fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ยันลุยถก FTA ได้ต่อเนื่องแม้ยังไม่มีรบ.ใหม่

Featured Image
พาณิชย์ยืนยันเดินหน้าเจรจา FTA ได้ต่อเนื่องไม่สะดุด แม้ยังไม่มีรบ.ใหม่-คาด UAE สรุปปลายปีนี้

 

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ยังคงเดินหน้าเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี หรือ FTA ระหว่างประเทศไทยกับประเทศคู่เจรจาใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่ประเทศไทยมี FTA อยู่ 14 ฉบับ กับ 18 ประเทศ โดยเป้าหมายการเจรจาหลักอยู่ที่ประเทศตะวันออกกลาง เอเชียใต้

 

 

ซึ่งถือเป็นตลาดที่สำคัญของไทย รวมถึงในสหภาพยุโรป โดยคาดว่า UAE ที่เป็นตลาดหลักในตะวันออกกลางจะสามารถสรุปผลการเจรจาได้ในช่วงปลายปีนี้ และศรีลังกาในช่วงต้นปีหน้า ในขณะที่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ไม่มีผลต่อการเจรจา เนื่องจากระหว่างนี้ยังอยู่ในกระบวนการขั้นตอนการเจรจาระดับเจ้าหน้าที่ คาดว่าแต่ละประเทศจะใช้ระยะเวลาในกระบวนการภายใน อย่างน้อย 1 ปี เวลานั้นประเทศไทยน่าจะมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มในการลงนามได้

 

 

ซึ่งการเปิดตลาดการค้าใหม่ๆผ่านการเจรจา FTA เป็นเรื่องจำเป็น เพื่อที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจของโลกที่กำลังชะลอตัวอยู่ในเวลานี้ โดย FTA ถือเป็นแต้มต่อสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ ในการขยายการค้าระหว่างประเทศ เพราะจะได้สิทธิพิเศษด้านภาษี สามารถแข่งขันได้ โดยเฉพาะในสินค้าที่ประเทศไทยให้การสนับสนุน อาทิสินค้า BCG ที่เป็นกระแสของโลกในอนาคต

 

 

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้กรมฯ เปิดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจออนไลน์ (OBM) นำผู้ประกอบการกลุ่มสินค้า BCG ทั้งอาหารแปรรูป เครื่องดื่ม และสินค้าไลฟ์สไตล์ 20 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ “ส่งเสริมเกษตรกร ผู้ประกอบการไทย เร่งต่อยอดใช้ประโยชน์ FTA (Thai Entrepreneur Program for FTA Market: ThEP for FTA Market)” ปีที่ 2 หรือ โครงการเทพ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

 

 

รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นำผู้นำเข้าจากประเทศที่ไทยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA) คือ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เข้าร่วมกิจกรรม OBM พร้อมทั้งได้เชิญผู้แทนจากห้างโมเดิร์นเทรดชั้นนำ อาทิ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด Top Supermarket TV Direct Big C และ Alibaba เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับผู้ประกอบการอีกด้วย โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ คาดว่าจะเกิดการจับคู่ธุรกิจกว่า 50 คู่ คาดว่ามูลค่าการสั่งซื้อสินค้ากว่า 55 ล้านบาท

 

 

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรก ปี 2566 ไทยส่งออกสินค้าเกษตรแปรรูปไปตลาดคู่ FTA มูลค่า 8,232 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 4 จากปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลไม้กระป๋องและแปรรูป สิ่งปรุงรสอาหาร และน้ำผลไม้ ตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube