fbpx
Home
|
ข่าว

กกท.ระเบิดศึกแข่งขันวิ่งเทรล จ.ยะลา 6-8 พ.ค.นี้

Featured Image
กกท. ระเบิดศึกแข่งขันวิ่งเทรล (Trail Running) รายการ Amazean Jungle Trail 2022 เริ่ม 6 – 8 พฤษภาคมนี้ ที่จังหวัดยะลา

 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล (Trail Running) รายการ Amazean Jungle Trail 2022 โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. , พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, นายวิษณุ ไล่ชะพิษ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร และคณะผู้บริหาร ร่วมงาน ณ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับมอบหมายให้ดำเนินงานเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และหน่วยงานอื่นอีกหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดการแข่งขันวิ่งเทรล (Trail Running) ผ่านรายการแข่งขัน Amazean Jungle Trail 2022 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 พฤษภาคม 2565 ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

 

ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ และยกระดับมาตรฐานเมืองท่องเที่ยวอำเภอเบตงในด้านกีฬา ให้ไปสู่ระดับนานาชาติ รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ตามคำขวัญที่ว่า ‘สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน’ ในนามโครงการยกระดับการพัฒนาพื้นที่เมืองต้นแบบ ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันให้ประเทศไทยมีรายการแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลก เพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวและความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติในประเทศผ่านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา รวมถึงเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้รูปแบบใหม่ให้กับประเทศไทย

 

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ กกท. เป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันดังกล่าว โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การแข่งขันครั้งนี้จะนำมาซึ่งมิติใหม่ของวงการกีฬาชายแดนใต้

 

และเป็นการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจให้กับจังหวัดชายแดนใต้ ขณะเดียวกันก็จะผลักดันการแข่งขัน Amazean Jungle Trail 2022 ในครั้งนี้ ให้เป็นหนึ่งในรายการแข่งขันวิ่งเทรลนานาชาติระดับโลก รวมทั้งผลักดันให้ก้าวขึ้นสู่การเป็นสนาม World Serie สนามที่สองของประเทศไทย

 

เช่นเดียวกับการแข่งขัน Thailand by UTMB ที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้ดำเนินการมาแล้ว ซึ่งเป็นสนามแรกของประเทศที่ได้รับการคัดเลือกให้บรรจุเป็นหนึ่งในสนาม World Series ที่นักวิ่งจากทั่วโลกต้องเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขัน ถึงแม้จะอยู่ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID – 19 แต่ก็ยังมีนักกีฬาจาก 36 ประเทศ กว่า 200 คน เดินทางมาร่วมการแข่งขัน แสดงให้เห็นถึงการบรรลุผลสำเร็จในการจัดการแข่งขัน

 

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า การแข่งขัน Amazean Jungle Trail ในครั้งนี้ ถือเป็นโจทย์สำคัญที่ กกท. ต้องดำเนินการจัดการแข่งขันให้ได้มาตรฐานสูงสุด เพื่อให้ผ่านการรับรองของ UTMB International เพื่อก้าวเข้าสู่การเป็นสนาม World Series สนามที่สองของประเทศไทย โดยการแข่งขันในครั้งนี้ แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ เบตง 100k, เบตง 50k, เบตง 25k ซึ่งมีจุดเริ่มต้นการแข่งขันที่อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ที่เป็นอุโมงค์รถยนต์แห่งแรกของประเทศไทย

 

จากนั้นนักวิ่งจะเข้าสู่ป่าบนเทือกเขาสันกาลาคีรี ชายแดนประเทศไทย และมาเลเซีย ซึ่งจุดเด่นของสนามแห่งนี้ อยู่ที่นักวิ่งจะได้วิ่งบนผืนป่า ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น อเมซอนแห่งอาเซียน เนื่องจากเป็นผืนป่าดิบของภาคใต้ที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ และการแข่งขันแบบFun Run อีก 2 ประเภท ได้แก่ เบตง 10k, เบตง 5k เป็นการแข่งขันวิ่งแบบระยะทางสั้น

 

ซึ่งเส้นทางการวิ่งจะอยู่ภายในตัวเมืองอำเภอเบตง โดยจุดเริ่มต้นการแข่งขันอยู่ที่อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์เช่นกัน และเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขัน Amazean Jungle Trail ในครั้งนี้ จะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยจากการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ได้อย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube