fbpx
Home
|
ข่าว

‘ไฮ-เทค’ ครองแชมป์บาสเกตบอล อาเซียน ซูเปอร์ลีก 2022

Featured Image
ทุ่งครุ ไฮ-เทค ยัดห่วงตัวแทนทีมประเทศไทย เฉือนชนะ หลวงพระบาง จากประเทศลาวหวุดหวิดในรอบชิง 80-78 ครองบัลลังก์แชมป์บาสเกตบอล อาเซียน ซูเปอร์ ลีก 2022 หรือ “เอเอสแอล 2022” พร้อมรับเงินรางวัล 1,000,000 บาท

 

 

การแข่งขันบาสเกตบอล อาเซียน ซูเปอร์ ลีก 2022 หรือ “เอเอสแอล 2022” ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาบาสอาชีพไทย ระหว่างวันที่ 3-12 ก.ย.65 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ มี 6 สโมสรชั้นนำของภูมิภาคอาเซียนร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย อะดรอยท์ (สิงคโปร์), มีคอง ยูไนเต็ด (เวียดนาม), หลวงพระบาง (ลาว), เอ็นเอส เมทริกซ์ (มาเลเซีย), บีบีเอ็ม ซีแอลเอส ไนท์ (อินโดนีเซีย) และ เพกาซัส บรูไน (บรูไน) โดยมีแชมป์และรองแชมป์ของไทยแลนด์บาสเกตบอลลีกปี 2021 เข้าร่วมชิงชัยด้วย ได้แก่ ทุ่งครุ ไฮ-เทค และ แบงค็อก ไทเกอร์ส ชิงเงินรางวัลรวมสูงถึง 5,000,000 บาท

 

การชิงชัยเดินทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เป็นการโคจรมาปะทะกันระหว่าง ทุ่งครุ ไฮ-เทค ตัวแทนทีมของประเทศไทย ซึ่งเป็นทีมอันดับหนึ่งจากเลกแรกที่ผ่านรอบตัดเชือกมาด้วยการอัด เอ็นเอส เมทริกซ์ จากมาเลเซียมา 88-76 พบกับ หลวงพระบางจากประเทศลาว ทีมฟอร์มแรงที่ทำผลงานไล่ไฮ-เทคมาติดๆ ด้วยการผ่านเลกแรกมาในตำแหน่งทีมอันดับที่สอง ก่อนเอาชนะ อะดรอยต์ จากประเทศสิงคโปร์มาได้ในรอบรองฯ 87-76 โดยผลการดวลกันของทั้งสองทีมในเลกแรกเป็นทางทัพไฮ-เทค เอาชนะมาได้ 75-55

 

รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม ทุ่งครุ ไฮ-เทค ประกอบด้วย ณัฐกานต์ เมืองบุญ, เฟรเดริค ลิช, มนัสวี บุตรด้วง, ชนาธิป จักรวาฬ และ ชัชพล จึงแย้มปิ่น ขณะที่ หลวงพระบาง ประกอบด้วย ดนัย คงคุ้ม, โมฮัมเหม็ด ดิยาบี, อิบราฮิม ดิยาบี, ทีชิ โคซาโก และ โช่เซ่ นุจันทรวงศ์

 

ออกสตาร์ตมาเป็นทางไฮ-เทคที่เริ่มได้ดุดันและเร่งเกมรุกอย่างรวดเร็วชนิดคู่แข่งยังไม่ทันตั้งตัว ออกนำไปก่อนที่ 11-2 ในช่วง 3 นาทีแรกของเกม หลังจากนั้นเกมของหลวงพระบางยังเป็นรองชัด เกมรุกของพวกเขายังปะติดปะต่อกันไม่ค่อยได้ ส่วนเกมรับก็ต้านเกมรุกที่รวดเร็วของไฮ-เทคไว้ไม่อยู่ โดยเฉพาะการต้องรับมือกับ “โอม” ชนาธิป จักรวาฬ เซนเตอร์มือหนึ่งทีมชาติไทยที่ควอเตอร์แรกนี้เจ้าตัวฟอร์มเปรี้ยงอย่างมาก ขึ้นทำแต้มอยู่คนเดียวช่วยให้ไฮ-เทคนำไปก่อน 28-18

 

วันนี้ลูกยิงสามแต้มของทีมไฮ-เทคทำกันได้ดีเกือบทุกคน ช่วงกลางควอเตอร์สามสามารถหนียัดห่วงจากลาวไปได้ถึง 16 คะแนน แต่ปลายควอเตอร์ดังกล่าวพวกเขาโดนทีเด็ดความสามารถเฉพาะตัวของ โช่เซ่ นุจันทรวงศ์ ปีกตัวสำคัญของหลวงพระบาง ทั้งยิงสามคะแนนและลากเข้าไปทำทรีพอยนต์เพลย์คนเดียวติดต่อกัน ทำให้ช่องว่างของแต้มยังอยู่ที่ประมาณ 10 คะแนนในสามควอเตอร์แรก ไฮ-เทคยังนำ 68-58

 

ช่วง 3 นาทีสุดท้ายของควอเตอร์สี่เกมกลับมาบีบหัวใจอีกครั้งเมื่อไฮ-เทคไปทำเสียในจังหวะจบสกอร์ 2-3 จังหวะติดกัน ทำให้โดนหลวงพระบางฟาสต์เบรกไปยิงใส่คืนจนสามารถไล่มาที่ 71-76 ช่องว่างเหลือเพียง 5 คะแนน จนไฮ-เทคต้องขอเวลานอก แต่กลับมาเล่นกันต่อไฮ-เทคก็ยังสลัดการไล่ตามทำคะแนนของหลวงพระบางไม่ได้ โดนทีมจากลาวยิงไล่มาอีกที่ 76-79 ช่องว่างเหลือเพียงแค่ 3 คะแนน ไฮ-เทคตัดสินใจขอเวลานอกอีกครั้งกับเวลาที่เหลือ 43 วินาทีสุดท้าย

 

ไฮ-เทคกลับมาเปิดบอลต่อก็กลับกลายเป็นว่า “เฟรดดี้” เฟเดริค ลิช ไปเสียเทิร์นโอเวอร์จ่ายพลาดเสียอีก โดน ทีชิ โคซาโก สวนไปสแลมดั๊งก์ลงไปไม่เหลือ สกอร์เป็น 78-79 และเวลาเหลือเพียง 19 วินาที “โค้ชแซ็ก” มานิจ นิยมยินดี ของไฮ-เทคขอเวลานอกอีกครั้งทันที

 

ทัพยัดห่วงของไทยเลือกที่จะกลับลงมาเล่นกับเวลาให้หมด แม้จะมีโอกาสหลุดเดี่ยวก็ยังไม่เข้ายิงเพราะไม่อยากให้หลวงพระบางกลับไปครอบครองลูกเร็ว ทำให้ “นัย” ดนัย คงคุ้ม กัปตันทีมมากประสบการณ์ของหลวงพระบางต้องตีฟาวล์ “อาร์ม” ณัฐกานต์ เมืองบุญ ของไฮ-เทคเพื่อหยุดเวลา และเป็นการฟาวล์ครบ 5 ครั้งของตนเองและของทีม ณัฐกานต์ ชูตโทษลงไปหนึ่งลูก สกอร์เป็น 80-78 กับเวลาที่เหลือ 9.9 วินาที หลวงพระบางเร่งเกมเร็วแข่งกับเวลาและเป็น โมฮัมเหม็ด ดิยาบี ที่หลุดตัวประกบกระโดดขึ้นเลย์อัพแต่ปรากฎว่าลูกกระเด้งห่วงออกพร้อมสัญญาณหมดเวลาการแข่งขันดังขึ้น ทุ่งครุ ไฮ-เทค ของไทยเฉือน หลวงพระบางของประเทศลาวไปสุดเดือด 80-78

 

ส่งผลให้ทัพยัดห่วงไฮ-เทคผงาดคว้าแชมป์บาสเกตบอล อาเซียน ซูเปอร์ ลีก 2022 หรือ “เอเอสแอล 2022″ ไปครองอย่างยิ่งใหญ่พร้อมรับเงินรางวัล 1,000,000 บาท ส่วนตำแหน่งรองแชมป์ หลวงพระบาง ได้รับเงินรางวัล 800,000 บาท ด้านตำแหน่งทีมอันดับ 3 เอ็นเอส เมทริกซ์ จากประเทศมาเลเซีย ที่สามารถเอาชนะ อะดรอยต์ จากสิงคโปร์ได้ในรอบชิงอันดับ 3 ด้วยสกอร์ 73-69 คะแนน ได้รับเงินรางวัล 650,000 บาท และ อันดับ 4 อะดรอยต์ ได้รับเงินรางวัล 550,000 บาท

 

ขณะที่รางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมสาขาต่างๆ ประจำทัวร์นาเมนต์มีดังนี้ ผู้ทำคะแนนสูงสุด ได้แก่ ฮง ทิว ชุน (เอ็นเอส เมทริกซ์), จ่ายบอลยอดเยี่ยม ได้แก่ ณัฐกานต์ เมืองบุญ (ทุ่งครุ ไฮ-เทค), รีบาวนด์ยอดเยี่ยม ได้แก่ กาลัง ปูนาวัน (เพกาซัส บรูไน), บล็อกยอดเยี่ยม ได้แก่ ชนาธิป จักรวาฬ (ทุ่งครุ ไฮ-เทค), ขโมยบอลยอดเยี่ยม ได้แก่ อ่อง เวย ยา (เอ็นเอส เมทริกซ์) และรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ”เอ็มวีพี” ได้แก่ ณัฐกานต์ เมืองบุญ (ทุ่งครุ ไฮ-เทค)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube