fbpx
Home
|
ข่าว

กัมพูชาประกาศใช้ ‘กุนขแมร์’ ในซีเกมส์ เมิน ‘ไทย’ หากไม่ส่งเเข่ง

Featured Image
กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ไม่สน ไทย ประกาศงดส่งนักกีฬาแข่งขัน “กุน ขแมร์” แทน “มวยไทย” และพร้อมตอบโต้ไม่ส่งนักกีฬาเข้าแข่ง “มวยไทย” ในซีเกมส์ 2025 ที่ไทย

 

 

ความเคลื่อนไหวซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา หลังจากก่อนหน้านี้ได้รับการยืนยันจากฝ่ายจัดที่จะเปลี่ยนชื่อการแข่งขันกีฬา “มวย” เป็น “กุน ขแมร์” โดยอ้างไปถึงประวัติศาสตร์ว่าเป็นกีฬาที่เป็นต้นแบบของ “มวยไทย” ใช้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้

 

จากข่าวดังกล่าวทำให้สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ หรือ IFMA ยืนยันว่า ไทย จะไม่ส่งนักกีฬามวยไทยร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2023 พร้อมกับออกปากเตือนว่าชาติใดที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน “กุน ขแมร์” ในมหกรรมกีฬาแห่งอาเซียนครั้งนี้ จะโดนแบนจากสมาพันธ์มวยไทยนานาชาติในรายการอื่นๆ

 

ล่าสุด วัธ จำเริน เลขาธิการคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์ของกัมพูชา และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของกัมพูชา ออกมาโต้ตอบ สมาพันธ์มวยไทยนานาชาติ โดยเปิดเผยว่า “ไม่ว่าไทยจะส่งหรือไม่ส่ง เราจะทำตามกติกาคือ ถ้ามี 4 ชาติเข้าร่วมแข่งเป็นอย่างน้อย เราก็จัดได้ อย่าง อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, ลาว, เมียนมา, กัมพูชา ก็มีแผนจะส่ง และเราไม่แคร์ถ้ามีชาติชาติเดียวจะไม่ส่ง”

 

“ถ้าประเทศไทย บรรจุมวยไทยในซีเกมส์ 2025 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ เราก็จะไม่ส่งเเข่งเหมือนกัน เราตัดสินใจแล้วว่า จะบอยคอตกีฬามวยไทย ผมยังเชื่อว่าชาติอื่นๆ จะยังส่งนักกีฬาเข้าเเข่งขัน กุน ขแมร์”

 

“เรายังคงมุ่งมั่นจะพัฒนากุน ขแมร์และมวยไทยร่วมกันในรูปแบบของการชกกระชับมิตร แต่ประเด็นในซีเกมส์นั้นเป็นคนละเรื่อง เราแสดงภาพลักษณ์ของกัมพูชาออกสู่สายตาชาวโลก เราต้องยึดวัฒนธรรมของชาติเรา”

 

ฟากของ ดร.ศักดิ์ชัย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA ได้กล่าวเสริมว่า “เราได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังประเทศสมาชิกแล้วหากประเทศใดส่งนักกีฬา, เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ จะโดนโทษแบนทั้งในรายการ เวิลด์เกมส์, เอเชียนอินดอร์ และ มาร์เชียลอาร์ต เกมส์ รวมถึงมวยไทยชิงแชมป์โลกด้วย”

 

ขณะที่ทาง ประเทศไทย ก็ออกมาประกาศอย่างชัดเจนว่าจะไม่ขอส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในการแข่งขัน มวยไทยสมัครเล่น ที่จะใช้ชื่อว่า “กุน ขแมร์” ที่ซีเกมส์ 2023 ซึ่งทาง กัมพูชา ตั้งเป้าบรรจุเอาไว้ที่ 11 เหรียญทอง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube