fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กสมชาย” เสวนา “มวยไทยเพื่อความเป็นหนึ่งเดียว”

Featured Image
“บิ๊กสมชาย” เสวนา “มวยไทยเพื่อความเป็นหนึ่งเดียว” ปิดงาน “ตลาดนัดคนข่าวกีฬา” ที่ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์

 

 

ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ร่วมกับ สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งแประเทศไทย, สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ เปิดพื้นที่ออกบูธ สินค้าดี มีคุณภาพ กว่า 20 บูธ ในงาน “ตลาดนัดคนข่าวกีฬา” ระหว่างวันที่ 14 – 16 กรกฎาคม 2566 โดยทุกวันจะมีการเสวนาเกี่ยวกับวงการกีฬา

 

 

 

สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย โดย นายวรวุฒิ พงษ์ธีระพล นายกสมาคมฯ เป็นเจ้าภาพจัดงาน หัวข้อเสวนา “มวยไทยกับแนวทางเพื่อความเป็นหนึ่งเดียว” ได้รับเกียรติจาก “บิ๊กสมขาย” นายสมชาย พูลสวัสดิ์ คณะกรรมการกีฬามวย พร้อมด้วย ดร.จัตุชัย จำปาหอม ผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านประวัติศาสตร์มวย คณะกรรมการกลั่นกรองด้านกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม , นายสุรเดช อภัยวงศ์ บรรณาธิการข่าวกีฬาและกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาออนไลน์ ร่วมเสวนา มีนายภูมิพัฒน์ จตุรภัทร และ นายภพธร รุ่งสมัย เป็นผู้ดำเนินรายการ

 

 

 

ด้านบิ๊กสมชาย กล่าวว่า “ปัจจุบันมวยไทย มีการพัฒนา เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหลายอย่าง โดยเฉพาะช่วงโควิด19 เข้ามามีบทบาท เป็นตัวเร่ง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยภาครัฐและภาคเอกชน ต่างระดมองค์ความรู้เข้ามาปรับตัวให้มวยไทยมีความทันสมัยมากขึ้น เช่น รัฐบาลกำหนดให้มวยไทย เป็น 1 ในซอฟต์พาวเวอร์ , มีการส่งเสริมสนับสนุนมวยไทยไปโอลิมปิค

 

 

จัดตั้งคณะทำงานชุดต่างๆเพื่อมาขับเคลื่อนมวยไทย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ , การกำหนดมาตรฐานให้กับบุคคลวงการมวย 5 ด้าน ประกอบด้วย 1.มาตรฐานผู้ฝึกสอน ,2 มาตรฐานผู้ตัดสิน ,3 มาตรฐานจัดการค่ายมวยไทย ,4 มาตรฐานจัดการแข่งขัน ,5 มาตรฐานหลักสูตรการเรียนการสอนกีฬามวยไทย นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อย เช่น มีปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้คะแนน คือโชว์คะแนนทุกยก และที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก คือ มวยภาค 4 หรือมวยอื่นๆ ซึ่งให้ผลตอบแทนสูงกว่าแบบเดิม”

 

 

ขณะที่ ดร.จัตุชัย กล่าวว่า “องค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับมวยไทย ตอนนี้ก็มีความชัดเจนที่ช่วยกันส่งเสริมมวยไทย ถ้ายิ่งถ้านำมาตรฐาน 5 ด้าน ที่กำลังจะเกิดขึ้นไปใช้ เชื่อว่าจะทำให้ทุกๆคนทำงานได้บรรลุวัตถุประสงค์มากขึ้น นอกจากนี้ มวยไทย ยังเป็นมากกว่าศิลปะการต่อสู้ คืออุตสาหกรรมที่สร้างรายได้ เช่น การไหว้ครูมวยไทย , คีตมวยไทย, การถักมงคล , การผลิตกางเกงนักมวย และอีกหลายอย่าง ซึ่งถ้าเป็นคนไทยทำจะมีความประณีต มีความน่าเชื่อถือ สร้างรายได้อย่างดี เรียกว่าไปหากินได้ทั่วโลก”

 

 

ด้าน นายสุรเดช ในมุมมองของสื่อมวลชน กล่าวว่า “จุดเชื่อมโยงของการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ต้องมีการปรับตัว ปัจจุบันมวยไทยมีความเป็นสปอร์ตมากกว่าสมัยก่อนที่เชื่อมโยงกับการพนันมากเกินไป และเห็นด้วยกับการโชว์คะแนนทุกยก ซึ่งจะแก้ปัญหาการทุจริตของกรรมการได้ในระดับหนึ่ง”

 

 

ทั้งนี้งาน “ตลาดนัดคนข่าวกีฬา” จัดติดต่อกันมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว หลังจากโควิด-19 ผ่อนคลาย เพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้สื่อข่าวกีฬาให้มีรายได้อีกทางหนึ่ง ผู้ร่วมงานส่วนใหญ่ เป็นสมาชิกจากทั้ง 3 สมาคมข่าวกีฬาฯ นำสินค้าที่คนกีฬาชื่นชอบและของสะสมมาออกบู๊ทให้การแฟนๆ รวมถึงของกินของใช้ โดยการสนับสนุนสถานที่จาก ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ โดยคาดว่า ปีหน้าจะยังคงจัดอย่างต่อเนื่อง เพราะกระแสตอบรับเป็นอย่างดี

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube