fbpx
Home
|
ข่าว

โอซีเอ.ตะลึงยอดนักกีฬาทะลักไทยลุยมาเชียลอาร์ต

Featured Image
คณะกรรมการสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย ตะลึงยอดนักกีฬาทะลักไทยลุยมาเชียลอาร์ต บาส3×3แห่แข่งถึง 31 ชาติ
คณะกรรมการสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) ตกใจจำนวนยอดนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขัน เอเชียนอินดอร์ แอนด์ มาเชียลอาร์ตเกมส์ ที่เมืองไทยทะลักจนต้องสั่งให้มีการตัดออกในกีฬาประเภททีม เพื่อไม่ให้ไทยเจ้าภาพแบกภาระหนักเกินควร ขณะที่ “ชัยภักดิ์” ยอมรับในข้อเสีย แต่มีเรื่องดีกับเศรษฐกิจเมืองไทยจะบูมมหาศาลในช่วงการแข่งขัน รวมถึงการถ่ายทอดสดจะทำให้คนทั่วโลกได้รู้จัก และอยากมาเที่ยวเมืองไทยมากยิ่งขึ้น
ความคืบหน้าเกี่ยวกับ การเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน อินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จนถึงวันที่ 6 มีนาคม 2567 ที่กรุงเทพฯ และ จังหวัดชลบุรี โดยมีทั้งสิ้น 35 ชนิดกีฬา กับกีฬาสาธิตอีก 2 ชนิด ได้แก่ กีฬาทางอากาศ และ เทคบอล
ล่าสุด นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (ในฐานะผู้กำกับดูแลการแข่งขัน) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของ โอซีเอได้ประชุมหารือร่วมกับ นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดการแข่งขัน เพื่อติดตามความคืบหน้า พร้อมทั้งหาข้อสรุปเกี่ยวกับจำนวนนักกีฬา และ ชนิดกีฬา โดยการแข่งขันครั้งนี้ได้มีนักกีฬาจาก 45 ชาติ
ใน 35 ชนิดกีฬา ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมากเกินคาด ประกอบด้วย เทควันโด 32 ชาติ , คาราเต้ 32 ชาติ, ว่ายน้ำ 31 ชาติ, บาสเก็ตบอล 3×3 ส่งมากถึง 31 ชาติ, กรีฑาในร่ม 31 ชาติ, ยกน้ำหนัก 30 ชาติ, หมากรุก ,คิกบ๊อกซิ่ง, มวยปล้ำ อย่างละ 29 ชาติ, ยิงปืน 28 ชาติ, มวยไทย 28 ชาติ, บิลเลียดสปอร์ต 27 ชาติ, ฟันดาบ 26 ชาติ, แบดมินตัน 26 ชาติ, ฟุตซอล 25 ชาติ ฯลฯ
นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ กล่าวว่า จากตัวเลขดังกล่าว ได้รับการยืนยันจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ.) ว่า รู้สึกตกใจอย่างมาก ทำไมนักกีฬาในทวีปเอเชียร่วมใจกันเดินทางมาแข่งขัน เอเชี่ยนอินดอร์แอนด์มาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 ที่เมืองไทยกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 5 ครั้งที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามจากจำนวนนักกีฬามากขนาดนี้จะมีผลกระทบต่อเจ้าภาพ (ประเทศไทย) อย่างแน่นอน ดังนั้นเพื่อให้การแข่งขันดำเนินได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องจำกัดนักกีฬาในประเภททีม ซึ่งทางสหพันธ์กีฬานั้น ๆ จะต้องทำการกำหนดนักกีฬาให้อยู่ในกรอบอาจจะต้องให้สิทธิ์ตามแรงค์กิ้ง อันดับ 1-12 หรือบางชนิดกีฬาให้ได้ไม่เกินอันดับ 1-16 ของโลก โดยสหพันธ์ฯเป็นผู้ตัดนักกีฬาเอง ไม่เกี่ยวกับเจ้าภาพประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ ยังได้แสดงความเห็นส่วนตัวว่า การที่นักกีฬาจาก 44 ชาติ (ไม่รวมไทย) เดินทางมาเมืองไทยเป็นจำนวนมาก คาดว่าไม่ต่ำกว่า 3,000 คน จนสร้างความตกใจให้กับ (โอซีเอ.) ซึ่งน่าจะมาจากสาเหตุที่ เมืองไทยเป็นเมืองน่าอยู่ มีรอยยิ้ม มีมิตรภาพที่ดี รวมถึงค่าครองชีพก็ไม่สูง ทำให้เมืองไทยดึงดูดความสนใจอย่างมาก จึงคาดว่าในช่วงการแข่งขันระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ จนถึงเดือนมีนาคม จะมีนักกีฬา , ครอบครัวของนักกีฬา กองเชียร์ นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในเมืองไทยกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยโดยตรง ขณะเดียวกันก็จะเป็นผลดีต่อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดอีกด้วย ส่วนเรื่องการตัดจำนวนนักกีฬาประเภททีมจะเหลือชาติละกี่คน ต้องรอสรุปในการประชุมร่วมกับโอซีเอ.อีกครั้งในเดือนหน้า

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube