fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”เชื่อพรบ.ประชามติผ่าน

Featured Image
“รองฯวิษณุ” ยัน ครม. ไม่คุย ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็น 10% โยนถามคลังเก็บภาษีได้น้อยจะขึ้นหรือไม่ ขณะ พ.ร.บ.ประชามติ ผ่านอยู่แล้ว หนุนเดินหน้าแก้ รธน.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ที่ประชุม ครม.วานนี้ (30มี.ค.64) ไม่มีการพูดถึงการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็น 10% ไม่มีการพิจารณา และไม่มีใครพูดถึงส่วนการจัดเก็บภาษีได้น้อยลง จะทำให้มีการปรับขึ้นหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ขอให้กระทรวงการคลังเป็นคนพูดถึง และไม่ตอบว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงหรือไม่ พร้อมถามกลับสื่อมวลชน ว่า อยากให้ขึ้นภาษีหรือ ซึ่งก็ต้องดูจังหวะเวลา เพราะเดิมเก็บ 10% และลดลงมาเหลือ 7% ตั้งนานแล้ว แต่เมื่อจะคิดขึ้นมาทีไรก็จะพบวิกฤติเศรษฐกิจต่างๆ เช่น ต้มยำกุ้ง หรือฟองสบู่แตก

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องกฎหมายสำคัญในที่ประชุม ครม. นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีคงหมายถึงกฎหมายประชามติ ไม่ใช่แค่ ไม่ผ่านแต่ผ่านอยู่แล้ว และหากผ่าน แต่ไม่เป็นไปตามร่างที่รัฐบาลเสนอไว้ ซึ่งได้พิจารณาอย่างรอบคอบ หากแพ้มากๆ คงไม่เป็นไร แต่ถ้าแพ้สัก 4-5 คะแนน ก็แสดงให้เห็นว่า สภาไม่มีความพร้อมเพรียงกัน

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีก็ได้พูดในที่ประชุม ครม. เช่นกัน ว่า รัฐบาลสนับสนุนให้เดินหน้าต่อไป คิดแนวทางให้ตกผลึกและกลับมารายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบอีกครั้ง ส่วนหากให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพจะขัดข้องหรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่า ตนไม่กล้าแปลเป็นอย่างอื่น

 

“วิษณุ”แจง ครม.เห็นชอบร่างประมวลจริยธรรม ขรก.การเมืองแล้ว ขณะ ข้าราชการพลเรือน รอ ก.พ. ยกร่องเสร็จภายใน 6 เม.ย.นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบร่างประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาจัดทำแล้วเสร็จ ว่า เพื่อกำกับสอดส่องให้ข้าราชการข้าราชการการเมือง ตั้งแต่ นายกรัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี และผู้ช่วยรัฐมนตรีแต่ไม่หมายรวมถึง ส.ส. และ ส.ว. เนื่องจากไม่ใช ข้าราชการการเมือง ส่วน ก.พ. ที่มีหน้าที่ดูแลข้าราชการกว่า 3 แสนคน ก็ให้จัดทำประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน แต่ขณะนี้ยังไม่เสร็จ แต่จะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 6 เม.ย. นี้ เพื่อเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีต่อไป

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ส.ส. และ ส.ว. มีมาตรฐานจริยธรรม ตามรัฐธรรมนูญ โดยการกำหนดให้องค์กรอิสระรวมทั้งศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้จัดทำร่างจริยธรรมเพื่อใช้เป็นประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เช่น กกต. ป.ป.ช. ศาลรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงคณะรัฐมนตรี ส.ส. ซึ่งทำเสร็จมาแล้วกว่า 2 ปี และมีการประกาศใช้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม โทษของข้าราชการการเมือง ไม่เทียบเท่ากับ ส.ส. เนื่องจากประมวลจริยธรรมจะบอกเพียง ว่า พึงจะทำอะไรหรือไม่ ถ้าเกิดการฝ่าฝืนเกิดขึ้นก็จะไล่ตามกฏหมายต่างๆ ผ่านการตั้งคณะกรรมการสอบว่าผิดตามกฏหมายใดบ้าง โดยหากผิด กฏหมายอาญา เรื่องจะไปขึ้นอยู่กับ ป.ป.ช. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะฉะนั้นขออย่าดูว่าร่างดังกล่าว ผิดอะไรแล้วทำอย่างไร แต่ร่างดังกล่าว บอกว่าทำอย่างไรแล้วผิดแค่นี้ก็เพียงพอ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube