fbpx
Home
|
ข่าว

ผู้แทนการค้า คุยทูตแอฟริกาใต้เปิดตลาดเพิ่มดันFTA

Featured Image
ผู้แทนการค้า คุยทูตแอฟริกาใต้ ปลื้มความสัมพันธ์ใกล้ชิดทุกมิติ หารือแนวทางการเปิดตลาดเพิ่มเติม ตลอดจนผลักดันการเจรจาความตกลง FTA ไทย – SACU
นางนลินี ทวีสิน พบทูตแอฟริกาใต้ ปลื้มความสัมพันธ์ระหว่างไทยและแอฟริกาใต้ใกล้ชิดในทุกมิติ ทั้งการเยือนในระดับสูง การท่องเที่ยว การศึกษา ตลอดจนหารือถึงแนวทางการพัฒนาความร่วมมือทั้งในด้านของอุตสาหกรรมยานยนตร์ไฟฟ้า อุตสาหกรรมเหมืองแร่ และบทบาทของสตรี นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม โดยเฉพาะการลดภาษี และการเจรจาจัดทำ FTA กับสหภาพศุลกากรแอฟริกาตอนใต้ (SACU) ซึ่งแอฟริกาใต้เป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกและถือว่าเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการเจรจา FTA ฉบับดังกล่าว
นางนลินี ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังจากการหารือร่วมกับนายดาร์คีย์ อีเฟรอิม แอฟริกา เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทยว่า ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความยินดีที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศมีความเข้มแข็งและใกล้ชิดในทุกมิติ ทั้งในแง่ของการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับรัฐมนตรี ในแง่การท่องเที่ยว ในปี 2566
มีนักท่องเที่ยวแอฟริกาใต้เดินทางมายังไทยเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับช่วงปี 2565 โดยมีจำนวนอยู่ราว 6 หมื่นคน ในขณะที่นักท่องเที่ยวไทยไปแอฟริกาใต้ราว 2 พันคน นอกจากนี้ ท่านทูตแอฟริกาใต้ยังได้แย้มข่าวดีว่าในช่วงอีก 1 – 2 ปีข้างหน้าคาดว่าสายการบิน South African Airlines จะพิจารณาการเปิดเส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ – โจฮันเนสเบิร์กอีกครั้งหนึ่ง
ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ สำหรับในแง่ของการศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะมีการเปิดศูนย์ Nelson Mandela Center for Conflict Resolution เพื่อเป็นการแสดงการตระหนักถึงและตัวอย่างที่สำคัญของท่านแมนเดลาในฐานะผู้ส่งเสริมสันติภาพและความสามัคคี โดยพัฒนาการเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสัญญาณบ่งบอกที่ดีและยั่งยืนของความสัมพันธ์ระหว่างไทยและแอฟริกาใต้
นางนลินี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตนและท่านทูตยังได้หารือถึงการส่งเสริมความร่วมมือในภาคส่วนที่แต่ละประเทศมีความเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนตร์ไฟฟ้า หรืออุตสาหกรรมเหมืองแร่และแร่ธาตุ ผลไม้ ตนและท่านทูตยังได้หารือถึงการส่งเสริมบทบาทสตรี โดยเฉพาะการส่งเสริมบทบาทสตรีในภาคธุรกิจ นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงการเปิดตลาดเพิ่มเติม
โดยหารือถึงการลดภาษี และการเจรจาจัดทำ FTA กับสหภาพศุลกากรแอฟริกาตอนใต้ (SACU) ซึ่งประกอบด้วย 5 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา เลโซโท นามิเบีย เอสวาตินี และสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ โดยท่านทูตแจ้งว่าแอฟริกาใต้พร้อมที่จะสนับสนุนการเจรจา FTA ของไทยกับ SACU

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube