fbpx
Home
|
ข่าว

”คุณหญิงปัทมา-ดร.ก้องศักด” ร่วมเปิดกีฬาสเปเชียล โอลิมปิกฯ

Featured Image
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาโอลิมปิกไทย และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกกท. ร่วมพิธีเปิดกีฬาสเปเชียล โอลิมปิก เวิลด์ ซัมเมอร์เกมส์ 2023 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งครั้งนี้ มีนักกีฬากว่า 7,000 คน จาก 190 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมแข่งขัน ตามคำเชิญของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิก พร้อมให้กำลังใจนักกีฬาสเปเชียล โอลิมปิกไทย และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมชิงชัยใน 6 ชนิดกีฬา รวม 51 คน

 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาสเปเชียล โอลิมปิก เวิลด์ ซัมเมอร์เกมส์ 2023 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ตามคำเชิญของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิก

 

การแข่งขันครั้งนี้ นับเป็นรายการกีฬาระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดรายการหนึ่ง เนื่องจาก มีนักกีฬากว่า 7,000 คน จาก 190 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมชิงชัย ซึ่งเทียบเท่าได้กับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ของนักกีฬาปกติ โดยทาง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ยังได้เดินทางไปให้กำลังใจ นักกีฬาสเปเชียล โอลิมปิกไทย และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมชิงชัยในครั้งนี้อีกด้วย

 

ขณะที่ ดร.นริศ ชัยสูตร นายกสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ซึ่งเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้คัดเลือกนักกีฬาที่มีความสามารถ จาก 15 จังหวัดทั่วประเทศไทยเข้ามา โดยส่งแข่งขัน 6 กีฬา ประกอบด้วย กรีฑา(ลู่ลาน), ว่ายน้ำ, ฟุตบอล, บอชชี่, แบดมินตัน และเทเบิลเทนนิส แบ่งเป็นนักกีฬาผู้พิการทางสติปัญญา 27 คน, นักกีฬาพาร์ทเนอร์ยูนิฟายด์ 8 คน รวมนักกีฬา 35 คน โดยมีผู้ฝึกสอน 13 คน แพทย์ 1 คน และ เจ้าหน้าที่ 2 คน รวมจำนวนทั้งหมด 51 คน

 

สเปเชียลโอลิมปิค เป็นโครงการนานาชาติ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและการยอมรับทางสังคมของผู้พิการทางสติปัญญา โดยใช้กีฬาเป็นครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลเหล่านี้ สเปเชียลโอลิมปิคสร้างโอกาส ให้บุคคลพิเศษ เหล่านี้ ได้พัฒนาสุขภาพ ความสามารถในการเรียนรู้ การสื่อสาร และการเข้าสังคม ตลอดจนสร้างการยอมรับพวกเขาในชุมชนด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีเป้าหมายในการส่งเสริมให้ผู้พิการทางสติปัญญาสามารถอยู่ในชุมชนอย่างมีคุณค่า และศักดิ์ศรี เพื่อให้สังคมมีการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

 

โดย สเปเชียลโอลิมปิก ริเริ่มและก่อตั้งโดย ยูนิซ เคนเนดี ชไรเวอร์ ในปี คศ.1968 ปัจจุบันมีพิการทางปัญญากว่าห้าล้านคน ใน 190 ประเทศทั่วโลก ที่ได้รับโอกาสเป็นนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค ภายใต้การดูแลของผู้ฝึกสอนและอาสาสมัครกว่าหนึ่งล้านคน โดยสามารถเลือกเล่นได้ 32 ชนิดกีฬาสากล ในรายการแข่งขันระดับต่าง ๆ ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ยูนิซ เคนเนดี ชไรเวอร์ ผู้ก่อตั้ง เป็นน้องสาวของ จอห์น เอฟ เคนเนดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ จอห์น เอฟ เคนเนดี ยังเป็นลุงของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิก คนปัจจุบัน ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube