Home
|
ข่าว

นายกฯสั่งนำลูกหนี้เข้าระบบดูแลไม่ให้ผู้มีอิทธิพลข่มขู่

Featured Image
นายกฯลงพื้นที่มหาสารคาม สั่งนำลูกหนี้เข้าระบบดูแลไม่ให้ผู้มีอิทธิพลข่มขู่ ให้ฝ่ายความมั่นคงจัดทำบัญชีผู้ค้ายาเสพติดภายใน 90 วัน พร้อมให้เปิดศูนย์บำบัดผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจราชการที่จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 5-6 พ.ค.67 โดยมีน.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมลงพื้นที่ และมีนายลัทธชัย โชคชัยวัฒนาการ สส.มหาสารคาม เขต 3 พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่อำเภอ มารอให้การต้อนรับ

 

 

โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงที่ว่าการอำเภอพยัคฆภูมิพิสัยอ.พยัคฆภูมิพิสัย จ.มหาสารคาม มีประชาชนมารอต้อนรับพร้อมมอบผ้าขาวม้าให้กับนายกรัฐมนตรีแย่งล้นหลาม

 

 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมพร้อมรับฟังรายงานสรุปเกี่ยวกับปัญหาในพื้นที่ ปัญหายาเสพติด หนี้นอกระบบ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ต้องการมาดูปัญหาที่แท้จริงของจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งพบว่ารายได้ต่อหัวประชากรยังต่ำอยู่ในระดับที่ 57 ของประเทศ ยังต้องพึ่งการเกษตรค่อนข้างเยอะ และพบเรื่องปัญหาน้ำไม่เพียงพอ ซึ่งได้พูดคุยกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ดูแลเรื่องน้ำในพื้นที่ ขุดลอกคูคลอง เพื่อให้ทุกคนมีน้ำกินน้ำใช้

 

 

ส่วนปัญหาหนี้นอกระบบแม้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทำงานกันอย่างหนักเพื่อนำทุกคนเข้าสู่ระบบให้มีการไกลเกลี่ย แต่ตัวเลขการเข้าสู่ระบบของประชาชนยังมีไม่มากนัก ดังนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยามทำงานให้หนักขึ้น สนับสนุนให้ลูกหนี้เข้ามาแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้น ฝ่ายความมั่นคงก็ต้องดูแลเรื่องผู้มีอิทธิพล การข่มขู่ เพราะถือเป็นปัญหาใหญ่ และปัญหาอาชญากรรมส่วนใหญ่เกิดจากประชาชนหารายได้มาเลี้ยงชีพที่ไม่พอกับการใช้หนี้ หากไม่แก้ปัญหาถึงรากฐานจะไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

 

 

สำหรับปัญหายาเสพติด รัฐบาลตระหนักถึงปัญหานี้ โดยขอให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ดูแลประชาชนให้เหมาะสม ขอให้ฝ่ายความมั่นคงจัดทำบัญชีผู้ค้ายาเสพติด แบ่งเป็นขนาดใหญ่ กลาง เล็ก และกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินการไม่เกิน 90 วัน ปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาด โดยให้รายงานผลมายังสำนักนายกรัฐมนตรีทุกเดือน

 

 

 

พร้อมให้เน้นมาตรการยึดทรัพย์ เผาทำลายของกลาง อย่าให้มีการเคลื่อนย้ายหลายครั้ง เพราะจะเกิดข้อสงสัยในสังคมนายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า กรณีที่เป็นผู้เสพให้อบต. กระทรวงมหาดไทย สาธารณสุข ทหาร ตำรวจ ทำงานอย่างบูรณาการ เปิดศูนย์บำบัดผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่ที่สามารถควบคุมได้ เช่น พื้นที่ทหาร โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้ามาช่วยบำบัดดูแล และขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครอง เข้ามาดูเรื่องระเบียบการจัดการ และความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้วย พร้อมเน้นย้ำให้เคร่งครัดการปฎิบัติและให้ถือว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ในสังคม

 

 

สำหรับภารกิจช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะไปติดตามประเด็นการบริหารจัดการน้ำ ที่สถานีพัฒนาที่ดินร้อยเอ็ด อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด จากนั้นไปวัดกู่พระโกนา อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด รวมถึงวัดกลางอุดมเวทย์ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนจะเดินทางยังไปโรงเรียนพนมไพรวิทยาคาร ต.พนมไพร อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เพื่อรับฟังปัญหา และพบปะกับประชาชน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube