fbpx
Home
|
ร่วมด้วยช่วยกัน

เตือนอย่ากดลิงก์ ไม่แอดไลน์เพิ่มเพื่อน ระวังตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

ตำรวจไซเบอร์เตือนระวังการหลอกลวงของมิจฉาชีพ ในเรื่องแอปพลิชั่นดูดเงิน ที่ขณะนี้กำลังระบาดหนักมาก หากไม่อยากตกเป็นเหยื่อ อย่ากดลิงก์ ไม่แอดไนล์เพิ่มเพื่อน

พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบช.สอท.) เตือน รูปแบบการหลอกลวงของมิจฉาชีพ ในเรื่องแอปพลิชั่น ดูดเงิน ที่ขณะนี้ กำลังระบาดหนักมาก เพราะคนร้ายใช้วิธีการส่ง SMS เข้ามายังโทรศัพท์มือถือ หรือ แม้แต่การโทรศัพท์เข้ามาแล้วแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ อาทิ หลอกเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า หลอกติดตั้งมิเตอร์แบบดิจิตอล หรือแอบอ้าง เจ้าหน้าที่สรรพากร เพื่อหลอกเรื่องคืนเงินภาษี แล้วให้ประชาชน กดลิ้งก์ หรือ หลอกให้แอดไลน์เพิ่มเพื่อน ขอเตือนว่า อย่าไปกดลิงก์โดยเด็ดขาด เพราะการกระทำในลักษณะนี้ จะเป็นมิจฉาชีพเกือบทั้งหมด เพราะเจ้าหน้าที่ภาครัฐจะไม่มีการโทรศัพท์ไปหาประชาชน เพื่อให้กดลิงก์ และแอดไลน์เพิ่มเพื่อนอย่างเด็ดขาด

ฝากถึงประชาชน ว่า เมื่อประชาชนถูกหลอกลวง ให้โอนเงินไปให้แก๊งมิจฉาชีพแล้ว สิ่งแรกที่อยากให้ทำก็คือ รีบโทรศัพท์ติดต่อ สายด่วน 1441 ศูนย์ AOC ของตำรวจไซเบอร์ ที่มีรับเรื่องร้องเรียนหรือรับแจ้งความตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ในศูนย์ AOC ที่ทาง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตั้งขึ้นมาร่วมกับ ตำรวจไซเบอร์ ในการที่จะให้คำปรึกษากับผู้เสียหาย แล้วก็ติดต่อธนาคารให้ด้วย เมื่อติดต่อธนาคารได้ ก็จะมีการระงับเงินในบัญชีให้ทั้งหมด จากนั้นจะมีการรับลงระบบรับแจ้งความออนไลน์ ที่ Thaipoliceonline.go.th ให้ด้วย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube