fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.มติขยายเวลาการดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด

Featured Image
ครม. มติ ขยายเวลาการดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด เป็นภายในวันที่ 16 มิ.ย.64 พร้อมขยายเวลาให้คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานจัดทำทะเบียนประวัติคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยนภายในวันที่ 31 มี.ค.65

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายผ่อนผันให้คนต่างด้าว 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โดยคนต่างด้าวต้องดำเนินการตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ซึ่งรวมถึงการตรวจหาโรคโควิด-19 และดำเนินการจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคล ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 เม.ย. นี้ พร้อมทั้งจัดทำทะเบียนประวัติคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย แต่ด้วยมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ทำให้มีข้อจำกัดในการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว รวมถึงจำกัดจำนวนผู้รับบริการในการตรวจสุขภาพและจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคลในแต่ละวัน เพื่อหลีกเลี่ยงความแออัด

ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการของคนต่างด้าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงนายจ้างและสถานประกอบการมีแรงงานในการดำเนินกิจการต่อไปได้ ครม. จึงมีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาการดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการจัดเก็บอัตลักษณ์บุคคล เป็นภายในวันที่ 16 มิ.ย. 64 จากเดิมที่ต้องดำเนินการภายในวันที่ 16 เม.ย. นี้ และขยายระยะเวลาให้คนต่างด้าวที่ได้รับอนุญาตทำงานไปจัดทำทะเบียนประวัติคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) ออกไปเป็นภายในวันที่ 31 มี.ค. 65 พร้อมกันทั้งกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่มีนายจ้างและไม่มีนายจ้าง

นางสาวรัชดา เปิดเผยถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ตามที่จะมีการเปิดสมัยประชุมสามัญสภาผู้แทนราษฎรในเดือนพฤษภาคมนี้ นายกรัฐมนตรีได้ย้ำเรื่องการทำงานกับคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฏร ขอให้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับประชาชนโดยตรง อำนวยความสะดวกประชาชนและเอกชน และส่งเสริมการค้าการลงทุน เข้าสู่การพิจารณาของสภาเป็นลำดับต้นๆ เพราะขณะนี้มีกฎหมายที่รอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏรอยู่หลายฉบับ ซึ่งแต่ละฉบับมีความจำเป็นเร่งด่วนไม่เท่ากัน

โดยนางสาวรัชดา กล่าวเพิ่มเติม ว่า สถานภาพร่างกฎหมาย ณ วันที่ 1 เม.ย. 64 ครม. ได้ผ่านร่างพระราชบัญญัติแล้ว 99 ฉบับ แบ่งเป็นร่างฯที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว 23 ฉบับ (อยู่ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้า 3 ฉบับ และประกาษในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 20 ฉบับ), ร่างฯที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา 20 ฉบับ, ร่างฯที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการแล้วและอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา 24 ฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ. กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์, ร่างฯ พ.ร.บ. ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วและอยู่ระหว่างกระทรวงยืนยัน 16 ฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ. การสอบสวนคดีอาญา ร่าง พ.ร.บ. การมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนโยบายสาธารณะ และร่างฯ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร 16 ฉบับ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย ร่าง พ.ร.บ. ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น ร่าง พ.ร.บ. การปฏิบัติราชการทางอิเล็คทรอนิกส์ ร่าง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube