fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุสรณ์”แนะรบ.ระวังท่าทีสถานการณ์เมียนมา

Featured Image
“อนุสรณ์” แนะ รัฐบาล ระมัดระวังท่าทีสถานการณ์รัฐประหารเมียนมา ย้ำ ไม่ควรสนับสนุนการใช้ความรุนแรง

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาลไทยส่งผู้แทนเข้าร่วมพิธีสวนสนามเนื่องในวันกองทัพเมียนมาในขณะที่กองกำลังความมั่นคงเมียนมายิงสังหารประชาชนอย่างน้อย 90 คน รวมถึงเด็กชายวัย 5 ขวบ ระหว่างการปราบปรามผู้ประท้วงในหลายเมืองว่า ในขณะที่ทั่วโลกประณามและแสดงออกชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงสังหารประชาชนของทหารเมียนมา
แต่รัฐบาลไทยกลับไม่ระมัดระวังท่าทีจนนำไปสู่การตั้งคำถามจากอย่างน้อย 3 กรณี คือ

1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ นายวันนา หม่อง ลวิน (Wunn Maung Lwin)
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเมียนมาเข้าพบ ทำให้รัฐบาลถูกวิจารณ์เรื่องการวางท่าทีต่อเมียนมา ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การปกครองของกองทัพ ที่ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เหมาะสมหรือไม่

2.ฝ่ายกะเหรี่ยง KNU ออกมาประณามรัฐบาลไทยว่า มีการแอบส่งเสบียงอาหารให้ทหารพม่า จนถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนฝ่ายเผด็จการเมียนมาเข่นฆ่าประชาชน หากเป็นเช่นนั้นเศรษฐกิจไทยจะวิกฤตหนักไม่มีความหวังฟื้นตัว ถูกถล่มกดดันจากทั่วโลก และจะเลวร้ายหนักขึ้นไปอีก

3.ประเทศไทยเป็น 1 ใน 8 ประเทศ ที่ส่งผู้แทนเข้าร่วมพิธีสวนสนามเนื่องในวันกองทัพเมียนมา ในขณะที่กองกำลังความมั่นคงเมียนมายิงสังหารประชาชนอย่างน้อย 90 คน รวมถึงเด็กชายวัย 5 ขวบ ที่ทั่วโลกประณาม นำมาซึ่งการถูกตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า พลเอกประยุทธ์ และคณะรัฐประหารไทย จะชื่นชอบการรัฐประหารทั้งในประเทศและต่างประเทศก็เป็นสิทธิแต่ไม่ควรนำพาประเทศเข้าไปใกล้ชิดสนับสนุนจนถูกตั้งคำถามว่าเป็นผู้สนับสนุนการใช้ความรุนแรงเข่นฆ่าประชาชนในเมียนมา

“อนุสรณ์” ห่วงพรบ.ประชามติถูกคว่ำ ชี้ ทำลายกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาส

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาเสร็จแล้วแต่มีความกังวลว่าจะถูกคว่ำเหมือนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พ.ร.บ.ประชามติถูกผูกโยงกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งแบบรายมาตราและแบบแก้ไขทั้งฉบับเสนอโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ผ่านคณะรัฐมนตรี ให้เป็นเรื่องพิจารณาเร่งด่วน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯบอกว่า รัฐบาลเป็นคนเสนอ ร่างพ.ร.บ.ประชามติเอง จะตกไม่ได้ หากตกรัฐบาลต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือยุบสภาพ.ร.บ.ประชามติเป็นกฎหมายปฏิรูปที่สำคัญ คู่กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้จะมีความพยายามในการคว่ำโดยการออกมาสร้างความสับสนเตะถ่วงหรือถึงขั้นวางแผนยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีกครั้งว่า ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ จนอาจทำให้ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ต้องถูกควํ่าลงไปอีกประชาชนมองออกว่าระบอบสืบทอดอำนาจประยุทธ์ ได้ประโยชน์สูงสุด หากเครือข่ายระบอบสืบทอดอำนาจไม่เร่งแสดงความจริงใจ เปิดโอกาสให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ประชาชนลงสู่ท้องถนนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีไว้เพื่อสืบทอดอำนาจ แต่ทำลายประเทศชาติมหาศาล การทำทุกอย่างเพื่อทำลายกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเทศชาติและประชาชนเสียโอกาส มีคนกลุ่มเดียวที่ได้ประโยชน์คือเครือข่ายสืบทอดอำนาจ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube