fbpx
Home
|
ข่าว

กกท.จัดใหญ่ศึกมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากลปี65

Featured Image
กกท. จัดการแข่งขันมวยไทย รายการ “ศึกมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากล ประจำปี 2565” เพื่อส่งเสริมศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย

 

 

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน “ศึกมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากล ประจำปี 2565” รอบชิงชนะเลิศ โดยมี นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, ดร. สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และผู้บริหาร กกท. ร่วมงาน ณ เวทีมวยชั่วคราว ลานด้านหน้าอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กีฬามวยไทย ถือเป็นศิลปะการต่อสู้และมรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย และยังเป็นกีฬาที่มีศักยภาพในการต่อยอดสู่ระดับสากล ตามนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการส่งเสริมมวยไทย ให้เป็น Soft Power โดยที่ผ่านมาได้รับกระแสความนิยมจากชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ยังช่วยยกระดับกีฬามวยไทยให้มีโครงสร้างการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน

 

 

สามารถสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงกีฬามวยไทยมากขึ้น และส่งผล ต่อยอดให้เป็นชนิดกีฬาอาชีพได้อย่างยั่งยืน ทำให้กีฬามวยไทยเป็นกิจกรรมกีฬาที่จะขับเคลื่อนประเทศไทย ให้เกิดการรับรู้ทั้งการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬา และโอกาสในการเป็นอุตสาหกรรมกีฬา รวมทั้งสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ในอนาคตต่อไป รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ดำเนินการจัดการแข่งขันในครั้งนี้

 

 

 

 

ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ. 2542 เพื่อส่งเสริม “กีฬามวยไทย” ให้มีมาตรฐานการแข่งขัน รวมทั้งสร้างการรับรู้แก่ประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ เพื่อขับเคลื่อนกีฬามวยไทย สู่การยอมรับในระดับสากล โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อส่งเสริมให้มีเวทีแข่งขันมวยไทยอาชีพ สำหรับนักมวยไทยหน้าใหม่ ได้มีโอกาสแสดงฝีมือ

 

 

โดยการแข่งขันในครั้งนี้ มีการคัดเลือกนักกีฬามวยไทยหน้าใหม่ จาก 77 จังหวัด ทั่วทั้งประเทศ จำนวนกว่า 500 คน แข่งขันจนเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศประเทศไทย จำนวน 6 รุ่น และต่อยอดสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ 2. เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรกีฬามวยทั้ง 7 ประเภท และยังสร้างการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการแข่งขัน เพื่อขับเคลื่อนกีฬามวยไทยให้มีมาตรฐานสู่สากล 3. เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมกีฬามวยไทย ให้ประชาชน

 

ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้รับรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกีฬามวยไทย ในการเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติที่มีส่วนในการพัฒนาอาชีพ สร้างงาน สร้างชื่อเสียง และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศไทย

 

 

ทั้งนี้ ขอเชิญพี่น้องแฟนมวยรับชมการแข่งขันมวยไทย รายการ “ศึกมวยไทยในท้องถิ่นจากรากหญ้าสู่สากล ประจำปี 2565” ในวันที่ 28-29 ธันวาคม นี้ ณ เวทีมวยชั่วคราวลานหน้าอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก กกท. โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป และรับชมการถ่ายทอดผ่านทางช่อง T Sport7 และช่อง JKN18 ได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube