fbpx
Home
|
ข่าว

“พิจารณ์” ชี้ ปัญหาสภาล่มเกิดจาก “ประยุทธ์-ประวิตร”

Featured Image
“พิจารณ์” ยันก้าวไกลร่วมประชุมครบแน่ แต่ไม่เห็นด้วยการแก้ไขมาตราเกี่ยวข้องหาร 500 ชี้ ปัญหาเกิดจาก “ประยุทธ์-ประวิตร”

 

 

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในวันนี้ ว่า สำหรับพรรคก้าวไกลยืนยันที่จะทำหน้าที่เข้าเป็นองค์ประชุม และจะแสดงจุดยืน ว่าไม่สามารถที่จะเห็นด้วยกับมาตราที่แก้ไขที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 23 เช่นมาตรา 24/1 และมาตรา 26 ที่มีการแก้ไขให้สอดคล้องกับการคำนวณบัญชีรายชื่อแบบหาร 500 ซึ่งพรรคก้าวไกลก็จะลงมติไม่เห็นด้วยในมาตราดังกล่าวและมาตราอื่นๆจะพิจารณาอาจจะงดออกเสียง

 

ทั้งนี้ มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ขณะนี้เป็นเพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มีการเปลี่ยนใจการคำนวณบัญชีรายชื่อกลับไปกลับมาที่จะหาร100 หรือหาร 500 ทั้งหมดเป็นสมการทางการเมืองที่ต้องตั้งคำถามว่าประชาชนอยู่ตรงไหน ไม่มีสมการทางการเมืองของประชาชนอยู่ในตัวของทั้ง2คนนี้เลย แทนที่จะมีการแก้ไขการเลือกตั้ง ที่ได้จำนวนส.สของสภาสะท้อนจำนวนของประชาชนแต่กลับเป็นการแก้ระบบเลือกตั้งกติกาต่างๆเพื่อให้ตนเองกลับเข้าสู่อำนาจ และเพื่อให้มั่นใจว่าได้เปรียบทางการเมือง ดังนั้นปัญหาทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับคน2คนนี้

 

ส่วนการประชุมรัฐสภาในวันนี้จะล่มหรือไม่นั้น ตนก็ยังหนักใจและไม่มั่นใจ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่วันนี้อาจจะไม่มีการประชุมหรือองค์ประชุมไม่ครบ แต่พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้เน้นย้ำกับสมาชิกให้มาทำหน้าที่

 

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้สำคัญที่สุดคือจะต้องมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเพื่อใช้ในการเลือกตั้ง ซึ่งตนก็ไม่แน่ใจว่าหากร่างนี้ไม่ผ่านจะ กลับไปใช้ร่างของคณะรัฐมนตรีหรือใช้ร่างที่เหมาะสม แต่ตอนนี้ประชาชนเริ่มเบื่อหน่ายที่สภาหรือส.ส.กำลังทำอะไรกันอยู่ ตนมองว่ารีบจบเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อที่จะได้เดินหน้าแก้ปัญหาให้กับประชาชนซึ่งไม่ว่ากติกาใดก็ขอให้แล้วเสร็จ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube