fbpx
Home
|
ข่าว

จุรินทร์ขออย่าด่วนสรุปแก้รธน.ล่มเมินพปชร.แจกขัน

Featured Image
“จุรินทร์”บอกอย่าด่วนสรุป แก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่สำเร็จ ยันปชป.ไม่มีแคมเปญแจกของขวัญเหมือน พปชร. ด้าน”อนุทิน” ปัดจับมือ ปชป.-ชทพ. ร่วมยกร่างแก้ รธน.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การทบทวนการร่วมรัฐบาลหากเดินหน้า แก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่สำเร็จว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่อยากให้สรุปว่า ไม่สำเร็จ เพราะยังเป็นความพยายามของพรรคประชาธิปัตย์

โดยมีเป้าหมาย2 ข้อ คือ 1.เป้าหมายทางการเมือง เพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตยมากขึ้น 2. เพื่อทำให้การเมืองนิ่ง โดยไม่มีเหตุขัดแย้งที่เกิดจากรัฐธรรมนูญอีก ซึ่งจะสามารถเข้าไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้โดยราบรื่น จึงเป็นที่มาของประชาธิปัตย์ จะนำไปสู่การแก้ไข และขณะนี้ก็มุ่งเน้นการแก้ไขรายมาตรา

ซึ่งได้ยกร่างเสร็จแล้วทั้ง 6 ฉบับ จำแนกรายประเด็น เพื่อไม่ให้เกี่ยวโยงกัน และป้องกันไม่ให้ร่างตกไปทั้งหมด หลังจากนี้จะไปหารือร่วมกับพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนา ถ้ามีความเห็นสอดคล้องกันอย่างไร ก็จะนำไปหารือร่วมกันในวิปรัฐบาลต่อไป

 

“จุรินทร์” เปิดตัว ตัว QR Code Democrat for All เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ร่วมพรรค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตน์ เปิดตัว QR Code Democrat for All โดยระบุว่า เพื่อเปิดรับเลือดใหม่เปิดรับคนรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาร่วมอุดมการณ์ ร่วมงานกับพรรคในรูปแบบวิถีทางต่างๆ ซึ่งมีผู้ที่สนใจสมัครเข้ามาจากหลากหลายอาชีพ

ส่วนจะเป็นการเตรียมไปสู่การเลือกตั้ง หากมีการยุบสภาหรือไม่นั้นนายจุรินทร์ กล่าวว่า หากการเลือกตั้งจะมาถึงเมื่อไร พรรคก็ต้องเตรียมพร้อมอยู่แล้ว และนี่ถือเป็นเส้นทางเดินของพรรค ในยุคอุดมการณ์ที่ทันสมัย และเป็นการเปิดโอกาสให้เลือดใหม่ และคนรุ่นใหม่ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น และจะเข้ามามีบทบาทในฐานะ ส.ส.รวมถึงการเมืองท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยกันระดมสมอง พร้อมย้ำว่า จากนี้จะเปิดโอกาส เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ เพื่อร่วมกิจกรรมร่วมบริหารกับพรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รมว.พาณิชย์ และอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เป็นเลือดใหม่หรือไม่ หากจะมาร่วมงานกับพรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ระบุว่า หากสนใจเข้าร่วมอุดมการณ์กับพรรค ก็ถือว่าเป็นเลือดใหม่ ซึ่งนายสนธิรัตน์ เป็นบุคคลที่มีศักยภาพ พร้อมทั้งขอขอบคุณที่มาร่วมแสดงความยินดี เนื่องในวันครบรอบ 75ปี ของการก่อตั้งพรรคด้วย

 

“จุรินทร์” กำชับพาณิชย์ จังหวัดคุมราคาสินค้าช่วงสงกรานต์ ฟันคนฉวยโอกาส ยัน ปชป.ไม่มีแคมเปญแจกของขวัญเหมือน พปชร. ไม่รู้ข้อเท็จจริง รมต.ไปทองหล่อ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ย้ำว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้กำชับไปยัง พาณิชย์จังหวัดในการควบคุมราคาสินค้าแล้ว โดยพบว่าในเชิงปริมาณขณะนี้ยังไม่พบปัญหา สินค้าทุกตัวในภาพรวมมีปริมาณเพียงพอ แต่เรื่องราคาก็ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือค่าบริการต่างๆ โดยเฉพาะ ในโครงการคนละครึ่ง โครงการเราเที่ยวด้วยกัน แม้รัฐบาลจะจ่ายส่วนต่างไม่ได้แปลว่า จะต้องมาฉวยโอกาสขึ้นราคา สินค้า ดังนั้นเป็นเรื่องไม่ถูกต้องจึงสั่งการและกำชับให้พาณิชย์จังหวัดไปดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้มีแคมเปญ หรือของขวัญแจกให้กับประชาชน คล้ายกับพรรคพลังประชารัฐ ที่แจกขันพลาสติก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพราะว่า ส.ส.รวมถึงอดีต ส.ส.ของพรรค ลงทำงานในพื้นที่อยู่แล้ว คงไม่มีการประกาศแจกขันแต่อย่างใด

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงกระแสรัฐมนตรีเสี่ยงติดโควิด 19 และจะต้องร่วมประชุม ครม. ว่า ส่วนตัวไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่ทุกคนก็ต้องปฎิบัติให้เป็นไปตามมาตรการด้านสาธารสุขเช่น เมื่อมีการประชุม ครม. ก็ต้องเว้นระยะห่าง ซึ่งการประชุม ครม.ก็มีการจัดโต๊ะที่นั่งเว้นระยะห่าง และ รัฐมนตรีทุกคนก็สวมใส่หน้ากากอนามัย และย้ำว่าผู้บริหารประเทศ และรัฐมนตรีทุกคน ระมัดระวัง ไม่ให้ตนเองเป็นพาหนะ ไปแพร่เชื้อให้กับคนอื่น ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการฉีดวัคซีนสำหรับรัฐมนตรีแต่ละคนอยู่ด้วย ซึ่งรัฐบาลก็ระมัดระวังอย่างเต็มที่

 

“ชินวรณ์” มั่นใจ แก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราเป็นไปได้ ขอทุกฝ่ายจริงใจร่วมถอดสลัก ย้ำตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส. นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเสนอยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ร่างไว้แล้วเบื้องต้น 6 ประเด็น ซึ่งยังต้องมีการหารือกันอีกครั้ง คาดว่าวันที่7-8 นี้จะหารือกับพรรคร่วมหากได้ข้อสรุป จะยื่นได้ในช่วงเปิดสมัยประชุมสภา ส่วนการตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่ง สว. อาจจะไม่เห็นด้วยจะเป็นอุปสรรคในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทั้งนี้ ส่วนตัวมีความหวัง เพราะการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ผ่านมามีเสียงสนับสนุนจากส.ว.เป็นจำนวนมาก เพียงแต ส.ว.ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขทั้งฉบับ และจากนี้เป็นเรื่องที่จะ ต้องไปทำให้ตรงกับหลักการของรัฐธรรมนูญ เมื่อ ส.ว.ไม่ ได้มาจากการเลือกตั้งไม่ควรมีสิทธิ์เลือกหรือโหวตนายกรัฐมนตรี แต่มีสิทธิ์ในการเสนอกฎหมาย พร้อมย้ำว่าในส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับอำนาจส.ว.จะไม่เข้าไปแตะ และยังคงมีส.ว.ต่อไป

นอกจากนี้ นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นการถอดสลักที่สำคัญในสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ ที่อยู่ในกระแสเรียกร้องหากบ้านเมืองเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นมา แต่รัฐธรรมนูญและกติกายังไม่ได้รับการแก้ไข บ้านเมืองก็จะกลับมาอยู่ในวังวนเดิม หากรัฐธรรมนูญได้รับการแก้ไขแล้วรัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม จะไม่ต้องกลับมาพูดคุยเรื่องปัญหาโครงสร้างนี้ได้อีก

อย่างไรก็ตาม มั่นใจการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะมีความเป็นไปได้ ขอเพียงทุกฝ่ายมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะ การแก้ไขครั้งนี้เป็นการแก้ไขรายมาตรา ซึ่งตัดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกไปได้ สามารถหาจุดร่วมของทุกฝ่ายได้ และขึ้นตอนการทำประชามติก็ทำได้เพียงครั้งเดียว

 

“สนธิรัตน์” อดีตเลขาฯ พปชร. ร่วมยินดี ครบรอบก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ บอกมาพบปะเพื่อนฝูง ไม่ได้มาเพื่อการเมือง

ในงานทำบุญพรรค ก้าวเข้าสู่ปีที่ 76 พรรคประชาธิปัตย์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้แสดงความยินดีกับการก่อตั้งพรรค กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

โดยนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้มาในนามส่วนตัว เพื่อพบปะเพื่อนฝูงในทางการเมือง โดยเฉพาะที่ผ่านมาก็ได้มีการพบปะพูดคุย กับหลายคนในพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันมาวันนี้ ไม่ได้มาเพื่อการเมือง พร้อมระบุว่า ยังไม่คิดจะร่วมงานทางการเมืองกับพรรคใด และยังไม่มีการก่อตั้งพรรคใหม่หรือทำอะไรในตอนนี้ มีเพียงเป็นข่าวเท่านั้น ยังไม่ได้ทำอะไร

พร้อมมองว่า เป็นเรื่องปกติที่จะมีการตั้งใหม่ขึ้นมา จากหลายกลุ่ม เพราะทุกคนมีความตั้งใจที่จะทำงาน ทั้งนี้ ยังไม่รู้ว่าการเมืองในอนาคตจะเป็นอย่างไรเช่นกัน ส่วนวางแผนกับการเลือกตั้งในอนาคตหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จอย่างไรนั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่าทิศทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร วันนี้เร็วมากที่จะพูดไป ต้องรอดู รัฐธรรมนูญด้วยเพราะยังเหลืออีกหลายก้าว ดังนั้งคงต้องดูการเปลี่ยนแปลงต่อไป

ขณะเดียวกัน นายสนธิรัตน์ ยังไม่ถอดใจทางการเมือง พร้อมมองว่า การเมืองไม่จำเป็นต้องออกมาอยู่หรือออกมาเล่นเสมอไป ทุกคนเป็นพี่น้องกัน สิ่งไหนที่ช่วยเหลือกันได้ก็ทำ ส่วนตัวให้กำลังการทำงานของรัฐบาล และพรรคร่วมรัฐบาลมาโดยตลอด เพราะทราบดีว่ารัฐบาลในภาวะเหตุการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทย แต่วิกฤติโควิดเกิดขึ้นทั้งโลกจะพบการบริหารที่ยากลำบากในการบริหารจัดการทั้งสิ้น

ดังนั้นแม้ตนเองไม่ได้อยู่ในรัฐบาลก็ให้กำลังใจ ทุกคน และหากมีสิ่งไหนที่ตนเองช่วยได้ และเป็นประโยชน์ ก็พร้อมที่จะช่วยเหลือถือเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะช่วยประเทศให้ฝ่าวิกฤติไปได้

 

 

อนุทิน-6-4-64 สงกรานต์

“อนุทิน” ปัดจับมือ ปชป.-ชทพ. ร่วมยกร่างแก้ รธน. รับพรรคยังไม่คุยกัน ยันมีร่าง-แนวทางของตัวเอง ย้ำเป็นเอกสิทธิ์ไม่เกี่ยวว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ย้ำจุดยืนพรรคภูมิใจไทย ว่าเนื่องในโอกาสพรรคภูมิใจไทยก้าวเข้าสู้ปีที่ 13 ปากท้องประชาชยเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ปกป้องถาบันฯ และทำตามสัญญาที่ได้ให้ไว้กับประชาชนก่อนเลือกตั้ง ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเจตนารมณ์แต่อย่างใด ซึ่งตลอดรยะเวลา 13 ปี ที่ผ่านมาเจริญเติบโตพอสมควรและสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ทุกคนก็ทำงานหนักมาโดยตลอด

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พรรคภูมิใจไทย จับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมกันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้นนายอนุทินยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง ทางพรรคภูมิใจไทย ยังไม่เคยพูดคุยอะไรกัน และมองว่าเป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น

ส่วนที่มีการเสนอแก้ไขรายมาตรานั้น พรรคภูมิใจไทยมีร่างของตัวเองและมีแนวทางอย่างชัดเจน ในการแก้ไขรัฐธรมนูญ ซึ่งมีอยู่หลายหัวข้อแต่หัวข้อไหนที่เป็นคำตัดสินของศาลพรรคก็ต้องน้อมรับจะไปฝืนคำสั่งศาลไม่ได้ ก็ต้องหาทางออกกันต่อไป ซึ่งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นเอกสิทธิ์ไม่เกี่ยวว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ต้องแยกหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร และไม่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาล ที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร

 

ภท.แบไต๋ค้านแก้ ระบบเลือกตั้ง ยันพร้อมทำในสิ่งที่เป็นประชาธิปไตย อะไรที่ประชาชนไม่ได้ประโยชน์ก็ไม่ควรทำ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่ตัดอำนาจ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)ในการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ว่า พรรคภูมิใจไทย ยืนยันมาโดยตลอดว่า สิ่งใดที่เป็นประชาธิปไตยและเป็นประโยชน์กับประชาชน พรรคก็เดินหน้าทำต่อ

ส่วนหากร่างเข้าสภาในประเด็นดังกล่าวอาจทำให้ ส.ว.ไม่พอใจ แล้วจะเกิดการคว่ำร่างอีกนั้น พรรคภูมิใจไทย ไม่สามารถบังคับอะไร ส.ว.ได้ ถือเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละสภา เรื่องไหนที่เป็นประโยชน์กับประชาชนพรรคก็จะสนับสนุน เรื่องไหนที่ทำแล้วประชาชนไม่ได้อะไร ได้ประโยชน์เฉพาะนักการเมือง ก็ไม่ควรสนับสนุน

ส่วนประเด็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ในร่างพรรคพลังประชารัฐ นั้นไม่เห็นด้วย พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคที่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญปี 60 ในเรื่องการเลือกตั้ง มันดีอยู่แล้วจะไปแก้ทำไม พร้อมกันนี้ยังกล่าวถึงกรณีที่คณะก้าวหน้า ล่ารายชื่อ 1 ล้านรายชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวมองว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่ถามกลับว่าสิ่งที่ทำอยู่ มีอยู่ในรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีก็ต้องทำตาม แต่ขอให้ทำตามรัฐธรรมนูญหากทำตามกฎหมายก็ชัดเจนไม่ต้องตีความอะไร

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube