fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”รอดูเนื้อหาเสนอแก้รธน.พลังประชารัฐ

Featured Image
“วิษณุ”รอดูเนื้อหาเสนอแก้ รธน. ของพลังประชารัฐ ยันไม่ใช่ร่างของรัฐบาล เพราะยังไม่เคยคุยกัน ไม่รู้ไม่แก้ อำนาจ ส.ว. สังคมจะยอมรับหรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ของพรรคพลังประชารัฐ ที่จะยื่นวันที่ 7 เม.ย. นี้ ว่า เป็นร่างของพรรคพลังประชารัฐที่มีการล่ารายชื่อ
ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ 100 กว่าคน ตามหลักเกณฑ์ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ก็จะเสนออีกหนึ่งร่าง แสดงว่าเป็นร่างของสมาชิกรัฐสภา ทั้งนี้ยังไม่เห็นเนื้อหาสำคัญของร่างพรรคพลังประชารัฐ
เห็นแต่ที่เป็นข่าว ส่วนประเด็นที่พรรคพลังประชารัฐเสนอสามารถตอบโจทย์การแก้ปัญหาของประเทศได้หรือไม่ ก็แล้วแต่ว่าเป็นโจทย์ของใคร เพราะอาจมองไม่เหมือนกัน แม้กระทั้งการแก้
เรื่องบัตรเลือกตั้ง ที่เสนอเป็น 2 ใบ ก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเรื่องที่เห็นพ้องกัน เพราะบางพรรค ก็ได้ประโยชน์จากบัตรเลือกตั้งใบเดียว บางพรรคก็ได้ประโยชน์กับบัตรเลือกตั้งสองใบ ดังนั้นอาจทำให้
เกิดความเห็นไม่ตรงกันทั้งหมด ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลประการหนึ่งที่แต่ละพรรคการเมืองไม่สามารถเสนอร่างร่วมกันได้ และไม่ตอบว่าการที่พรรคพลังประชารัฐ ไม่แก้อำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯจะเป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่ ต้องไปถามสังคม ส่วนรัฐบาลจะเสนอร่างด้วยหรือไม่ นายวิษณุ ยืนยันยังไม่เคยพูดคุยกัน

นายวิษณุ พูดถึงการเสนอแก้มาตรา 144 เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ ว่า มาตรา 144 เพิ่งมามีในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อทำให้ระบบตรวจสอบเข้มข้นขึ้นถือเป็นจุดแข็งอันหนึ่งของรัฐธรรมนูญ 60
ซึ่งพอไปแก้ ก็อยากเห็นเหมือนกันว่าจะแก้อย่างไร ตอนนี้ยังตอบไม่ถูกเพราะยังไม่เห็นร่าง เช่นเดียวกับ มาตรา 185 ที่ห้าม ส.ส. เข้าไปแทรกแซงการทำงานของข้าราชการ ต้องขอดูรายละเอียดก่อนว่าแก้อย่างไร เพราะข้อเท็จจริงแล้ว ส.ส. ไปยุ่งกับข้าราชการไม่ได้อยู่แล้ว และหลักของมาตราดังกล่าวก็เป็นเรื่องที่ใช้มานานแล้วในรัฐธรรมนูญหลายฉบับไม่ได้เพิ่งมีในฉบับนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube