fbpx
Home
|
ข่าว

เปิดประชุมรัฐสภาช้าส.ส.-ส.ว.ลาจำนวนมาก

Featured Image
เปิด ประชุมรัฐสภา ช้า ส.ส.- ส.ว. ลาประชุมจำนวนมาก “ขจิตร”โวยองค์ประชุมยังไม่ครบ ไม่ใช่ความบังเอิญ แต่บางพรรคเจตนา ไม่ต้องการผ่าน ร่าง พรบ.ประชามติ

การประชุมร่วมรัฐสภา หลังจากเกิดกรณี การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 และมี ส.ส. – ส.ว. เข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยง ทำให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภามีความล่าช้าในการเปิด ประชุมรัฐสภา จากกำหนดการประชุมในเวลา 09:30 น. แต่สามารถเปิดประชุมได้เวลา 10.03 น. เนื่องจาก มี ส.ส. และ ส.ว.ลังเลการเข้าประชุม โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกได้หารือก่อนเปิดประชุม

เริ่มจาก นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทยลุกขึ้นตั้งข้อสังเกตว่า เหตุผลที่องค์ประชุมยังไม่ครบไม่ใช่ ความบังเอิญ แต่เป็นเจตนาของพรรคการเมืองบางพรรค ที่ไม่ต้องการผ่านร่างพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และหวังให้องค์ประชุมไม่ครบ เพราะร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้มีผลต่อการจัดทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงขอให้ประธานรัฐสภา ตรวจสอบเจตนาของสมาชิกที่ไม่เข้าร่วมประชุมเป็นรายบุคคล มีเจตนาหลบเลี่ยงการประชุมในวันนี้หรือไม่

ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดรัฐสภามีความล่าช้าในการฉีดวัคซีน จึงขอให้ประธานรัฐสภาเร่งรัดอย่าเกรงใจหรือห่วงว่าประชาชนจะมองว่า เป็นการฉีดก่อนประชาชน เพราะ ส.ส. อยู่ในภาวะเสี่ยงสูง

ทั้งนี้ ประธานรัฐสภา ยืนยันว่า หลังจากกรณีที่เกิดขึ้นรัฐสภามีมาตรการเข้ม และลดจำนวนบุคลากร ของรัฐสภาลง ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนจบครับว่าส่วนตัวรู้สึกเกรงใจจริง ว่าควรให้คนที่มีความเสี่ยงมากกว่า เช่น บุคลากรทางการแพทย์ ได้รับการฉีดวัคซีนกันก่อน ส่วนใครต้องการจะฉีดก็แล้วแต่ความสมัครใจของแต่ละบุคคล

ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล หารือขอให้ประธานรัฐสภาเลื่อนการประชุมออกไปก่อน เนื่องจากมีสมาชิกหลายพรรคการเมืองแจ้งความประสงค์ลาประชุม ถ้าเป็นกลุ่มเสี่ยง

ซึ่งนายชวน หลีกภัย ชี้แจงว่า หากจะมีการเลื่อนการประชุมต้องเห็นชอบร่วมกันในที่ประชุมรัฐสภา เพราะองค์ประชุมได้ครบแล้วไม่มีเหตุผล ที่จะต้องเลื่อนการประชุม ทำให้นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แสดงความกังวล ว่า หากมีสมาชิกติดเชื้อ จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เพราะ ส.ส. มาจาก 76 จังหวัด ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ย้ำว่า จะไม่มีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญอีกแล้ว และเริ่มเข้าสู่วาระการประชุมทันที โดยระบุว่า เวลาเป็นของมีค่าไม่สามารถย้อนกลับมาอีกได้

 

ประชุมรัฐสภา รปภ.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube