Home
|
ข่าว

เกษตรกร-ผู้ส่งออกไทยได้เฮ “ภูมิธรรม” ดัน เกาหลีใต้ลดภาษี

Featured Image
เกษตรกร-ผู้ส่งออกไทยได้เฮ “ภูมิธรรม” ดัน เกาหลีใต้ลดภาษีนำเข้าน้ำมะพร้าวเหลือ 0% ชวนใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายส่งออกเพิ่ม

 

 

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นับเป็นความสำเร็จของกระทรวงพาณิชย์ที่เกาหลีใต้ได้ลดภาษีนำเข้าน้ำมะพร้าวแท้ 100% จาก 40% เป็น 0% แล้ว ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลีใต้ (AKFTA) ตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

 

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้เร่งรัดการเจรจา FTA กับคู่ค้าสำคัญให้สำเร็จโดยเร็วโดยเฉพาะการเจรจากับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเด็นติดค้างมากว่า 5 ปี กรมจึงขอเชิญชวนเกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวแท้ 100% ของไทย ใช้ประโยชน์จาก AKFTA ขยายการส่งออกไปเกาหลีใต้ให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการนำเข้าน้ำมะพร้าวจากไทย และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดเกาหลีใต้

 

นางสาวโชติมา กล่าวว่า ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ไม่ได้จำแนกพิกัดของสินค้าน้ำมะพร้าวแท้ 100% เป็นการเฉพาะ ต่อมาเมื่อปี 2562 เกาหลีใต้ได้จัดให้สินค้าดังกล่าวอยู่ภายใต้พิกัด 2009.89.1090 ตามคำวินิจฉัยขององค์การศุลกากรโลก (WCO) ส่งผลให้อัตราภาษีศุลกากรมะพร้าวแท้ 100% ของเกาหลีใต้ ภายใต้ AKFTA เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 0 เป็นร้อยละ 40 ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้ส่งออกน้ำมะพร้าวของไทย ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์

 

โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จึงได้พยายามเรียกร้องให้เกาหลีใต้ปรับอัตราภาษีศุลกากรน้ำมะพร้าวแท้ 100% มาโดยตลอดจนประสบความสำเร็จ และล่าสุด กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ ได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งการปรับแก้ไขกฎหมายภายในประเทศของเกาหลีใต้ เพื่อปรับลดอัตราภาษีศุลกากรน้ำมะพร้าวแท้ 100% (พิกัด 2009.89.1030) จากร้อยละ 40 เป็นร้อยละ 0 ให้แก่ประเทศสมาชิกอาเซียน รวมถึงไทย ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube