fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”หวั่นกู้เรือคลองสุเอซกระทบขนส่งสินค้า

Featured Image
“จุรินทร์” หวั่นกู้เรือ คลองสุเอซ ล่าช้ากระทบขนส่งสินค้าทางเรือ ติดตามใกล้ชิด พร้อมหาแนวทางช่วยเอกชน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้ติดตามการกู้เรือสินค้า Ever Given เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ เสียหลักเกยตื้นขวาง คลองสุเอซ ว่า กำลังมีความพยายามเร่งกู้เรือ เพื่อให้การเดินเรือสามารถเดินหน้าไปได้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการกู้เรือ โดยระหว่างนี้ กระทรวงพาณิชย์ ได้ประสานงานกับผู้ส่งออก สายการเดินเรือ และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศแล้ว ว่า หากการกู้เรือยืดเยื้อ จะแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือใหม่ในการขนส่งสินค้า จากเดิมที่ผ่านคลองสุเอซไปยุโรป และภูมิภาคอื่น จะเปลี่ยนไปใช้เส้นทางผ่านแหลมกูดโฮป ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปแอฟริกา ก่อนอ้อมไปยุโรป จะต้องใช้เวลามากขึ้นประมาณ 10 วัน และค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน จะประสานงานกับผู้นำเข้าและส่งออก ขอขยายเวลาการส่งสินค้า เพราะติดปัญหาเรือขวางคลองสุเอซ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอียิปต์ พร้อมเป็นตัวกลางในการประสานงาน เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องค่าขนส่งที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้สำนักงานพาณิชย์ต่างประเทศ มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และประสานงาน ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ จะหารือแนวทางช่วยเหลือภาคเอกชนต่อไป

 

“จุรินทร์”คุย 6 จังหวัดอันดามัน เตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว หลัง ศบศ.เคาะภูเก็ตนำร่อง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ประชุมติดตามการปฏิบัติราชาการ 6 จังหวัดกลุ่มอันดามัน เพื่อหารือทั้งภาครัฐ เอกชน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้ ซึ่งก่อนถึง 1 ก.ค. รัฐบาลได้เปิดพื้นที่ภูเก็ต เป็นจังหวัดนำร่อง เพื่อต่อลมหายใจให้กับจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดอื่นๆ ในฝั่งอันดามัน โดยวันนี้เป็นการหารือว่าหน่วยงานใด จะมีกิจกรรม และสนับสนุนอะไรได้บ้าง รวมถึงดูงบประมาณของจังหวัดภูเก็ต เพื่อนำมาช่วยเพิ่มเติมส่งเสริม กิจกรรม “ไทยเที่ยวไทย” ก่อนจะมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ

ส่วนรายละเอียดก็เป็นเรื่องของแต่ละพื้นที่จะเป็นผู้กำหนด เช่น จังหวัดภูเก็ต คงต้องกำหนดร่วมกับสาธารณสุข ภาคเอกชน และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งการท่องเที่ยวด้วยว่า หากมาเข้าพักในโรงแรมแล้ว จะมีบริเวณให้นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งเป็นเรื่องรายละเอียดที่จังหวัดต้องไปพูดคุยต่อไป

ขณะเดียวกัน มติ ศบศ. วานนี้ กำหนดให้ 1 เม.ย. จะรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และมีการตรวจวัดโควิด ผลเป็นลบ จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ที่กำหนดไว้ เป็นเวลา 7 วัน ซึ่งจะช่วยให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ ก่อนถึงวันที่ 1 ก.ค. จะเปิดพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่นำร่องตามมาตรการใหม่ของ ศบศ. จะพิจารณา ศึกษาและจัดทำรายละเอียด ก่อนเสนอกลับไปยังรัฐบาลภายใน 1 เดือน

ติดตามการกู้เรือสินค้า Ever Given เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ เสียหลักเกยตื้นขวาง คลองสุเอซ
“จุรินทร์”คาดฝ่ายกฎหมายยกร่างแก้ รธน.รายมาตราเสร็จ1-2สัปดาห์นี้ โยนวิปคุยกันหาจุดร่วม ยันพร้อมหนุน พรบ.ประชามติ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวย้ำว่า ได้สั่งให้ฝ่ายกฎหมาย ยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา แล้ว โดยแยกเป็นรายประเด็น คาดว่า 1 – 2 สัปดาห์นี้ ก็น่าจะเสร็จสิ้นได้ หลังจากนั้น จะได้นำไปหารือร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนทางพลังประชารัฐได้เตรียมเสนอเป็นร่างของตัวเอง และให้พรรคร่วมเสนอแยกกันหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่า ทุกพรรคทราบดีว่าเป็นนโยบาย ของรัฐบาลที่แถลงต่อสภา ดังนั้น รัฐบาลก็ควรต้องเดินหน้า ตามที่ได้แถลงไว้ อีกทั้งยังเกี่ยวพัน กับการเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสอดคล้องกัน อีกทั้ง ใน ครม. นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า สนับสนุนการแก้ไข รัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้การเมืองกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จะมอบหมายให้ วิป ไปคุยกัน เพราะถึงอย่างไร ก็จำเป็นจะต้องอาศัยเสียงร่วมกัน ต้องอาศัยเสียงวุฒิสมาชิก และฝ่ายค้านด้วย การแก้รัฐธรรมนูญจึงจะสำเร็จได้ ส่วนกฎหมายประชามติที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแก้ไขของคณะกรรมาธิการฯ ก็ต้องให้เวลา และพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมให้การสนับสนุนลงมติแน่นอน

ขณะเดียวกัน เชื่อว่า การทำงานของรัฐบาลอีก 2 ปีที่เหลือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเดินหน้าต่อไปได้ หากเราเริ่มเดินหน้าตั้งแต่ตอนนี้ และหากติดปัญหาว่า ยังไม่รู้ว่าจะทำประชามติ ตอนไหน ก็มีทางออกด้วยการแก้ไขเป็นรายมาตราไปก่อน ซึ่งตอนนี้ ก็เริ่มทำร่างแก้ไขเป็นรายมาตราแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube