fbpx
Home
|
ข่าว

ศธ.ยันศุกร์นี้ชัดเลื่อนสอบม.1ม.4หนีโควิด

Featured Image
“ตรีนุช” ยัน 23 เมษายน ชัดเจนเลื่อนสอบเข้า ม.1 และ ม. 4 รอ ศบค. เคาะ ขณะเรียนออนไลน์มีหลายรูปแบบ สั่งการประเมินความพร้อมแล้ว

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อประเมินสถานการณ์การปิด-เปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2564 และการรับนักเรียนในสังกัด สพฐ. ภายใต้สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ล่าสุด มีมติให้ประกาศ เลื่อนสอบเข้า เรียน โดยระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากเดิม วันที่ 1 พ.ค.64 เป็นวันที่ 8 พ.ค.64 และ ประกาศผลวันที่ 11 พ.ค.64 แล้ว จึงรายงานตัวและมอบตัววันที่ 12 พ.ค.64 ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จากเดิมวันที่ 2 พ.ค.64 เป็นวันที่ 9 พ.ค.64 จากนั้น ประกาศผลวันที่ 12 พ.ค.64 แล้ว จึงรายงานตัวและมอบตัววันที่ 13 พ.ค.64

ทั้งนี้ สพฐ. จะจัดเตรียมการสอบของแต่ละโรงเรียนให้มีความพร้อม และคำนึงถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้น ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกเข้าเรียน สามารถยื่นความจำนงให้จัดสรรที่เรียนได้ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในวันที่ 12-13 พ.ค.64 ต่อไป

ขณะเดียวกัน มติดังกล่าว เตรียมเสนอให้ ศบค. อนุมัติก่อน คาดว่า จะชัดเจนภายในวันศุกร์นี้ (23 เมษายน 2564) สำหรับการเปิดเรียน ย้ำว่า ขณะนี้ยังเป็นวันที่ 17 พฤษภาคม 2564 แต่ก็ต้องประเมินสถานการณ์โควิดอีกครั้ง

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังกล่าวถึงการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงโควิดว่า มีหลายรูปแบบ อาทิ รูปแบบ Online ซึ่งมีความเหมาะสมกับเด็กในระดับชั้นที่สามารถเข้าศึกษาเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และสามารถเข้าถึงอุปกรณ์ได้อย่างทั่วถึง รูปแบบ On-air ด้วยระบบทางไกลผ่านดาวเทียม รูปแบบ On-site และรูปแบบ On demand ที่ปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมไม่ใช่การเรียนออนไลน์ทั้งหมด แต่เป็นแบบผสมผสาน โดยได้มีการสั่งการให้ประเมินความพร้อมของโรงเรียนว่า สามารถเรียนรูปแบบใดได้บ้าง ในช่วงโควิด และบางพื้นที่อาจจะไม่ได้ปิดทั้งหมด หรือปรับให้มีการเรียนสลับวันกัน เพื่อลดความแออัดในพื้นที่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube