fbpx
Home
|
ข่าว

อุทธรณ์ไม่ผ่าน! ลำพูน ถูกปรับร่วงเอฟเอคัพเหตุไฟสนามดับ

Featured Image
บริษัท ไทยลีก แจ้งผลการพิจารณาวินัย ลำพูน วอริเออร์ ถูกปรับตกรอบ ศึกฟุตบอลถ้วยเอฟเอคัพ หลังไฟสนามไม่พร้อมใช้งาน

 

บริษัท ไทยลีก จำกัด ขอแจ้งผลการพิจารณาวินัย สโมสรลำพูน วอริเออร์ จากการแข่งขันช้าง เอฟเอ คัพ 2021/22 รอบก่อนรองชนะเลิศ ในเกมพบกับสโมสรหนองบัว พิชญ เอฟซี

 

ตามที่คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท พิจารณาลงโทษองค์กรสมาชิก (ทีม) เจ้าหน้าที่ นักกีฬาฟุตบอล และกองเชียร์ ในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการ “ช้าง เอฟเอ คัพ” คู่ระหว่างสโมสรลำพูน วอริเออร์ พบ สโมสรหนองบัว พิชญ เอฟซี ตามหนังอ้างถึง

 

(1) มีมติเอกฉันท์ ลงโทษสโมสรลำพูน วอริเออร์ มีความผิดตามระเบียบ การแข่งขันกีฬาฟุตบอลรายการ ช้าง เอฟเอ คัพ ข้อ 5.8.2 ประกอบกับระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ บทที่ 3 หมวดที่ 2 ข้อ 5.1.10

 

(2) ให้ปรับสโมสรลำพูน วอริเออร์ แพ้ สโมสรหนองบัว พิชญ เอฟซี ประกอบกับบทที่ 3 ของระเบียบดังกล่าว ข้อความว่า “ข้อกำหนดบทลงโทษเรื่องการปรับแพ้ ให้ปรับทีมนั้นเป็นแพ้ โดยให้นับประตูเสียตามที่เสียจริง หากเสียน้อยกว่า 2 ประตู ให้นับประตูเสียเป็น 2 ประตู ส่วนประตูได้ให้ปรับเป็น 0 ประตู”

 

จึงลงโทษปรับสโมสรลำพูน วอริเออร์ แพ้ สโมสรหนองบัว พิชญ เอฟซี 0 ประตูต่อ 2 และต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายตามที่เกิดขึ้นจริงกับสมาคม (หากมี) ตามความทราบแล้ว นั้น

 

สโมสรลำพูน วอริเออร์ ยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการอุทธรณ์ ตามระเบียบว่าด้วยการอุทธรณ์ ว่า กรณีที่เกิดเหตุการณ์ไฟส่องสว่างภายในสนามดับ เนื่องจากสโมสรฟุตบอลลำพูน วอริเออร์ ได้เช่าสนามขององค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เพื่อใช้ในการแข่งขันนัดเหย้า

 

ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุการณ์ไฟส่องสว่างดับภายในสนาม สโมสรฯ ได้ทำการตรวจเช็คระบบไฟ จึงทำให้ทราบว่าช่วงก่อนที่จะมีการแข่งขันระหว่าง ลำพูนวอริเออร์ พบ หนองบัว พิชญ เอฟซี ในวันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2565 ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ได้มีการซ่อมปรับปรุงท่อระบายน้ำภายรอบสนาม โดยการขุดดินวางท่อระบายน้ำใหม่ ซึ่งขุดไปโดนท่อสายไฟส่องสว่างที่อยู่ใต้ดินโดยไม่แจ้งให้ทราบ

 

โดยเดิมที ทางเจ้าหน้าที่สนามได้ทำการทดสอบระบบไฟ ในวันที่ 17 มกราคม 2565 และแจ้งมายังสโมสรฯ ว่าระบบไฟฟ้าใช้ได้เหมือนเดิม แต่เนื่องจากวันอังคารที่ 18 มกราคม 2565 เกิดฝนตกหนักในช่วงกลางคืน ทำให้จุดที่สายไฟที่มีปัญหาในใต้ดินเกิดไฟฟ้ารั่ว จึงทำให้เบรคเกอร์ทำงานในช่วงเวลาที่เปิดไฟส่องสว่างในสนามเพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

 

ทางสโมสรฯ จึงขอความอนุเคราะห์ทางคณะกรรมการอุทธรณ์ พิจารณาเหตุการณ์เกิดขึ้น เนื่องจากไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของสโมสรฯ แต่เกิดจากเหตุสุดวิสัยที่ทางสโมสรฯ ไม่สามารถล่วงรู้มาก่อน ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ไฟส่องสว่างดับ ทางสโมสรก็ได้ทำการแก้ไขโดยการเดินสายไฟใหม่ทั้งหมด และย้ายสนามการแข่งขันเพื่อทดสอบระบบไฟให้แน่ชัดว่าสามารถงานใช้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไฟดับอีก

 

คณะกรรมการอุทธรณ์ได้ประชุมครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 พิจารณาพยานหลักฐาน รายงานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท และหนังสือของผู้อุทธรณ์แล้ว เห็นว่าสโมสรลำพูน วอริเออร์

 

ได้ขอใช้สนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เป็นสนามหลักในการแข่งขันฟุตบอลฤดูกาลการแข่งขัน 2021- 2022 แม้จะไม่ปรากฏมีสัญญาเช่าเป็นลายลักษณ์อักษร โดยมีเพียงการขอใช้สนามจากบริหารส่วนจังหวัดลำพูน แต่ก่อนเปิดฤดูกาลการแข่งขัน สโมสรลำพูนฯ ยังได้ให้ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ทำการตรวจสนาม เพื่อให้สนามเป็นไปตามมาตรฐาน และหลักเกณฑ์ตามระเบียบ เพื่อให้เป็นมาตรฐานของการใช้สนามในการแข่งขันกีฬาฟุตบอลสำหรับให้พร้อมใช้ในฤดูกาลการแข่งขัน 2021 – 2022

 

ดังนั้น การดูแลปรับปรุงสนามให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ต่างๆ นั้น จึงเป็นหน้าที่ขององค์กรสมาชิกทีมเหย้า ที่จะต้องดูแลรักษา ปรับปรุง ทะนุบำรุง สนามแข่งขัน

 

กรณีที่สโมสรยื่นอุทธรณ์ว่าสาเหตุของการเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้อง เนื่องจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มีการปรับปรุงท่อระบายน้ำรอบสนาม โดยการขุดดินวางท่อระบายน้ำใหม่ ซึ่งขุดไปโดนท่อสายไฟส่องสว่างที่อยู่ใต้ดินโดยไม่แจ้งให้ทราบนั้น ข้อเท็จจริงปรากฏว่า โครงการก่อสร้างรางระบายน้ำ ระยะเวลาในการก่อสร้างระหว่างวันที่ 21 ตุลาคม 2564 – 18 มกราคม 2565

 

แต่กรณีเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องจนเป็นเหตุให้ต้องยุติการแข่งขันนั้น เกิดขึ้นในวันที่ 19 มกราคม 2565 ทั้งยังมีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่จัดการแข่งขันทราบว่า เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 สโมสรลำพูนฯ ได้ใช้สนามดังกล่าวแข่งขันและเกิดเหตุทำนองนี้มาแล้ว ไฟฟ้าขัดข้องในครึ่งเวลาหลังของการแข่งขันประมาณ 33 นาที แต่สามารถแก้ไขให้กลับมาแข่งขันได้จนจบการแข่งขัน

 

แสดงให้เห็นว่าสโมสรลำพูนฯ พอจะทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว ว่ามีการปรับปรุงท่อระบายน้ำ และอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ไฟฟ้าของสนามแข่งขันอีกได้ สโมสรลำพูนฯ ควรจะตรวจสอบเตรียมการให้พร้อมสำหรับการใช้ไฟฟ้าส่องสว่างในสนามในการแข่งขันนัดถัดไป เพื่อมิให้เกิดปัญหาดังกล่าวอีก

 

อีกทั้งวันแข่งขัน 19 มกราคม 2565 ไม่ปรากฏว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน มีคนงานหรือเครื่องจักรเข้าปรับปรุงท่อระบายน้ำรอบสนามโดยการขุดดินวางท่อระบายน้ำใหม่แต่อย่างใด

 

ด้วยเหตุที่กล่าวข้างต้น กรณีไฟฟ้าส่องสว่างสำหรับใช้ส่องสนามแข่งขันขัดข้อง จนไม่สามารถดำเนินการแข่งขันต่อไปได้ เป็นความบกพร่องขององค์กรสมาชิกทีมเหย้า ที่ประชุมคณะกรรมการอุทธรณ์ จึงมีมติเอกฉันท์ให้ยืนโทษตามคณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท การอุทธรณ์ไม่เป็นผลให้ริบเงินอุทธรณ์ตามระเบียบ ส่วนกรณีตามระเบียบว่าด้วยการลงโทษฯ ข้อ 2.3 หากมีการยืนโทษให้เพิ่มโทษอีกหนึ่งเท่านั้น เนื่องจากโทษปรับแพ้ ถือเป็นโทษสูงสุดในระบบการแข่งขันที่ถือเอาการแพ้ชนะเป็นเกณฑ์ตัดสิน โดยสภาพของโทษไม่อาจเพิ่มโทษอีกต่อไปได้ จึงไม่สามารถเพิ่มโทษอื่นใดได้อีก

 

สโมสรหนองบัวพิชญ เอฟซี ในฐานะคู่แข่งขันทีมเยือน จึงเป็นสโมสรที่ได้สิทธิในการผ่านเข้าสู่รอบต่อ 8 ทีมสุดท้ายในฟุตบอลรายการช้าง เอฟเอ คัพ 2021/22

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube