Home
|
ข่าว

“อนุสรณ์” มั่นใจค่าแรง400-กัญชากลับยาเสพติดไร้ปัญหาพรรคร่วม

Featured Image
“อนุสรณ์” มั่นใจ ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ไร้ปัญหา พร้อมเชื่อยาบ้าเม็ดเดียวก็ผิด กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ไม่เกิดปัญหากับพรรคร่วมรัฐบาล ขณะ วอน เลิกดราม่า ข้าว 10 ปี

 

 

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และต้องได้ทุกกิจการทุกภาคส่วนทั่วทั้งประเทศ ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ เพื่อเตรียมการผลักดันไปสู่การขี้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 600 บาทต่อวันในปี 2570 ตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อไทย ที่เคยชูธงหาเสียงไว้ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แม้การพิจารณาเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ

 

 

จะเป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคี แต่เมื่อการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล คณะกรรมการไตรภาคีก็ได้รับทราบนโยบายของรัฐบาลนี้มาตั้งแต่ต้น จึงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยืนยันว่านโยบายการการปรับขึ้นต่าแรงขึ้นต่ำของรัฐบาล ดำเนินการตามกรอบกอบกฎหมายทุกประการ ไม่มีการแทรกแซงจากฝ่ายใด ระหว่างนี้ทางรัฐบาลโดยกระทรวงแรงงาน จะเร่งหามาตรการเพื่อช่วยลดภาระ SME ให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ต่อไป

 

 

โดยมั่นใจว่านโยบายการปรับขึ้นต่าแรงขั้นต่ำจะไม่เกิดปัญหาหรืออุปสรรคใด สิ่งที่ควรทำควบคู่กับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ คือการเสริมทักษะพัฒนาคุณภาพฝีมือแรงงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่ได้ ผู้ใช้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 

 

ส่วนกรณีรัฐบาลประกาศให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ มองว่า ปัญหายาเสพติดเป็นหนึ่งในปัญหาเร่งด่วน ที่รัฐบาลไม่เพียงประกาศเป็นวาระแห่งชาติ แต่ยังบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยได้ประชุมร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย , นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข , พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม

 

 

รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชุมแนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกัน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้รื้อกฎกระทรวงแก้ยาบ้าเม็ดเดียวก็มีความผิด หลังเกิดปัญหาการปฏิบัติงานและการตีความทางกฎหมาย และกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ใช้แค่การแพทย์และสุขภาพ หลังพบคดียาเสพติดพุ่ง 4-5 เท่า นอกจากการปราบปราม ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

 

ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันทำงานเพื่อยึดทรัพย์สินคดีเหล่านี้ให้มากขึ้นทั้งรายใหญ่และรายย่อย เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาลเพราะได้ร่วมประชุมหารือและวางแนวทางทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ต้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณชัดในการแก้กฎกระทรวง ยกระดับเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามยาเสพติด ยาบ้าเม็ดเดียวก็ผิด กัญชาต้องกลับไปเป็นยาเสพติด

 

 

สำหรับกรณีมีเสียงวิจารณ์รัฐบาลที่พยายามนำข้าวค้างสต๊อก 10 ปี จากโครงการรับจำนำข้าวมาโชว์หุงกินต่อหน้าสื่อ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลยินดีรับฟังทุกข้อเสนอแนะ แต่การวิพากษ์วิจารณ์เกินจากกรอบข้อเท็จจริง การตัดต่อภาพข้าวที่ถูกน้ำท่วม เพลิงไหม้ มาจับยัดใส่ว่าสภาพข้าวไม่สามารถรับประทานได้ อาจนำมาซึ่งความเสียหายทำให้เกิดความเข้าใจผิด

 

 

และกระทบต่อชื่อเสียงภาพลักษณ์ของข้าวไทย ซึ่งถือเป็นข้าวคุณภาพระดับโลก หากมีข้อเสนอแนะใดที่เป็นประโยชน์ เชื่อว่ารัฐบาลยินดีรับฟัง การที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โชว์กินข้าว จากโครงการ จำนำข้าวที่เก็บ 10 ปี เพียงเพื่ออยากขายข้าวดี ราคาดี ไม่ได้มีเจตนาอื่นหรือต้องการฟอกขาวอะไร อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเพียงอยากสื่อสารว่าข้าวไทยหากจัดเก็บถูกต้อง 10 ปีก็ยังสามารถรับประทานได้ และไม่ควรนำข้าวดี ไปขายเป็นข้าวเน่าเท่านั้นเอง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube