fbpx
Home
|
ข่าว

“ภูมิธรรม” ยัน เงื่อนไข “ดิจิทัลวอลเล็ต” คิดมารอบคอบแล้ว

Featured Image
“ภูมิธรรม”ยันเงื่อนไข”ดิจิทัลวอลเล็ต” คิดมารอบคอบแล้ว อยากให้โฟกัสที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่ใช่ดูแค่เอื้อให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เงื่อนไขในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้เตรียมการมาอย่างดีแล้ว โดยการแสดงความเห็นต่างๆก็นำมาคิดพิจารณา เพราะฉะนั้นการประกาศที่ชัดเจนโดยนายกรัฐมนตรี ก็ถือได้ว่าประกาศความชัดเจนไปแล้ว โดย สส.ได้มีการหารือกันการใช้เงินตามมาตรา 28 สามารถใช้ได้ ทุกอย่างถือเป็นกลไกตามปกติไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยใช้งบประมาณปี 67 ที่ยังเหลืออยู่ แต่ก็จะต้องมีการดูว่าจะนำในส่วนใดออกมาใช้ได้ และงบประมาณปี 68

 

 

ก็ได้มีการกันเอาไว้แล้วถือเป็นเรื่องปกติเหมือนกันไว้ใช้ในโครงการพิเศษที่หากไม่พอก็สามารถนำมาใช้ได้ เป็นการทำงานเพื่อช่วยวิกฤตของประเทศ ไม่ได้เป็นการแจกเงิน แต่เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยข้อกฎหมายก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ทุกฝ่ายได้ดูแล้วทั้งกฤษฎีกาทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบ สภาพัฒน์ช่วยกันดูแล้วมีมติเห็นพ้องต้องกัน

 

 

นายภูมิธรรม ยังย้ำด้วยว่า อย่าไปคิดว่าโครงการดังกล่าวจะเอื้อหรือไม่เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใด เราไม่ได้คิดจะเอื้อแต่เราให้ความสำคัญกับคนตัวเล็ก และกำลังให้ความสะดวกกับพื้นที่ จากเดิมที่เคยคิดว่าอยู่ในระยะ 4 กิโลเมตร ก็ขยายมาเป็นอำเภอ ทำให้การจับจ่ายใช้สอยทำได้มากขึ้น ถือเป็นการดึงกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

คนจะวิพากษ์วิจารณ์ก็ควรที่จะไปดูในวัตถุประสงค์ของโครงการที่ต้องการใช้เงินเพื่อทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้น และเพื่อให้บรรลุไปสู่วัตถุประสงค์ ตรงไหนเป็นเครื่องมือทำได้ก็ต้องทำ ถือเป็นประโยชน์กับประเทศ โดยไม่แบ่งว่าเป็นคนจนหรือคนรวยทุกคนเป็นคนไทยเหมือนกันมีส่วนที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ อะไรเป็นแหล่งในการกระจายสินค้าและได้บริการ ทำให้เกิดการจ้างงาน เพราะการจะเอาเงินให้ประชาชนใช้และไม่มีการจ้างงานเป็นไปไม่ได้

 

 

นอกจากนี้ยังทำให้ประชาชนมีที่ใช้ มีที่ซื้อ จะมองว่าไปอยู่ที่คนตัวใหญ่ทั้งหมด ก็เป็นไปไม่ได้ ในส่วนแรกจึงได้มีการกำหนดว่าให้อยู่กับรายเล็กทั้งหมด ทั้งร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันได้ทั้งหมด แต่ถึงจะเป็นรายใหญ่ก็จะต้องอยู่ในชุมชนเพื่อทำให้เกิดการหมุนเวียนกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

 

โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์จะรับผิดชอบดูแลในเรื่องของร้านค้า ตอนนี้ก็เตรียมการให้พร้อมเพื่อให้ได้ร้านค้าให้มากที่สุด หากมีร้านเขาก็ซื้อในพื้นที่ใกล้เคียงแต่ถ้าไม่มีก็จำเป็นต้องไปซื้อในพื้นที่ที่ไกลกว่านั้น คิดว่าตอนนี้ให้หัวใจไปอยู่ที่การกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำทุกอย่างให้ประชาชนได้สามารถจับจ่ายใช้สอยได้ เพราะการจับจ่ายใช้สอยนำไปสู่การหมุนเวียนของเศรษฐกิจที่ดีขึ้น คิดว่าไปโฟกัสตรงนั้นจะดีกว่า เพราะหากให้มองไปในทุกจุดก็จะไม่ได้ทำอะไรเลยเพราะตรงนั้นก็มีปัญหาตรงนี้ก็มีปัญหา ที่สุดแล้วก็ทำอะไรไม่ได้เลย และที่กำหนดให้ใช้รายเล็กก่อนก็เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนก่อน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube