fbpx
Home
|
ข่าว

ปชป.เปิดร่างแรกแก้รธน.ยันคำนึงประโยชน์ปชช.

Featured Image
ปชป.เปิดร่างแรก แก้ รธน.รายมาตรา ยันคำนึงประโยชน์ประชาชน แก้ ม.43 สิทธิชุมชน,46 สิทธิผู้บริโภค, และ 72สิทธิในการจัดสรรที่ดินทำกิน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของพรรคได้จัดเตรียมไว้เสร็จแล้วตั้งแต่ ช่วงเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ส.ส. ทั้งในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีความเสี่ยงต้องกักตัว เพื่อป้องกันไว้ก่อน ช่วงประชุมรัฐสภา จึงเป็นเหตุยังไม่ได้หารือร่วมกัน แต่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล ได้มีการพูดคุยแนวทางในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ในส่วนร่างของพรรคประชาธิปัตย์มีทั้งหมด 6 ร่าง ก็จำต้องมีการนำไปประกอบการพูดคุย เพื่อหาข้อยุติที่ตรงกัน คาดว่า ทันเปิดสมัยประชุมหน้า

ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมีการตั้งคำถามจากคนบางกลุ่มว่า แก้แล้วประชาชนได้อะไร ในส่วนนี้ไม่มีอะไรสลับซับซ้อน เพราะร่างแรกของพรรคเราคำนึงถึงประโยชน์ ของประชาชนเป็นที่ตั้ง สิทธิของประชาชนที่ลดน้อยถอยลงก็จะแก้ให้กลับคืนมา เช่น มาตรา 29 สิทธิในกระบวนการยุติธรรม ที่จะต้องดึงสิทธิ์ของพี่น้องประชาชนกลับคืนมา เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานสิทธิในการเข้าถึงด้วยความสะดวกรวดเร็วและเป็นธรรมสิทธิในการตรวจสอบข้อเท็จจริงตรวจเอกสารอย่างเพียงพอ

มาตรา 43 สิทธิชุมชน เป็นเรื่องที่สำคัญที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับวิถีชีวิตของพี่น้องประชาชนและชุมชน ซึ่งรเฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันยังไม่ครอบคลุมสิทธิของประชาชนในการมี ส่วนร่วมปกป้องสิทธิของประชาชน

มาตรา 46 สิทธิผู้บริโภค ทุกคนเป็นผู้บริโภคหมด แต่สิทธิในรัฐธรรมนูญ ฉบับปัจจุบันลดน้อยลงไปในเรื่องการคุ้มครอง การดึงสิทธิในส่วนการมีส่วนร่วมของประชาชนกลับ คืนมาก็เป็นเรื่องสำคัญ

มาตรา 72 สิทธิในการจัดสรรที่ดินทำกินให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งในเรื่องนี้สำคัญที่สุดที่จะต้องเป็นหลักประกันที่ดิน เพื่อให้ประชาชนสามารถมีที่ดินทำกินได้อย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ต้องยอมรับความจริงว่า ประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรยังไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องการถือครองที่ดิน เนื่องจากยังไม่ได้มีการพิสูจน์สิทธิ์ในที่ดินทำกินอย่างเป็นระบบและเป็นธรรมการจัดสรรที่ดินภาครัฐ จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงสิทธิ์ในที่ดินทำกินตามความเป็นจริงด้วย การแก้ไขมาตราดังกล่าวถือว่ามีความสำคัญกับพี่น้องประชาชน

อย่างไรก็ตาม นี่คือร่างแรกที่อยากนำเสนอว่า พรรคคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ส่วนในเรื่องร่วมรัฐบาล อย่านำมาโยงกับเรื่องนี้ เพราะจุดหมายคือมุ่งผลสำเร็จในการแก้ รัฐธรรมนูญเป็นสำคัญ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube