Home
|
ข่าว

“สุกิจ”สอน”โรม”อย่าคิดว่าส.ส.ทำอะไรได้ทุกอย่าง

Featured Image
ที่ปรึกษาประธานสภา สอน “ส.ส. โรม” อย่าคิดว่าเป็น ส.ส. แล้วทำอะไรได้ทุกอย่าง แนะดูข้อกฏหมายก่อนแถลง ยัน กมธ.ไม่มีอำนาจเรียกผู้พิพากษา-ตุลาการ มาชี้แจง

นายแพทย์สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงกรณีที่มีการแถลงข่าวของนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล มีการพูดถึงการไม่ให้ประกันตัวแกนนำกลุ่มราษฎร และยังขอใช้หน้าที่ในฐานะ ส.ส. ตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจ ว่าศาลได้ทำหน้าที่อย่างเป็นอิสระหรือไม่จึงได้นำประเด็นนี้เสนอต่อประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน โดยจะขอเชิญประธานศาลฎีกาหรือตัวแทนมาให้ความเห็นและชี้แจงต่อกรรมาธิการ

ซึ่งในประเด็นนี้ จึงขอชี้แจงว่า อย่าคิดว่าเป็น ส.ส. แล้วทำอะไรได้ทุกอย่าง ควรศึกษาในเรื่องของข้อกฎหมายก่อนที่จะมาแถลงข่าวและต้องให้เกียรติสถาบันอื่นด้วยซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 ว่าด้วยเรื่องของการทำงานของกรรมาธิการที่สามารถที่จะเสาะหาข้อเท็จจริง และคณะกรรมาธิการมีอำนาจเรียกเอกสาร จากบุคคลใดหรือเรียกบุคคลใดมาแถลงข้อเท็จจริงในเรื่องที่มีการศึกษาอยู่นั้นได้ แต่ในวรรค 4 ในมาตราดังกล่าว ระบุว่า แต่การเรียกดังกล่าวนั้นไม่ให้ใช้บังคับกับผู้พิพากษาหรือตุลาการที่ปฏิบัติตามหน้าที่โดยใช้อำนาจในกระบวนวิธีพิจารณาพิพากษาคดีหรือบริหารงานบุคคลของแต่ละศาล

ดังนั้น คณะกรรมาธิการไม่สามารถที่จะเรียกให้ศาลเข้ามาชี้แจงในคณะกรรมาธิการได้ จึงขอให้ทำความเข้าใจ ไม่เช่นนั้นจะเกิดคำถามว่าทำไมทางสภาผู้แทนราษฎรจึงจะไปก้าวก่ายอำนาจของศาล และไม่ให้เกียรติศาล

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube