ไทยส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารไปตลาดFTA2.7 แสนล้าน
ไทยส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารไปตลาด FTA ช่วง 4 เดือน มูลค่า 2.7 แสนล้านบาท ชี้ ข้าว เครื่องดื่ม อาหารสำเร็จรูป ไก่ สุดฮอต แนะใช้แต้มต่อ FTA ขยายส่งออกเพิ่ม
นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมได้ติดตามสถานการณ์การส่งออกของไทยในช่วงที่ผ่านมา พบว่า สินค้ากลุ่มอาหารเป็นสินค้าศักยภาพของไทยที่น่าจับตามอง เนื่องจากเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่นำรายได้เข้าประเทศ และมียอดการส่งออกเติบโตต่อเนื่อง โดยมีความตกลงการค้าเสรี (FTA)
เป็น ปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการส่งออก ซึ่งปัจจุบันไทยมี FTA กับคู่ค้า18 ประเทศ อาทิ อาเซียน จีน และเกาหลีใต้ ซึ่งได้ลดและยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้ากลุ่มอาหารส่วนใหญ่ให้ไทยแล้ว จึงช่วยลดอุปสรรคทางการค้าและกำแพงภาษี และเพิ่มโอกาสให้กับสินค้าอาหารไทยขยายตลาดในต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายสำคัญของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ที่มุ่งผลักดันการใช้ประโยชน์จาก FTA และส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทย SMEs
โดยในช่วง 4 เดือนแรก (ม.ค.-เม.ย. 2567) ไทยส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารไปตลาดโลก มูลค่า 4.2 แสนล้านบาท ขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยมีประเทศคู่ค้า FTA เป็นตลาดส่งออกหลัก คิดเป็นสัดส่วนการส่งออกรวมกันสูงเกือบร้อยละ 70 ของการส่งออกสินค้าอาหารทั้งหมด มีมูลค่ากว่า 2.7 แสนล้านบาท ขยายตัว 1.3%
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกไปตลาด FTA ที่เติบโตได้ดี อาทิ ข้าว มูลค่า 3.3 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 137.6% เครื่องดื่ม มูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 11.3% ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูป มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 14.5% ผลไม้กระป๋องและแปรรูป มูลค่า 9.5 พันล้านบาท ขยายตัว 41.1% และสินค้าปศุสัตว์ อาทิ ไก่แปรรูป มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 9.4% และไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 4.0%
“การส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารไทยมีแนวโน้มขยายตัวมากขึ้น เนื่องจากความต้องการสินค้าอาหารในตลาดโลกเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว และความมั่นคงทางอาหาร จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่จะใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายการส่งออกและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดโลก ขณะเดียวกันกรมยังได้เร่งเจรจาเปิดตลาดสินค้ากับประเทศคู่ค้าสำคัญ อาทิ สหภาพยุโรป (EU) สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป (EFTA) แคนาดา และเกาหลีใต้ เพื่อลดอุปสรรคทางการค้าและสร้างแต้มต่อให้กับสินค้าไทย”
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews





