fbpx
Home
|
ข่าว

หน่วยความมั่นคง ยันไม่มีสู้รบในเมืองเมียวดี ขอคนไทยอย่ากังวล

Featured Image
หน่วยความมั่นคง ยัน ไม่มีสู้รบในเมืองเมียวดี มีเพียงรอบนอกที่ห่างออกไป 1-40 กม. ขอคนไทยอย่ากังวล เพราะไม่กระทบ เผย BGF ผันมาเป็น KNA ร่วมกับกะเหรี่ยง พร้อมประสาน รบ.ทหารเมียนมา เจรจาผลประโยชน์ลงตัว

 

 

 

 

แหล่งข่าวความมั่นคง กล่าวถึงมีกระแสข่าวการโจมตีและเข้ายึดพื้นที่เมืองเมียวดีได้แล้ว ว่า จากการข่าวที่รายงานมาว่า ยังไม่มีการสู้รบในตัวเมืองเมียวดี การสู้รบล่าสุดคือ ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ 10 เม.ย. บริเวณที่ตั้งของ พัน. 275 ซึ่งอยู่ห่างจาก ตัวเมืองเมียวดีประมาณ 1 กม. ห่างจากอำเภอแม่สอด 5 กม. พัน.275 มีทหารอยู่ประมาณ 140 นาย กองกำลังพันธมิตรกระเหรี่ยง ที่เข้าตีประกอบไปด้วย KNLA, KNA (BGF), PDF, KTLA

 

 

การสู้รบวานนี้ที่บริเวณ รอบๆ พัน.275 ทาง กองทัพอากาศเมียนมาได้นำเครื่องบินมาทิ้งระเบิด ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณรอบๆ ที่ตั้งดังกล่าวพากัน อพยพหนีการสู้รบบริเวณดังกล่าว ดังที่ปรากฏในข่าว และในห้วงเย็นทางกองกำลังพันธมิตรกระเหรี่ยง สามารถเข้ายึดค่ายได้ตั้งแต่เมื่อวัน10 เม.ย. โดยทางกองกำลังพันธมิตรกระเหรี่ยงได้เปิดทางให้ ทหารของ พัน 275 วางอาวุธและ เดินทางออกจากค่าย ด้วยความปลอดภัย

 

 

การสู้ที่เกิดขึ้นในวันที่ 11 เม.ย. ที่บริเวณ อ.กอการเร็ก ซึ่งห่างจากแม่สอดประมาณ 60 – 80 กม. ตามที่ปรากฏในข่าวสาร ว่ามีการการเพิ่มเติมกำลังเข้ามาจาก พล ร.เบา 55 การสู้รบในพื้นที่ดังกล่าว เป็นสู้รบที่เกิดขึ้นมานาน และต่อเนี่องมาหลายเดือน และผลจากการสู้ดังกล่าว ไม่ได้ส่งผลกระทบกับใดๆ กับชายแดนไทย เพราะการอพยพของประชาชนดังกล่าว จะอพยพไปยังเมือง ไปร่จง นาบู และ ตามันยะ ที่ไทยเพิ่งส่งความช่วยเหลือเข้าไป เมื่อวันที่ 25 มี.ค.67 ที่ผ่านมา

 

 

สำหรับประเด็นสำคัญ ที่หลายคนอาจจะไม่เข้าใจคือ เมืองเมียวดี เป็นเมืองที่ถือได้ว่าเป็นเส้นเลือดใหญ่ของประเทศเมียนมา ที่ผ่านมามี กองกำลัง BGF ซึ่งเป็น กองกำลังดูแลรักษาความสงบเมืองนี้ BGF เป็นกองกำลังที่ ได้รับผลประโยชน์จากประเทศเมียนมาในการดูและรักษาความสงบเรียบร้อย ในเมืองเมียวดี ปัจจุบัน BGF ได้ถอนตัวจากการอยู่ภายใต้รัฐบาลเมียนมา เมื่อวันที 11 มี.ค. เปลี่ยนเป็น กองกำลัง KNA ที่ผ่านมา เพื่อมาร่วมกับกระเหรี่ยงกลุ่มอื่นๆ

 

 

แต่ถึงจะถอนตัวออกมาจากเมียนมาแล้ว แต่ทาง KNA (BGF) ยังสามารถติดต่อสื่อสารพูดคุยกับทางรัฐบาลของเมียนมาได้นอกจากนี้ ทาง KNA (BGF) ยังปรากฏข่าวสารว่าเป็นผู้ที่เจรจา ให้ทหารพม่ากลุ่มต่างๆ ในเมียวดี วางอาวุธโดยไม่ต้องสู้รบ เพื่อที่จะได้ไม่สร้างความเสียหาย ให้กับเมืองเมียวดีและประชาชน โดยมีข่าวสารจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือได้

 

 

กล่าวว่าเริ่มมีการพูดคุยถึงการขับเคลื่อนเมืองเศรษฐกิจเมืองเมียวดี ให้กลับมาปกติ ดำเนินชีวิตอย่างเดิมกันต่อไป โดยทางรัฐบาลเมียนมา อาจจะให้ทางพันธมิตรกระเหรี่ยง เป็นผู้ดูแลบริหารจัดการสะพานมิตรภาพทั้ง 2 แห่ง โดยแบ่งปันสัดส่วนผลประโยชน์ให้เป็นที่พึงพอใจกันทุกฝ่าย สถานการณ์ในเมืองเมียวดี จึงยังไม่มีความน่าวิตกกังวลใดๆ

 

 

“ที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่ก็เริ่มกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม ใครที่ออกจากบ้าน ไปด้วยความกังวลสถานการณ์สู้รบ ก็จะเริ่มเดินทางกลับเข้าไป โดยสรุปสถานการณ์ ในเมืองเมียวดี น่าจะกลับมาปกติในเร็ววัน ไม่มีสถานการณ์ใดทีน่ากังวลตามที่ปรากฏในสื่อต่างๆ ในห้วงที่ผ่านมา”

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube