fbpx
Home
|
ข่าว

ไทย เลื่อนระดับ AFC Grassroots Charter เป็น Silver

Featured Image
ประเทศไทย ได้รับการเลื่อนระดับ AFC Grassroots Charter จากระดับ Bronze เป็นระดับ Silver

 

 

 

AFC Grassroots Charter คือการแบ่งระดับของฟุตบอลรากหญ้าสำหรับประเทศสมาชิกของ AFC โดย AFC จะทำการแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 ระดับด้วยกัน จากล่างสุดไปสูงสุด ได้แก่ 1. ระดับทองแดง (Bronze Level) 2. ระดับเงิน (Silver Level) และ 3. ระดับทอง (Gold Level) โดยประเทศไทยอยู่ในระดับ Bronze มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 และเพิ่งได้รับการเลื่อนเป็นระดับ Silver ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565

 

 

ปัจจุบันมีสมาคมกีฬาฟุตบอลที่เป็นสมาชิกของ AFC ถูกจัดอยู่ในระดับ Silver จำนวน 10 ประเทศ ได้แก่ 1.ภูฏาน 2.จีน 3.กวม 4.ฮ่องกง 5.จอร์แดน 6.มาเลเซีย 7.ฟิลิปปินส์ 8.สิงคโปร์ 9.ทาจิกิสฐาน และ 10.อุซเบกิซฐาน โดยมีประเทศไทย เป็นประเทศที่ 11

 

 

การรับรองระดับ Grassroots โดย AFC นั้น ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการชี้วัดมาตรฐานของฟุตบอลระดับรากหญ้าหรือฟุตบอลขั้นพื้นฐานของแต่ละประเทศสมาชิก การมีเกณฑ์มาตรฐานที่อ้างอิงจาก AFC ทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ทราบถึงสภาพปัญหาและจุดอ่อนของฟุตบอลระดับรากหญ้าในประเทศไทยเปรียบเทียบกับมาตรฐานระดับทวีปที่กำหนดโดย AFC

 

 

รวมทั้งได้ทราบถึงแบบอย่างและแนวปฏิบัติที่ดีจากประเทศที่ได้รับการรับรองในระดับที่สูงกว่า อาทิเช่น โครงสร้างการพัฒนาเฉพาะด้านฟุตบอลรากหญ้า รายการแข่งขันสำหรับนักฟุตบอลวัยเด็กหรือระดับที่นอกเหนือจากระดับอาชีพ นโยบายการคุ้มครองเด็กและเยาวชน แนวทางการร่วมมือกับภาครัฐและองค์กรอิสระต่างๆ การใช้ฟุตบอลเป็นเครื่องมือในการพัฒนาสังคม รวมถึงการสร้างสังคมผู้ฝึกสอนระดับพื้นฐาน ซึ่งถือเป็นจุดหมายที่สำคัญที่สมาคมฯอยากให้เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างยั่งยืน

 

 

โดยหากสมาคมกีฬาฟุตบอลของประเทศสมาชิกใดมีความประสงค์ที่จะยกระดับกิจกรรมฟุตบอลรากหญ้าของตนให้ได้มาตรฐานการรับรองของ AFC ก็จำเป็นต้องดำเนินการให้ผ่านเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ที่ทาง AFC กำหนด ซึ่งในแต่ละระดับก็จะมีเงื่อนไขและรายละเอียดที่แตกต่างกัน เช่น สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะต้องมีโครงสร้างองค์กรตามหลักเกณฑ์ที่ AFC กำหนด มีบุคลากรที่ทำงานด้านกิจกรรมฟุตบอลรากหญ้าโดยตรง

 

 

มีจำนวนกิจกรรมที่จะจัดในแต่ละปีเป็นไปตามเป้าหมายที่ AFC กำหนด เป็นต้น และเมื่อสมาคมกีฬาฟุตบอลมีความประสงค์ที่จะเลื่อนระดับ AFC จะจัดส่งเจ้าหน้าที่จาก AFC Grassroots Panel มาทำการประเมินว่าการดำเนินกิจกรรมฟุตบอลรากหญ้าของประเทศนั้นๆ เป็นไปตามรายงานหรือไม่

 

 

ตั้งแต่ที่ประเทศไทยได้รับการรับรองในระดับ Bronze ในปี พ.ศ. 2562 ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นำโดยนายการ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการเทคนิคทีมชาติไทย และฝ่ายเทคนิคทีมชาติไทย ได้ดำเนินการพัฒนาฟุตบอลรากหญ้าในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องเพื่อเป้าหมายสูงสุดคือการได้รับการรับรองในระดับ Gold เพื่อก้าวไปเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดในการเติบโตของนักฟุตบอลเยาวชนของทวีปเอเชีย โดยทางสมาคมฯได้ดำเนินการต่างๆ ดังนี้

 

 

1. ปรับปรุงแนวคิดของฟุตบอลระดับพื้นฐานใหม่โดยศึกษาความเป็นมาและธรรมชาติของฟุตบอลระดับรากหญ้าในประเทศไทย
2. วางแผนกลยุทธ์ของสมาคมฯในการพัฒนาฟุตบอลพื้นฐานในระยะยาว โดยศึกษานโยบาย AFC Grassroots Charter ในระดับ Gold เพื่อเป้าหมายคือผ่านการรับรองภายในปี 2025
3. จัดกิจกรรมต้นแบบในการกระจายการเข้าถึงฟุตบอลในระดับท้องถิ่นให้มากขึ้น

 

 

4. สร้างเครือข่ายเจ้าหน้าที่และผู้ฝึกสอนระดับพื้นฐานในทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย เพื่อให้เยาวชนไทยได้มีโอกาสเข้าถึงกีฬาฟุตบอลอย่างทั่วถึงให้ได้มากที่สุด
5. สร้างเครือข่ายออนไลน์ FA Thailand Grassroots โดยจัดทำเป็น Facebook page ที่ประชาสัมพันธ์โครงการและให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย ทั้งเยาวชน ผู้ปกครอง ผู้ฝึกสอน และอาสาสมัครที่สนใจ
6. ปรับปรุงหลักสูตรอบรมผู้ฝึกสอน G-Diploma Coaching Course ของสมาคมฯ เพื่อมุ่งเน้นความสนุกสนานแก่เยาวชนผ่านกีฬาฟุตบอล ส่งเสริมความเท่าเทียมกันและการให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตลอดจนแบ่งปันทัศนคติที่ดีผ่านตัวผู้ฝึกสอน

 

 

โดยในช่วงระหว่างวันที่ 28 – 31 ตุลาคม พ.ศ. 2565 สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯได้มีโอกาสต้อนรับเจ้าหน้าที่จาก AFC Grassroots Panel ในการเดินทางมาเพื่อประเมินโครงสร้างองค์กรของสมาคมฯและกิจกรรมฟุตบอลรากหญ้าในประเทศไทย ก่อนที่ต่อมาในเดือน พฤศจิกายน 2565 ประเทศไทยจะได้รับการเลื่อนเป็นระดับ Silver

 

 

ซึ่งการที่ประเทศไทยได้เลื่อนเป็นระดับ Silver ในครั้งนี้ สมาคมฯได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนของไทย อาทิเช่น กรมพลศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลและองค์การบริหารส่วนจังหวัด ตลอดจนภาคเอกชนต่างๆ ได้แก่ มูลนิธิ Right To Play Thailand, ใจฟ้า อคาเดมี่, มูลนิธิ Gate of Football Thailand โดยองค์กรต่างๆเหล่านี้ล้วนมีส่วนที่สำคัญยิ่งในการช่วยเหลือสมาคมฯ ในการจัดกิจกรรมให้บรรลุเป้าหมายตามที่สมาคมฯตั้งไว้

 

 

ทั้งนี้นายการ์เลส โรมาโกซ่า ผู้อำนวยการเทคนิคทีมชาติไทย ได้กล่าวถึงการที่ประเทศไทยได้เลื่อนขั้นเป็นระดับ Silver ว่า “ผมดีใจเป็นอย่างมากที่ประเทศไทยได้รับการเลื่อนขั้นเป็นระดับ Silver ใน AFC Grassroots Charter เนื่องจากมันเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญในการบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้ซึ่งก็คือการได้เลื่อนขั้นเป็นระดับ Gold ความสำเร็จในครั้งนี้ถือเป็นขั้นตอนพื้นฐานที่สำคัญในการเพิ่มการรับรู้ การนำค่านิยมไปสู่การปฏิบัติจริง และการส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดีโดยใช้กิจกรรมเกี่ยวกับฟุตบอลเป็นสื่อกลาง

 

 

ซึ่งก็จะช่วยทำให้ฟุตบอลระดับรากหญ้าของประเทศไทยมีความแข็งแกร่งมากขึ้นอีกด้วย ผมต้องขอขอบคุณทีมงานของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯและเจ้าหน้าที่ในระดับภูมิภาคที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันจัดกิจกรรมต่างๆให้เกิดขึ้น และขอขอบคุณทาง AFC ที่ช่วยแนะนำแนวทางและให้การสนับสนุนเราในขั้นตอนต่างๆ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะสามารถเลื่อนขั้นเป็นระดับ Gold ได้สำเร็จ หากเราได้รับการสนับสนุนที่ดีจาก AFC ต่อไป”

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube