Home
|
ข่าว

“เสธ.หมึก” จัดให้หนูน้อยขาไถปี66จัดช่วงปิดภาคเรียน

Featured Image
“หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดให้ ศึกหนูน้อยขาไถ ปรับโปรแกรมใหม่จัดช่วงปิดภาคเรียน

 

 

 

ศึกหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 คลอดโปรแกรมใหม่โดยจัดชิงชัยช่วงปิดภาคเรียนและรวบแข่งขัน 2 สนามติดต่อกันทั้งวันเสาร์และอาทิตย์ ตามความต้องการของผู้ปกครอง ทีได้แสดงความคิดเห็นมาในแบบสอบถาม โดยประเดิมสนามแรกและสนามที่ 2 วันที่ 6-7 พฤษภาคม 2566 ส่วนสนามที่ 3-4 วันที่ 21-22 ตุลาคม 2566

 

แต่ละสนามจะมีรูปแบบการแข่งขันแตกต่างกันออกไป เริ่มจากปั๊มแทร็ก, คอรสคันทรี่, แอดเวนเจอร์ และปิดท้ายด้วยเรซซิ่ง ส่วนการแข่งขันประจำปี 2565 สนามที่ 4 (สนามสุดท้าย) ในวันเด็กแห่งชาติ ได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ด้าน “ไทยพีบีเอส” จะบันทึกเทปไปออกอากาศในวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 เวลา 14.00-16.00 น.

 

 

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการแข่งขันจักรยาน “หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565” (Balance Bike Thailand Championships 2022) ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

รวมทั้งสิ้น 4 สนาม ที่สนามขาไถภายในสวนกีฬากมล (Kamol Sports Park) ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก กทม. โดยได้รับการสนับสนุนจาก นายกมล โชคไพบูลย์กิจ ประธานกรรมการ และ นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ รองประธานกรรมการ บริษัท โรงงานฟุตบอลล์ไทย สปอร์ตติ้งกู๊ดส์ จำกัด หรือ เอฟบีที ในการใช้สนามแข่งขัน

 

 

ขณะที่ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดแข่งขันเสร็จสิ้นไปแล้ว 3 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2565 ในรูปแบบปั๊มแทร็ก และสนามที่ 2 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2565 ในรูปแบบครอสคันทรี่ และสนามที่ 3 เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ในรูปแบบเรซซิ่ง ซึ่งสมาคมฯ ก็ได้จัดทำแบบสอบถามไปยังผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าแข่งขันเพื่อรวบรวมความคิดเห็นว่าต้องการให้สมาคมฯ จัดการแข่งขันที่ไหน และต้องการให้มีการแก้ไขปรับปรุงจุดไหนอย่างไร โดยจำนวนของผู้ปกครองที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์

 

ส่วนที่เหลือมาจากหัวเมืองใหญ่ ๆ อาทิ เชียงใหม่, นครราชสีมา, สุราษฎร์ธานี, สงขลา (หาดใหญ่) เป็นต้น ดังนั้นความเห็นส่วนใหญ่จึงอยากให้การแข่งขันประจำปี 2566 จัดที่กรุงเทพฯ สมาคมฯ จึงได้พิจารณาร่วมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันแล้ว เห็นสมควรว่าให้จัดแข่งขันที่ภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เหมือนเดิม

 

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจากเดิมที่จะเริ่มเปิดฉากชิงชัยสนามแรก ประจำปี 2566 ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ได้เสนอความเห็นในแบบสอบถามมาว่าอยากให้จัดการแข่งขันในช่วงที่หนู ๆ น้อง ๆ ปิดภาคเรียน และอยากให้จัดรวมกันครั้งละ 2 สนามติดต่อกันในวันเสาร์และวันอาทิตย์ เพื่อความสะดวกและเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง

 

ดังนั้นสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้รวบรวมข้อเสนอแนะของผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งบุตรหลานเข้าร่วมแข่งขันมาเป็นบรรทัดฐานของการจัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 (Balance Bike Thailand Championships 2023) ชิงถ้วยพระราชทานฯ พร้อมกับปรับแก้ไขกฎระเบียบการแข่งขันใหม่ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

 

 

“การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 ได้กำหนดเอาไว้ทั้งหมด 4 สนาม โดยจะดำเนินการแข่งขันภายในสวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ เขตหนองจอก กรุงเทพฯ ทุกสนาม ซึ่งกำหนดแข่งขันสนามที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม 2566 แข่งขันในรูปแบบปั๊มแทร็ก (PUMP TRACK) พื้นสนามจะเป็นเนินเล็กใหญ่สลับกันไป ระยะทาง 120 เมตร, สนามที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 แข่งขันในรูปแบบครอสคันทรี่ (CROSS COUNTRY) พื้นสนามจะเป็นดินสลับกับหินคลุกและหญ้าเทียม ระยะทางประมาณ 200-500 เมตร, สนามที่ 3 วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566 แข่งขันในรูปแบบแอดเวนเจอร์ (ADVENTURE) พื้นจะมีอุปสรรคต่าง ๆ กีดขวางเพื่อให้หนูน้อยใช้ทักษะอย่างเต็มที่ ระยะทางประมาณ 200 เมตร และสนามที่ 4 วันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 แข่งขันในรูปแบบเรซซิ่ง (RACING) พื้นสนามจะเรียบใช้ความเร็วได้สูงกว่าทุกสนาม ระยะทางประมาณ 220 เมตร” พลเอกเดชา กล่าว

 

 

ด้านการแบ่งรุ่นแข่งขัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะยังคงแบ่งตามกลุ่มอายุเดิมซึ่งบรรดาผู้ปกครองให้ความคิดเห็นว่าเหมาะสมดีแล้ว ประกอบด้วย
รุ่นอายุ 1.8-2 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่นอายุ 2.1-2.5 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่นอายุ 2.6-3 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่นอายุ 3.1-3.5 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่นอายุ 3.6-4 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่นอายุ 4.1-4.5 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่นอายุ 4.6-5 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่นอายุ 5.1-5.5 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่นอายุ 5.6-6 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่น 6.1-6.5 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่น 6.6-7 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่น Open Small อายุ 3-6 ขวบ ชาย-หญิง
รุ่น Open Big อายุ 5-10 ขวบ ชาย-หญิง

 

 

รวมทั้งสิ้น 26 รุ่น สำหรับรายละเอียดต่างๆ บรรดาผู้ปกครองสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

 

 

ขณะเดียวกันการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2565 สนามที่ 4 (สนามสุดท้าย) จะชิงชัยกันในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม ซึ่งตรงกับ “วันเด็กแห่งชาติ” ที่สวนกีฬากมล ถนนสุวินทวงศ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ขณะเดียวกันทางผู้บริหารของ “เอฟบีที”

 

โดย นายกมล และ นางปวีณา โชคไพบูลย์กิจ ได้จัดเตรียมกิจกรรมมากมาให้เด็กๆ ได้ร่วมสนุกเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ เช่น มวยทะเล, วิ่งสามขา, เต้นฮูลาฮูป, โยนห่วง, จั๊มบอล, กระโดกเชือก และมีการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ทั้งฟุตซอล, บาสเกตบอล, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด พร้อมมีการแจกเสื้อฟรีให้แก่ผู้เข้าร่วมงานทั้งนักกีฬาและผู้ปกครองจำนวน 3,000 ตัว

 

 

นอกจากนี้ ในสนามสุดท้ายนี้นอกจากจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ thaicycling Association ตลอดการแข่งขันแล้ว ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะทำการบันทึกเทปการแข่งขันไปแพร่ภาพออกอากาศทางช่องหลักหมายเลข 3 วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม ในรายการ “ปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์” เวลา 14.00-16.00 น. ซึ่งหนูน้อยขาไถในหลายๆ รุ่นก็มีคะแนนที่สูสีกันมาก

 

 

ดังนั้นในสนามสุดท้ายนี้ก็จะรู้ว่าหนูน้อยคนไหนจะได้ครองถ้วยพระราชทานฯ โดยผู้ปกครองที่สนใจส่งบุตรหลานเข้าแข่งขันในสนามที่ 4 นี้ยังมีโอกาสสมัครได้ด้วยตนเองในวันศุกร์ที่ 13 มกราคม เวลา 09.00-15.00 น. ณ ที่ทำการเอฟบีที ภายในสวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube