fbpx
Home
|
ข่าว

“สุปราณี” เร่งเบิกจ่ายเงินรางวัล อชก. สัปดาห์หน้ารับเงิน

Featured Image

 

 

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ แจงดำเนินการตั้งเบิกเงินรางวัลนักกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ รออนุมัติ คาดสัปดาห์หน้ารับเงิน

 

 

ตามที่ทัพนักกีฬาไทย คว้า 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่นครหางโจว ประเทศจีน โดยตามหลักเกณฑ์เงินรางวัลสำหรับนักกีฬาที่คว้าเหรียญเอเชี่ยนเกมส์ เหรียญทอง 2 ล้านบาท เหรียญเงิน 1 ล้าน เหรียญทองแดง 5 แสนบาท และยังมีหลักเกณฑ์อุดหนุนผู้ฝึกสอน 20 % และสมาคมกีฬาฯ ต้นสังกัดอีก 30 % ของเงินรางวัลที่นักกีฬาได้รับ สมาคมกีฬาที่ได้รับเหรียญรางวัลมีจำนวน 22 สมาคม นักกีฬา 157 คน เงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 244,200,000 บาท จำแนกเป็น เงินรางวัลนักกีฬา 175,500,000 บาท / เงินรางวัลผู้ฝึกสอน 26,450,000 บาท / เงินรางวัลสมาคม 42,250,000 บาท นั้น

 

 

“ดร.หญิง” ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการเบิกจ่ายและโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีตรงของนักกีฬาทุกคนที่ได้เหรียญรางวัล ขอให้ทุกสมาคมกีฬา นักกีฬาทุกคนใจเย็น แม้จะดำเนินการตั้งเบิกให้นานแล้ว แต่ต้องรออนุมัติการใช้เงินปี 2567 ของกระทรวงการคลัง และรอกระบวนการขั้นตอนเรื่องของเอกสารให้เรียบร้อยก่อน ซึ่งคาดว่าภายในสัปดาห์หน้าตั้งแต่วันอังคารที่ 24 ตุลาคมเป็นต้นไปจะสามารถดำเนินการโอนเงินรางวัลทั้งหมดให้กับนักกีฬา สมาคมกีฬา และผู้ฝึกสอนตามหลักเกณฑ์ได้ สาเหตุที่การกีฬา (คลังกองทุน) ยังไม่สามารถโอนเงินให้นักกีฬาได้ก่อนหน้านี้ต้องเข้าใจว่า เงินกองทุนฯ มีงบประมาณอยู่แต่ทุกขั้นตอนต้องทำตามประกาศการจ่ายเรื่องเงินรางวัล และหารือเพื่อขอคำแนะนำของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ซึ่งสรุปว่า จำเป็นต้องมีหนังสืออนุมัติให้จ่ายเงินจากกระทรวงการคลัง ปีงบประมาณ 2567 และหนังสือรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน

 

 

ดร.สุปราณี กล่าวต่อว่า ในส่วนกระทรวงการคลังก่อนหน้านี้ได้เรียกตนไปชี้แจงทุกประเด็นข้อสงสัยที่ผ่านมาเป็น 10 ชั่วโมงซึ่งได้ชี้แจงจนกรมบัญชีกลาง และผู้แทนกระทรวงการคลัง และทริส คอร์เปอเรชัน ยอมรับในข้อตกลงตัวชี้วัด การกำกับการใช้งบประมาณที่ต้องเคร่งครัด คำนึงถึง “Outcome ไม่ใช่ Output อย่างเดียว และต้องคำนึงถึง เสถียรภาพของเงินกองทุน และการเบิกจ่ายที่ต้องเคร่งครัดให้สมาคมและผู้รับการส่งเสริมสนับสนุน และกกท ในฐานะผู้เบิกจ่าย ต้องมีแผนการเร่งรัด และพอใจ

 

 

“เรื่องนี้ได้เรียนหารือกับท่านผู้ว่าการ และต้องทำงานอย่างรัดกุม ถูกต้องตามขั้นตอน อีกอย่างเป็นช่วงรอยต่อของงบประมาณปี 67 ที่ผ่านมาต้องไปชี้แจงกับกระทรวงการคลังซึ่งเขาเข้าใจจึงได้ออกหนังสืออนุมัติให้เบิกจ่ายงบประมาณ ทางฝ่ายคณะกรรมการโอลิมปิคฯ โดย พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคฯ มอบหมายเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการตรวจสอบให้ถูกต้องด่วนที่สุด และก็ทำหนังสือรับรองผลการแข่งขันมาแล้ว ตอนนี้กองทุนฯ ส่งไม้ต่อกระบวนการขั้นตอนให้ กกท. (คลังกองทุน) ไปแล้ว คาดว่าทุกคน ทุกสมาคมน่าจะได้เงินกันภายในสัปดาห์หน้านี้” ดร.หญิงกล่าว

 

 

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับกีฬาเอเชี่ยนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 กองทุนฯ ได้ดำเนินการขอเลขบัญชีตรงของนักกีฬาทุกคนไว้หมดแล้ว หากนักกีฬาคว้าเหรียญรางวัลได้ ขอให้สมาคมต้นสังกัดเซ็นรับรองและคณะกรรมการพาราลิมปิค ยืนยันผลการแข่งขันในฐานะผู้ส่งแข่ง และส่งมายังกองทุนฯ เพื่อดำเนินการโอนเงินเข้าบัญชีของนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยโดยทันที

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube