fbpx
Home
|
ข่าว

ปัญจกีฬา จัดศึกใหญ่ระดับนานาชาติ 19-21 พ.ค.นี้

Featured Image
สมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย จัดศึกใหญ่ระดับนานาชาติ รายการ UIPM 2023 Southeast Asia Championships ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566

 

 

 

สมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย โดย พลเรือเอกอภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ นายกสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันปัญจกีฬาระดับนานาชาติ ในรายการ UIPM 2023 Southeast Asia Championships ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566 ณ บริเวณหาดพัทยา จว.ชลบุรี

 

 

โดยมี คุณปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา พลเรือเอกภิญโญ โตเลี้ยง เลขาธิการสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย คุณพันธ์ศักดิ์ เกตุวัตถา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี คุณสัมฤทธิ์ พงษ์วิรัตน์ เลขาธิการสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดชลบุรี และคุณพิชัย สวนอาษา ผู้แทนสํานักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดชลบุรี ให้เกียรติร่วมการแถลงข่าวฯ

 

 

โดยมีสื่อมวลชนสายกีฬาจากส่วนกลางและท้องถิ่น ให้ความสนใจร่วมรับฟังการแถลงข่าวฯเป็นจำนวนมาก ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 1330

 

 

ทั้งนี้ สมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทยได้รับการรับรองจาก สหพันธ์ปัญจกีฬานานาชาติ (Union Internationale de Pentathlon Moderne) หรือ UIPM ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันปัญจกีฬาในรายการนี้ ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยกำหนดให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับมหกรรมกีฬาซีเกมส์หรือสูงกว่า โดยได้บรรจุอยู่ในปฏิทินการแข่งขันของ UIPM ให้เป็นที่รับทราบในหมู่ชาติสมาชิกทั่วโลก ซึ่งถือได้ว่าสมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย ได้รับเกียรติให้จัดการแข่งขันระดับนานาชาติระหว่างชาติสมาชิกของประชาคม ASEAN

 

 

ในมาตรฐานระดับนี้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การก่อตั้งสมาคมฯเมื่อปี 2557 เป็นต้นมา อนึ่ง นอกจากการรับรองจาก UIPM ที่ให้สมาคมฯเป็นเจ้าภาพแล้ว UIPM จะได้จัด Technical Delegate มาควบคุมและกำกับการแข่งขันฯให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งสมาพันธ์ปัญจกีฬาแห่งทวีปเอเซีย (Asian Modern Pentathlon Confederaion : AMPC) ยังให้การสนับสนุนอย่างเข้มแข็งแก่สมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย ในการยกระดับการแข่งขันให้เป็นการแข่งขันชิงชัยระหว่างชาติสมาชิกในทวีปเอเชียอีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้รับเกียรติจาก Dr. Klaus Schormann ประธาน UIPM ซึ่งจะเดินทางมาเป็นสักขีพยานด้วยตนเอง รวมทั้ง นาย Sangkeong Yeo เลขาธิการของ AMPC ก็ยืนยันว่าจะมาร่วมกิจกรรมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วยเช่นกันสำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาปัญจกีฬา รายการ UIPM 2023 Southeast Asia Championships ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ จะเป็นอีกก้าวย่างสำคัญในการยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาปัญจกีฬาขึ้นไปสู่ระดับนานาชาติเป็นครั้งแรก

 

 

โดยการจัดการแข่งขันฯครั้งนี้ มีผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ได้แก่ กองทัพเรือ สหพันธ์ปัญจกีฬานานาชาติ (UIPM) สมาพันธ์ปัญจกีฬาแห่งทวีปเอเชีย (AMPC) การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา สมาคมกีฬาปัญจกีฬาแห่งประเทศไทย จะจัดการแข่งขันด้วยกฎกติกาของ UIPM แบบ Beach Format ในระยะทางของรุ่นทั่วไปทุกรายการ โดยไม่แบ่งตามเกณฑ์อายุ โดยมีรายละเอียดการจัดการแข่งขันดังนี้

 

– วันที่ 19 พ.ค.66 จะทำการแข่งขันประเภท Beach Laser Run ซึ่งประกอบไปด้วยกีฬา 2 ชนิดผสมกัน ได้แก่ วิ่ง และ ยิงปืน โดยใช้ปืนเลเซอร์และเป้าอิเล็กทรอนิคส์ที่ได้รับการรับรองจาก UIPM

 

– วันที่ 20 พ.ค.66 จะทำการแข่งขันในประเภท Beach Triathle ซึ่งเป็นการแข่งขันผสมที่ประกอบไปด้วยกีฬา 3 ชนิด ได้แก่ วิ่ง ยิงปืนเลเซอร์ และว่ายน้ำ
– วันที่ 21 พ.ค.66 จะทำการแข่งขันในประเภท Beach Laser Run Mixed Relay Competition และ Beach Triathle Mixed Relay Competition ซึ่งเป็นการแข่งขันประเภททีมผสมหญิงและชาย หรือผลัดผสม

 

 

ซึ่งในการจัดการแถลงข่าวฯในครั้งนี้ ได้รับเกียรติและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายภาคส่วน ทั้งจังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา เพื่อให้การแข่งขันรายการนี้ เป็นที่รับรู้อย่างแพร่หลายทั้งในส่วนของประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะผู้ที่มาท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา รวมทั้งพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองพัทยา และเป็นการยกระดับกีฬาปัญจกีฬาของประเทศไทย

 

 

จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักกีฬาที่สนใจ ทั้งจากภูมิภาคต่างๆ จังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา รวมทั้งผู้ปกครองของนักกีฬา ตลอดจนผู้มีเกียรติทุกท่าน มาร่วมชมและร่วมเชียร์ เพื่อเป็นกำลังใจให้นักกีฬาทุกชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวแทนจากประเทศไทย ในการสร้างชื่อเสียงและสร้างเกียรติภูมิของชาติในความเป็นเลิศด้านกีฬาปัญจกีฬาโดยพร้อมเพรียงกัน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube