fbpx
Home
|
ข่าว

“เศรษฐา” พร้อมหารือนายกฯนิวซีแลนด์ ยกระดับความสัมพันธ์

Featured Image

 

 

“เศรษฐา” พร้อมหารือนายกฯนิวซีแลนด์ ยกระดับความสัมพันธ์ติดตามสานต่อความร่วมมือที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศ

 

 

 

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมให้การต้อนรับและหารือทวิภาคีกับนายคริสโตเฟอร์ ลักซอน (The Right Honourable Christopher Luxon) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในห้วงการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ระหว่างวันที่ 16 – 18 เมษายน 2567 โดย ทั้งสองฝ่ายมีกำหนดพบหารือทวิภาคีกันในวันพรุ่งนี้ (17 เมษายน 2567)

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า การเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งนี้ เป็นผลจากการหารือทวิภาคีของทั้งสองฝ่าย ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียนออสเตรเลียสมัยพิเศษ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 ณ นครเมลเบิร์น

 

ทั้งนี้ หลังจากการหารือทวิภาคีระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสอง นายกรัฐมนตรีมีกำหนดหารือร่วมกับภาคเอกชนนิวซีแลนด์ เพื่อรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เป็นโอกาสกระชับความร่วมมือ ขยายโอกาสสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างกัน และเมื่อเสร็จสิ้นการหารือทั้งสองวาระ ผู้นำทั้งสองจะร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและนิวซีแลนด์ การแถลงข่าวร่วมและนายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

 

“การเยือนในครั้งนี้ สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ บทบาทด้านการต่างประเทศที่ส่งผลถึงพลวัตของเวที ระหว่างประเทศของนายกรัฐมนตรี และเป็นโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเด็นนโยบาย ที่ทั้งสองฝ่ายสนใจ เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่ายและเพื่อต่อสู้กับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต” นายชัย กล่าว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube