fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “ลุงตู่”เจ็บแต่จบ..

Featured Image

          หากศุกร์ที่ ”30ก.ย.” เหมือนเป็นวันสุดท้ายแห่งชะตาชีวิตทางการเมืองของ”ลุงตู่”พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาจริง..ดูจากอาการ “สุดยื้อเต็มพิกัด”กระบวนการในศาลรัฐธรรมนูญคงเป็นลมหายใจเฮือกสุดท้าย..ที่หมายจะยืดเวลาดูใจกันให้นานสุดเป็นดี..

          แต่จะมีประโยชน์อันใดเหลือบสายตามองลอดแว่นพี่ใหญ่ ”3ป.” ทีไร “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี พี่ชายที่แสนดีกลับใช้ “ใจบันดาลแรง”ออกท่าทีฟิตเปรี๊ยะไร้อารมณ์ความห่วงใยตอกย้ำหงุดหงิดหัวใจ 

          ซ้ำยังออกปากจะตามเก็บหอกข้างแคร่ที่”ลุงตู่”เคยโยนทิ้ง “ธรรมนัส”ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ากลับเข้าพรรคพปชร.มาเป็นอาวุธให้ทิ่มแทงหัวใจเสียอย่างนั้น โดย “ลุงป้อม” ยอมกระทั่งไม่ส่งคนของพปชร.ลงสมัคร สส.ชนกับพรรคเศรษฐกิจไทย

          อาการของ 2 ผู้เฒ่า ”ลุงตู่” และ ”ลุงป้อม” ยิ่งชัดเสมือนฝ่ายหลังจะทำอะไรให้ชะตากรรม”ลุงตู่”ต้องแปรเปลี่ยน เจ้าตัวถึงออกอาการมากกว่าพ่อแง่แม่งอนชนิดแยกบ้านกันอยู่ไม่ขอร่วมสังฆกรรมวงประชุมกับ”ลุงป้อม”ในฐานะหัวโต๊ะในทุกวาระ 

          เฉกเช่นบริบทสุดกวนออกอารมณ์ยิ้มกรุ่มกริ่ม มุ่งมั่นเร่งรัดสั่งการจัดการทั้งวิกฤตการณ์น้ำท่วมขจัดปัญหาขี้ยาคลั่งให้สิ้นซาก ทิ้งวลีเด็ด ”ไม่รู้ๆๆ” คล้ายกับมีความสุขดีในฐานะรักษาการนายกฯแสดงความเป็น “ผู้นำ” บริหารงานได้ครบครันทั้งงานหลวงงานราษฎร์..

          อย่าลืมว่าหาก ”ลุงตู่” ถึงทางตันทางการเมือง ศาลพิพากษาให้ชีวิตทางการเมืองจบลง30ก.ย.นี้.. “ลุงป้อม” จะกลับมาเป็นฝ่ายรุก คุมเกมการเมืองทั้งกระดานทันทีในตำแหน่ง “รักษาการนายกฯ” เดิมก็จริง แต่มีอำนาจเต็มเนื่องจาก “นายกฯตัวจริง” หลุดลงจากตำแหน่งแบบถาวร โดยเฉพาะอำนาจในการยุบสภาหรืออาจจะยื้อเวลานั่งรักษาการนายกฯให้ยาวไป ก็เข้าทาง “ลุงป้อม”..

          ด้วยพิษของผลจากรัฐธรรมนูญฉบับ ”ซือแป๋มีชัย” นี้ต้นไม้พิษย่อมออกลูกมาเป็นพิษ กระบวนการสรรหา “ผู้ดำรงตำแหน่งนายกฯคนใหม่” ในบัญชีรายชื่อแต่ละพรรคได้ยากยิ่ง ด้วยบทบาทของ 250 สว.และยังมองไม่เห็นตัวตน “ว่าที่นายกฯ” อยู่ในสภา อย่าง”เสี่ยหนู”อนุทิน ชาญวีรกูล แม้จะพยายามสร้างความโดดเด่นแต่ก็ยังต้องสร้างสมบารมีเพิ่มชั่วโมงบินทางการเมืองให้มากกว่านี้ 

          ขณะที่รายชื่ออื่นก็ปรับบทบาทเปลี่ยนหน้าที่ไปเกือบหมดแล้ว ครั้นจะสรรหาตัว “นายก” จาก “คนนอก”บัญชีรายชื่อก็คงไม่ผ่านด่านเสียง สว. และ สส. จำนวน 2 ใน 3 ของรัฐสภาสนับสนุนแน่..

          อนาคตการเมืองในเวทีรัฐสภา หรือ พรรคพปชร. เกมจึงตกอยู่ในมือ “ลุงป้อม”พอที่จะสามารถขับเคลื่อนด้วย “สูตรพิเศษ”หรือ “พิสดาร” เช่นไรก็ย่อมเป็นไปได้ การจะเสนอชื่อ ป.ที่ 4 “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เป็น “แคนดิเดตนายก”ในนามพปชร.ก็ใช่จะยากเสียทีเดียว..

          หากคุยกับ ”กลุ่มนฤมล-ธรรมนัส” ได้สมประโยชน์ กระทั่งคิดจะดึง ”กลุ่มธรรมนัส” ร.อ.ธรรมนัส กลับพปชร.บ้านเก่าก็คงสะดวกโยธินหากคุยกับ “กลุ่มสุชาติ-ชัยวุฒิ” ได้ลงตัว 

          หรือแม้แต่ “ดีลใหญ่” หักมุมข้ามขั้ว ตั้งรัฐบาล 2 พรรคใหญ่ ”พปชร.”ร่วม ”เพื่อไทย” ของ ”อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร เพื่อการกลับบ้านเกิดของพ่อ  “ทักษิณ” ที่งานนี้ ”คุณหญิงอ้อ” “พจมาน ณ ป้อมเพชร” อดีตภรรยาออกมาลงแรงเอง

          หรือเอาแค่ เบาะๆพอเขย่ากันแต่ภายใน แม้แต่จะคิดปรับครม. “รักษาการนายกฯ”ควบ “มหาดไทย” คุมสนามเลือกตั้งใหญ่เสียเองตามปรารถนาก็ย่อมได้..

          ถึงนาทีนั้น”ลุงป้อม”ถือไพ่เหนือทุกเกม เป็นต่อทุกขุมบนกระดานการเมือง แม้จะมี หุ้นส่วนกลุ่มการเมืองใหญ่สุด250สว.กับ “ลุงตู่” ยามที่ “น้อง”ถูกด้อยค่าไร้ราคาไม่มีอนาคตทางการเมืองด้วยกรอบกรรม”นายก8ปี”..

         คำว่า “จบพูดเบาๆก็เจ็บ” เว้นแต่จะมีปาฏิหาริย์นอกระบบ..

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ในทุกวันพฤหัสบดีแล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube