Home
|
ข่าว

แกนนำทะลุฟ้า ยื่นรบ.เรียกร้องตรวจสอบ”บุ้ง”เสียชีวิต

Featured Image

 

 

 

แกนนำทะลุฟ้า ยื่นรัฐบาลเรียกร้องตรวจสอบ”บุ้ง”เสียชีวิต คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง เตรียมทวงคำตอบอังคารหน้า ด้าน “สมคิด” บอก เกินกว่าคำว่าเสียใจ ออกตัวพรรคเพื่อไทย ออกตัวแรงนิรโทษกรรม ไม่ได้ เหตุอาจมองเอี่ยวเพื่อ”ทักษิณ- ยิ่งลักษณ์”

 

 

นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำทะลุฟ้า พร้อมด้วยน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ปนัสยา แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางยื่นมาหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีนโยบายคืนสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องขังคดีทางการเมือง ภายหลังจากที่ น.ส.เนติพร หรือบุ้งทะลุวัง เสียชีวิตระหว่างคุมขัง โดยมีนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นผู้รับหนังสือ

 

โดยมีการนำโปสเตอร์ นโยบายของพรรคเพื่อไทยที่หาเสียงไว้เกี่ยวกับสิทธิในการประกันตัวของผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง โดยให้ใช้รัฐสภาเป็นกลไกคืนความเป็นธรรมให้เหยื่อคดีทางการเมือง รวมถึงมีการเปิดภาพบันทึกเทปโทรทัศน์ ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีการพูดถึงนโยบายการปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมือง

 

โดยน.ส.ปนัสยา กล่าวว่า รู้สึกกังวลว่าโรงพยาบาลกรมราชทัณฑ์จะไม่เปิดเผยภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะนำตัวไปรักษายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เนื่องจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ระบุไว้ว่าจะเก็บภาพในกล้องวงจรปิดไว้เพียง 3 วันเท่านั้น พร้อมกับตั้งคำถามถึงขั้นตอนกู้ชีพ?ของน.ส.เนติพร และยังกล่าวอีกว่ารู้สึก?เสียใจที่การสูญเสียของนักเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิดขึ้นในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน

 

โดยก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือได้มีตัวแทนอ่านแถลงการณ์ โดยได้มีการยื่นข้อเสนอ 4 ข้อ คือ เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการเสียชีวิตของน.ส.เนติพรให้เกิดความโปร่งใสและชัดเจนโดยเร็ว, ให้ผู้ต้องขังที่คดียังไม่ถึงที่สุด ได้รับสิทธิ์ในการประกันตัว,ชะลอการดำเนินคดีการจับคุมขังบุคคลในคดีการเมืองจนกว่าจะผ่านกฎหมายนิรโทษกรรม รวมถึงสั่ง ไม่ฟ้อง ไม่ยื่นคำร้องไม่ยื่นอุทธรณ์ ไม่ฎีกา ถอนคำร้องถอนอุทธรณ์และถอนฎีกาในคดีที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ

 

และเร่งรัดกันออกกฎหมายนิรโทษกรรมประชาชนทุกฝ่าย ทุกข้อหาที่มีมูลเหตุมาจากคดีทางการเมือง ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมได้ อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหวังว่าจะไม่มีบุคคลใดจะต้องเสียชีวิต และทุกๆคนจะได้รับสิทธิในการประกันตัวและสิทธิในการแสดงออกทางการเมือง ขณะเดียวกันทางกลุ่มจะมาติดตามข้อเรียกร้องอีกครั้งในวันที่ 21 พ.ค.นี้

 

นายสมคิด กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นตัวแทนของรัฐบาล เสียใจ และเกินกว่าคำว่าเสียใจ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ก้าวล่วงฝ่ายตุลาการ ส่วนรายละเอียดทุกท่านทราบอยู่ว่ากรณีที่ถูกถอนประกันเพราะอะไร สิ่งเหล่านี้ ผู้ใหญ่ในรัฐบาลก็คุยกันว่าไม่สบายใจ

นอกจากนี้ ที่มีการตั้งคำถามว่าการศึกษา พ.ร.บ. นิรโทษกรรมถูกขยายออกไปเรื่อยๆ เมื่อไหร่จะเสร็จในฐานะที่ตนเป็นโฆษกกรรมการชุดนี้ บ่ายวันนี้ก็จะมีการประชุม และยืนยันว่า ไม่ได้มีความล่าช้าแต่ขณะนี้อยู่ในการปิดสมัยประชุมสภา

 

ส่วนที่มีการระบุว่าการนิรโทษกรรมไม่รวมผู้ต้องหาในคดีม.112 และม.110 นั้นนายสมคิด ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียด พร้อมระบุว่า มีกรรมาธิการส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นความคิดของบุคคล ไม่บอกว่าพรรคใดคัดค้าน ที่จะเอาฐานคดีในม.112 มาด้วยแต่ยังไม่มีการพูดคุยในรายละเอียด ในแนวทาง ตนเป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย

 

โดยนายสมคิด ยังระบุอีกว่า เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยไม่พูดถึงพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเลย หลายพรรคก็มาด่า เพราะพรรคเพื่อไทยมีบาดแผลจาก.ร.บ.นิรโทษกรรม มันเจ็บปวดมาแล้ว ถ้าบอกว่าเห็นด้วยกับม. 112 ฝ่ายที่ไม่ชอบก็จะบอกว่า เห็นไหมทำเพื่อนายทักษิณและน.ส.ยิ่งลักษณ์ เราพูดไม่ได้ เพราะจุดนี้ แต่เสียงว่าอย่างไร เราเอาด้วย เราไม่คัดค้าน เอาเสียงส่วนมากว่าอย่างไร เราก็เอาด้วย วันนี้พรรคเพื่อไทยเสนอให้ศึกษาพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายตกผลึกให้เร็วขึ้น ถ้าหากปล่อยแต่ละฝ่ายไป ก็จะไม่จบ วันนี้เราเชิญทุกฝ่ายมา แต่จะจบแน่นอนก่อนสภาฯเปิด

 

ส่วนรายละเอียดที่เรียกร้องตนได้ตกลงกับแกนนำแล้วว่าวันอังคารหน้า ขอให้มาทวงถามในรายละเอียดได้ ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร ขอยืนยันว่าเกินกว่าที่ตนจะบอกว่าเสียใจ ที่คนเสียชีวิต ตนพูดไม่ออก มันจุกอก เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้มีความสบายใจและก็จะเดินเรื่องนี้ต่อ

 

และตนพึ่งวางโทรศัพท์จากผู้ใหญ่ว่า หากรับเรื่องแล้วให้แจ้งว่าจะเอาอย่างไรต่อ ซึ่งพรบ. นิรโทษกรรม ตนอยากให้เสร็จภายในปีนี้ด้วยความตั้งใจจริง ไม่ได้ต่อเวลาเพราะอะไร และขณะนี้อาจารย์ยุทธพร อิสระชัย กำลังเคลียร์คดี ฐานความผิด เพราะฉะนั้นเราจะเอาไปทั้งหมด ส่วนรายละเอียดเรื่อง 112 ยังไม่ได้คุย ยืนยันว่าถ้าคุยก็ยังไม่จบ ต้องเอาคดีฐานใหญ่ๆออกไปก่อนผิดพ.ร.บ.ชุมนุม จะต้องได้รับการนิรโทษกรรมทั้งหมด จึงอยากเรียนทุกคนที่มาว่าผู้แทนรัฐบาล เราตั้งใจที่จะทำเรื่องนี้

 

ขณะที่ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า มีผู้ถูกดำเนินคดี ทางการเมือง ตั้งแต่ปี18กรกฎาคม 2563 ถึงปี 30 เมษายน 2567 มีผู้ถูกดำเนินคดี จากการแสดงความคิดเห็นในคดีทางการเมือง 1,954 คน จาก 1,295 คดี โดยมีคดีฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉินมากที่สุด 1,466 คน และ อันดับที่ 2 เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับ ม. 112 มีผู้ถูกกล่าวหาอย่างน้อย 272 คน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube