fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯยันC130พร้อมรับคนไทยในเมียนมาหากวิกฤต

Featured Image
นายกฯ แจง ประสานกต.เตรียมความพร้อมรับคนไทยในเมียนมาแล้ว ยันขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องอพยพ ไม่กังวล “จตุพร” จัดม็อบ ขออย่าผิดกฎหมายสร้างความเดือดร้อน บอกขอให้นำอดีตมาเป็นบนเรียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งกองทัพอากาศ เตรียมเครื่องบิน c-130 รับคนไทยในเมียนมากลับประเทศ ว่า ได้มีการประสานกันกับกระทรวงการต่างประเทศได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อยู่แล้ว หากสถานการณ์จำเป็นก็ค่อยมาว่ากัน และขณะนี้เองสถานการณ์ก็ไม่ถึงขั้นต้องอพยพคนไทยกลับประเทศ

ส่วนมาตรการทางการค้าระหว่างประเทศหลังสินค้าอุปโภคบริโภคในเมียนมาที่มีราคาสูงขึ้นจะมีการช่วยเหลืออย่างไรนั้น พล.อ.ประวิตร ชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องการค้าระหว่างประเทศ และคงไม่ใช่เพียงแต่รัฐบาลเท่านั้น ซึ่งการขนส่งสินค้าวันนี้เป็นไปตามปกติ แต่เป็นเพียงมีความต้องการภายในประเทศมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมมองว่า เป็นเรื่องของธุรกิจที่อยู่ในห่วงโซ่ที่ต้องมีการค้าขายที่จะดำเนินการต่อไป ดังนั้นตนจึงขอให้แยกเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม เพราะถือว่าเป็นคนละเรื่องทั้งหมด โดยไทยและเมียนมาถือเป็นคู่ค้ากันมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นหลายอย่างมีทั้งดีและไม่ดี ยืนยันว่ารัฐบาลจะขอทำอย่างเต็มที่ แต่สิ่งสำคัญคือต้องเข้าใจ บริบทของประเทศไทยในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในเรื่องของการดูแลผู้อพยพ ที่มีภาระหน้าที่ผูกพันกันมาอย่างยาวนาน และวันนี้ต้องมีความระมัดระวังอย่างที่สุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ไทยมีความพร้อม อย่างแรก คือ การมีมนุษยธรรม ใครบาดเจ็บ ก็ดูแลรักษาให้ ส่วนการเตรียมรับหากมีความจำเป็น ก็ปฏิเสธไม่ได้ แต่ต้องคำนึงถึงว่าไทยจะพบกับปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งจะต้องมีการเตรียมความพร้อมไว้ทั้งหมด ซึ่งตนได้สั่งการไปทั้งหมดแล้ว

นายกรัฐมนตรี ล่าวถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. นัดชุมนุมขับไล่ตนในวันที่ 4 เม.ย. นี้ ในนามกลุ่มสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย ว่า มีคนมาพูดแล้วว่าไม่สนับสนุนด้วย แม้กระทั่งกลุ่มอดีตแกนนำเสื้อแดงเก่าๆ ก็บอกว่าไม่เอาด้วย ก็แล้วแต่นายจตุพร ตนแค่ขออย่าผิดกฎหมายเท่านั้นอย่าสร้างความเดือดร้อน สร้างปัญหาให้กับประเทศชาติบ้านเมือง อย่างเช่นที่เคยเกิดมาก่อน ขอให้นำมาเป็นบทเรียน

ส่วนที่บอกว่าแกนนำเสื้อแดงเก่าๆ ที่ไม่เอาด้วยเป็นการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี หรือ เป็นการให้ข่าวจากการสัมภาษณ์ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ตนเห็นในโทรทัศน์ ซึ่งแสดงว่า นายกรัฐมนตรีติดตามข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ไม่มั้งจ๊ะ นายกฯไม่ต้องตามอะไรเลยใช่ไหมเธอที่ถามแบบนี้ ตนรู้ทุกเรื่อง”

ส่วนกังวลหรือไม่ที่นายจตุพรจะออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะกังวลทำไม ก็เขาเป็นคนทำถูก ทำผิดกฎหมายก็เป็นเรื่องของ สังคม เจ้าหน้าที่ ว่าอย่างไร แล้วทุกคนในประเทศไทยอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกหรือ พร้อมถามผู้สื่อข่าวว่าเกิดทันเหตุการณ์ชุมนุมปี 2553 หรือไม่ ถ้าทันก็ดูแล้วบอกกันด้วย

ส่วนกรณีคณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกล เตรียมจัดค่ายอบรมเยาวชนรุ่น 2 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบโต้อะไร ซึ่งสังคมก็ไม่ชอบอยู่แล้ว ก็ไปว่ากันมา ตนก็มีเพียงแค่กฎหมาย ซึ่งทุกหน่วยงานมีความรับผิดชอบอยู่แล้ว ไม่ต้องสั่งอะไรเป็นพิเศษ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube