fbpx
Home
|
ร่วมด้วยช่วยกัน

อาสาร่วมด้วยช่วยจับงูเข้าบ้านก่อนพบว่าบาดเจ็บหนักต้องส่งรักษาด่วน

อาสาร่วมด้วยช่วยจับงูที่เข้าไปหลบในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุย่านถนนสุขาภิบาล 5 ก่อนพบว่างูได้รับบาดเจ็บหนัก ต้องรีบส่งตัวสัตว์แพทย์ช่วยเหลือต่อ

อาสาร่วมด้วยช่วยกันเข้าไปช่วยเหลือจับงูที่เข้าไปในบ้านเรือนประชาชน หลังได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือผ่านสายด่วน 1677 ของร่วมด้วยช่วยกัน ศูนย์สื่อสารร่วมด้วยช่วยกันจึงประสานให้อาสาร่วมด้วยคุ้มภัย 153 และ 143 เข้าไปให้การช่วยเหลือโดยทันที เมื่อไปถึงพบว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ย่านถนนสุขาภิบาล 5 ผู้แจ้งซึ่งทำงานเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุของศูนย์ฯ ไม่ทราบว่าเป็นงูชนิดใดแต่เป็นงูค่อนข้างใหญ่ และยังพบรอยเลือดอยู่ตามพื้นด้วย หลังเข้าตรวจสอบพบว่างูได้เข้าไปหลบอยู่ภายในห้องน้ำ ซึ่งงูตัวนี้เป็น “งูสิง” หรือ “งูสิงหางลาย” เป็นงูขนาดใหญ่แต่ไม่มีพิษ แต่ถึงไม่มีพิษก็ต้องระวังอย่าให้ถูกกัดเพราะอาจติดเชื้อจากบาดแผลได้ ด้วยความชำนาญของอาสาร่วมด้วยคุ้มภัย 153 จึงสามารถจับได้อย่างง่ายดายในทันที และพบว่าบริเวณลำตัวงูมีแผลขนาดใหญ่ตรงช่วงท้อง สันนิษฐานว่าอาจถูกรถทับมาก่อนที่จะเข้ามาหลบภัยในศูนย์ดูแลผู้สูงอายุนี้

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนปกติเมื่ออาสาร่วมด้วยช่วยกันได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือกรณีมีงูเข้าบ้านนี้ เมื่อจับงูได้แล้วจะนำส่งยังหน่วยงานที่รับผิดชอบของทางภาครัฐ เช่น กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร เพื่อดูแลก่อนจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่ห่างไกลจากบ้านเรือนประชาชนต่อไป แต่ในกรณีที่งูได้รับบาดเจ็บเช่นนี้จำเป็นต้องส่งให้แก่กรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อให้สัตวแพทย์ให้การรักษาอาการบาดเจ็บก่อนในลำดับแรก

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube