Home
|
การเมือง

ก้าวไกล เรียกร้อง รบ.เร่งแก้ปัญหาปาล์มราคาถูก

Featured Image

 

 

 

“สส.ภาคใต้” ก้าวไกล เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาปาล์มราคาถูก ขอโฟกัสให้ถูกจุด

 

 

 

สส.ภาคใต้ พรรคก้าวไกล นำโดย นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ และ สส.ภูเก็ต แถลงข่าวเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันที่ถูกกดราคา

 

โดยนายประเสริฐพงษ์ กล่าวว่า รัฐบาลปล้นราคาจากชาวสวนที่ลงทุนปลูกอย่างเหนื่อยยาก โดยมีข้ออ้างทั้งเรื่องปาล์มสุกแดด และเปอร์เซ็นต์ CPO น้ำมันปาล์มไม่ถึง 18% ทั้งๆที่เคยมีการพิสูจน์มาแล้วจากกระทรวงอุตสาหกรรม กลับปรากฎว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาถูกกดราคา เอาเปรียบ นอกจากผลผลิตปาล์มทะลายแล้ว ยังมีกะลาปาล์มที่ไปสร้างกำไรได้

 

โดยโครงสร้างราคาปาล์มน้ำมันมีการพูดถึงมานานแล้ว มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการกลางกำหนดราคาสินค้าตามนโยบายแห่งชาติ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ ชัดเจนว่าที่ผ่านมารัฐบาลโฟกัสผิดจุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ไปเน้นน้ำเรื่องการนำเข้าน่ำมันปาล์มผิดกฎหมาย ตนคิดว่า รัฐบาลต้องสนใจและโฟกัสให้ถูกจุด โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรรม

 

“วันนี้ขายได้ 4 บาทกว่า ต่ำกว่าราคาต้นทุนนะครับ ไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง โครงสร้างราคาตามเมื่อเทียบกับราราน้ำมันปาล์มขวดวันนี้ที่ขายบนห้าง ราคา 40-43 บาท และเมื่อเราคิดราคาย้อน CPO ที่วางขาย ทำให้เราทราบว่าราคาที่ชาวสวนขายต่ำกว่าราคาต้นทุน พรรคก้าวไกลเห็นว่าเรื่องนี้ปล่อยไว้ไม่ได้ ต้องเร่งดำเนินการ”

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube