Home
|
ข่าว

“พิธา”รับกังวลคดียุบก้าวไกล-มั่นใจสู้ได้ดีกว่าอนาคตใหม่

Featured Image

 

 

“พิธา”รับกังวลคดียุบก้าวไกล แต่มั่นใจ สู้ได้ดีกว่าเมื่อครั้งเป็นอนาคตใหม่ คำนิยาม “ล้มล้าง”เพิ่งมีชัด 31 มค.ไม่น่าจะมีการลงโทษย้อนหลัง

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยกับสำนักข่าว INN ถึงความคืบหน้าในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหายุบพรรค ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเตรียมมานานแล้วว่าจะอธิบายต่อสังคมอย่างไร สิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกล เป็นวงจรที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดในห้สง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งยุบพรรคไป ก็ไม่ได้มีประโยชน์ โดยจะพยายามอธิบายว่า

การยื่นแก้ไข มาตรา 112 นั้น มีความละเอียด รอบคอบ รัดกุมอย่างไร มีเจตนารมย์ในการทำให้สถาบันมีความมั่นคง อยู่คู่กับสังคมไทย ไม่มีเจตนาล้มล้างแต่อย่างใด ส่วนเรื่องการปรับลดโทษที่เหมาะสมคืออะไร หรือโทษขั้นต่ำคืออไะรก็จะชี้แจงด้วยเช่นกันว่ามีการเทียบเคียงมาอย่างไร พร้อมย้ำว่ากระบวนการแก้ไขกฏหมาย เป็นเรื่องของกระบวนการนิติบัญญัติ มีหลายขั้นตอนกฏหมายอาจตกตั้งแต่ประธานสภาไม่บรรจุเป็นวาระพิจารณาก็ได้ หรือตกในวาระ 1 ก็ได้เพราะมีกลไก พิจารณาอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะใช่การล้มล้าง อีกทั้ง คำนิมของคำว่า “ล้มล้าง” เพิ่งจะมีความชัดเจน เมื่อวันที่ 31มค.นี้เอง จึงไม่น่าจะมีการตัดสินลงโทษย้อนหลังได้

 

ทั้งนี้ นายพิธา ยอมรับกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ไม่ใช่กังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้นคือวิกฤตกับก้าวไกล แต่กังวลว่าเป็นวิกฤตของประชาธิปัตไตย เพราะหากถูกยุบ สุขภาพของประชาธิปไตย จะอ่อนแอลง ฝ่ายค้านที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล ไม่ให้มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจนกลายเป็นเผด็จการจะอ่อนแอลง

 

อย่างไรด็ตาม นายพิธา ยังมั่นใจว่า การับมือกับคดียุบพรรคครั้งนี้ จะทำได้ดีกว่าเมื่อครั้ง ยุบอนาคตใหม่ เพราะมีทีมกฏหมาย คอยติดตาม มีทีมสื่อสารคอยชี้แจง มีทีมยุทธศาสตร์ คอยติดตาม ทำงานเป็นระบบมากกว่าเมื่อครั้งก่อน

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube