fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

SCG ชี้ศึกรัสเซียยูเครนดันต้นทุนพุ่งยังตรึงราคา

Featured Image
SCG ชี้ ผลกระทบสงครามรัสเซียยูเครนทำต้นทุนพุ่งความไม่แน่นอนสูง พยายามคงราคาสินค้าให้นานที่สุด

 

ในการแถลง“SCG Business Direction 2022″นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยว่า จากวิกฤตที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียกับยูเครน มีผลต่อต้นทุนพลังงานเศรษฐกิจโลก เนื่องจากรัสเซียถือเป็นประเทศเศรษฐกิจที่มีการส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอันดับต้นๆของโลกการใช้มาตรการคว่ำบาตรย่อมมีผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะกับประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันเป็นจำนวนมาก โดยสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นย่อมทำให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

 

และสำหรับอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวสูงขึ้นเวลานี้นอกจากจะเกิดจากความต้องการสินค้าที่มีมากขึ้นหลังจากฟื้นตัวจากโควิด-19แล้ว ยังเกิดจากการปรับตัวสูงขึ้นของต้นทุนการผลิตสินค้าด้วย ซึ่งสถานการณ์ถือว่าน่าเป็นห่วง โดยแต่ละประเทศจะได้รับผลกระทบไม่เท่ากัน ถือเป็นความท้าทายของภาคธุรกิจที่จะต้องมีการปรับตัวรับมือกับผลที่จะตามมาเนื่องจากคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันเวลานี้จะยังคงอยู่ในระดับสูง

 

โดยประเทศไทยเศรษฐกิจยังฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด-19ไม่เต็มที่รายได้จากการนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมา ซึ่งจากการท่องเที่ยวคิดเป็นร้อยละ 15 ของ GDP เมื่อประกอบกับภาคการผลิตที่ต้องใช้น้ำมันในการผลิตสินค้าและราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ยิ่งมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ดังกล่าวเป็นสถานการณ์ที่รู้ตัวล่วงหน้า สามารถปรับตัวเพื่อให้วิกฤตส่งผลกระทบกับธุรกิจให้น้อยที่สุด

 

โดย SCG ธุรกิจหลักอยู่ในธุรกิจเคมีภัณฑ์ ยอดขายครึ่งหนึ่งเป็นน้ำมัน เมื่อราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นจากเฉลี่ย 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในช่วงต้นปี เป็น 130 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล จึงส่งผลกระทบ กับธุรกิจค่อนข้างมาก โดยเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบในการนำเข้าของธุรกิจเคมีภัณฑ์ ได้รับผลกระทบมากที่สุด รองลงมาเป็นธุรกิจปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง โดยต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นจากวัตถุดิบย่อมส่งผลกระทบกับราคาสินค้าในประเทศ โดย SCG จะพยายามบริหารจัดการและยืดหยุ่นให้ได้มากที่สุด โดยการปรับราคานั้นในส่วนของต้นทุนวัตถุดิบเป็นไปตามกลไกตลาดโลก แต่สำหรับต้นทุนพลังงานจะพยายามคงเอาไว้ให้ได้นานที่สุด และเชื่อว่าจะยังสามารถรับมือกับวิกฤตที่เกิดขึ้นในเวลานี้ได้ และจะสามารถผ่านไปได้ด้วยดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube