีหลายคนพยายามประสาน ต่อรองในหลายรูปแบบ จนมีสัญญาณดี “ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทย แต่กระแสก็ยังเจอต้าน พร้อมกับการแฉ จนยากจะไปต่อ ถึงตอนนี้แล้วโอกาสที่ 4 ส.ค. ที่ประธาน”วันนอร์” นัดโหวตอีกอครั้ง ก็ไม่น่าได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะสมการยังสับสนเหลือเกิน 8 พรรค บวกภูมิใจไทย เป็นไปไม่ได้แน่ เพื่อไทย ข้ามขั้ว จับมือ2ลุง ก็ยากอธิบายประชาชน ดังนั้นสูตรใหม่ภูมิใจไทย พรรคอันดับ 3 น่าลุ้นที่สุด

 

 

แน่นอนว่า หากเพื่อไทย และแนวร่วม 8 พรรค เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เข้าสภา แล้ววืด จนหมดทั้ง 3 คน เพราะแต่ละคนมีโอกาสแค่ 1 โดยมีสาเหตุจาก ส.ว. ตั้งแง่ต่อต้านเพราะนโยบายพรรคก้าวไกล ที่ไม่ยอมลดเพดาน 112 พรรคภูมิใจไทย ก็มีโอกาสเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตามความชอบธรรม ในฐานะพรรคลำดับ 3 และน่าจะทำได้สำเร็จ

 

 

เพราะภูมิใจไทย ไม่เอาแค่ก้าวไกล แต่พร้อมจับมือ ทำงานร่วมกับทุกพรรค การะดมเสียงในสภาล่าง จึงไม่น่ามีปัญหา และเพื่อไทยก็คงไม่ขัดข้อง เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหากันมาก่อน แต่ 2 พรรคร่วมมือกันในตอนที่เพื่อไทยยังมีก้าวไกลอยู่ด้วย ไม่ได้แค่นั้นเอง ดังนั้น รวมๆแล้ว หากภูมิใจไทย พรรคอันดับ 3 จับมือเพื่อไทยได้ รวมเสียงอีกนิดหน่อย จากพลังประชารัฐรวมไทยสร้างชาติ และชาติไทยพัฒนา

 

 

ก็สามารถผ่านด่าน ส.ว.ได้แบบสบายๆ นายกฯคนที่ 30 ก็มีสิทธิ์ ชื่อ “อนุทิน” มากกว่าคนอื่นๆ เป็นที่สุด เว้นแต่โอกาสภูมิใจไทยเป็นแกนนำจะไม่มีเพราะเพื่อไทย ไม่ยอมเปิดทางให้ เพราะเพื่อไทยมีสิทธิ์เลือกก่อน ว่าจะแตกหัก 8 พรรค จับขั้วใหม่ตั้งรัฐบาล หรือจะยอมกอดก้าวไกล เสียเวลาชีวิตไปอีก 10 เดือน และยกตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ไปแทน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube